Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong các cơ quan chính quyền

Thứ Tư, 13/12/2017 | 15:14

Thực hiện Kết luận 114/KL-TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến trong công tác dân vận.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, làm chuyển biến về tinh thần trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức. Chủ động ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Điểm nổi bật là thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào xây dựng nông thôn mới; tích cực vận động nhân dân đóng góp để xây dựng, nâng cấp hạ tầng cơ sở thiết yếu; thực hiện đầy đủ nguyên tắc công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước luôn ý thức trách nhiệm, tích cực đổi mới lề lối làm việc theo hướng công khai, dân chủ, gần dân và vì dân. Xây dựng nội quy, quy chế, quy định nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, gắn với đánh giá, xếp loại cơ quan, đơn vị chính quyền vững mạnh; đồng thời, có nhiều giải pháp thiết thực nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân; đề cao trách nhiệm người đứng đầu và nâng cao chất lượng thực thi công vụ, giảm dần tình trạng quan liêu, mệnh lệnh hành chính; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức.

Song song đó, đổi mới trong điều hành công việc. Giảm bớt hội họp, tăng cường đi cơ sở nắm tình hình, kiểm tra công việc, đôn đốc, nhắc nhở và chỉ đạo các sở, ban ngành có liên quan phải thường xuyên giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mối quan hệ gần gũi giữa chính quyền với nhân dân. Hoàn thiện cơ chế cung cấp thông tin cho báo chí, thường xuyên lắng nghe, trao đổi hoặc kịp thời tiếp thu, điều chỉnh và sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm được phản ánh, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, không để vụ việc phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người. Trong năm qua, các cơ quan chức năng đã tiếp 2.375 lượt công dân đến yêu cầu, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; đã nhận và xử lý 518 đơn (482 đơn khiếu nại, 36 đơn tố cáo).

Các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh đã phối hợp tốt với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các Hội quần chúng triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”... Qua 1 năm triển khai thực hiện với nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo điều kiện để các xã phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.