Năm dân vận chính quyền 2019: Tập trung giải quyết tốt nguyện vọng của nhân dân

Thứ Hai, 29/07/2019 | 16:55

Năm dân vận chính quyền 2019 được thực hiện với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng bằng các chính sách, việc làm cụ thể, nhờ vậy công tác dân vận trong 6 tháng đầu năm đã có những bước chuyển biến tích cực.

Trao bảng tượng trưng tặng nhà tình thương cho hộ nghèo tại lễ ra quân Năm dân vận khéo huyện Hòa Bình 2019. Ảnh: T. Luận

Các cấp ủy, chính quyền đã nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Đặc biệt, các đơn vị đã có sự đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận chính quyền phù hợp với tình hình và gắn với nhiệm vụ chính trị.

Các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng của quần chúng, nhất là phong trào thi đua Dân vận khéo; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy phối hợp với Ban Dân vận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) cùng cấp và các đoàn thể thực hiện nghiêm túc. Trong 6 tháng qua, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất và đời sống.

Ở cấp cơ sở, chính quyền cấp xã phối hợp với các ban ngành lấy ý kiến người dân về các nội dung chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, giải phóng mặt bằng, phương án đền bù… Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở xã, phường, thị trấn giúp sự quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền ngày càng dân chủ, cụ thể và bám sát thực tiễn, khắc phục tình trạng quan liêu, cửa quyền…

Cùng với đó, tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực nhờ sự vào cuộc của các ban ngành, địa phương. Tỉnh đã tiếp trên 1.400 lượt công dân, thụ lý 195 đơn thuộc thẩm quyền và đã giải quyết 112 đơn. Chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo được bảo đảm; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được xem xét giải quyết hợp tình hợp lý và đúng pháp luật, củng cố thêm lòng tin của người dân. Chính quyền các cấp còn phối hợp với Ban Dân vận, Ủy ban MTTQVN và các ban ngành, đoàn thể cùng cấp tham gia hội đồng tư vấn; tham gia giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của công dân; tham gia xét duyệt các chính sách an sinh xã hội.

Các cấp Ủy ban MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng trong công tác vận động quần chúng, huy động sức dân tham gia nhiều phong trào, cuộc vận động. Trong đó có nhiều mô hình như Dân vận khéo, xây dựng nông thôn mới… tạo sức lan tỏa sâu rộng. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

Trong 6 tháng cuối năm, Ban Dân vận và cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung giải quyết tốt nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cả hệ thống chính trị nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

YẾN NHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.