Nâng cao vai trò của các cấp ủy trong công tác dân vận

Thứ Tư, 03/01/2018 | 15:31

Năm 2017, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong triển khai thực hiện Nghị quyết 25 của Trung ương về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong tổ chức thực hiện công tác dân vận, góp phần tích cực làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Võ Văn Minh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Bình trao giấy khen cho các tập thể có đóng góp tích cực trong công tác dân vận khéo. Ảnh: X.T

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong năm qua, công tác dân vận được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hình thức tổ chức thực hiện đa dạng, phong phú, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và hướng về cơ sở, bám sát địa bàn. Nội dung của công tác này là tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, kế hoạch chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của từng địa phương, nhất là việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính; thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hệ thống dân vận trong tỉnh đã chủ động hơn trong việc nắm tình hình nhân dân; kịp thời tham mưu giải quyết tốt các vấn đề nổi cộm, bức xúc phát sinh ngay từ cơ sở. Công tác dân vận chính quyền được quan tâm hơn qua việc phân công cụ thể lãnh đạo phụ trách công tác dân vận và cán bộ tiếp, giải quyết các công việc có liên quan đến nhân dân; xây dựng nội quy, quy định thực hiện công tác dân vận của cán bộ, công chức trong cơ quan. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông có chuyển biến tích cực. Đến nay, nhiều sở, ngành tỉnh đã thực hiện cắt giảm thời gian thực hiện cũng như số lượng thủ tục hành chính; đã có 100% UBND cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn cao. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của các cấp chính quyền địa phương, giúp tăng mức độ hài lòng của người dân về sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và hoạt động của bộ máy công quyền.

Song song đó, việc đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận còn được thể hiện qua các buổi đối thoại trực tiếp, lắng nghe ý kiến nhân dân, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng lựa chọn những việc làm trọng tâm, hướng mạnh về cơ sở, tích cực vận động, thu hút hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều phong trào do MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phát động và vận động thực hiện như: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng gia đình văn hóa; bảo vệ tốt tình hình an ninh trật tự; thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi… đã đi vào đời sống, được người dân tích cực hưởng ứng thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực.

Từ kết quả đạt được, mô hình “Năm Dân vận khéo” tiếp tục được tổ chức thực hiện ở tất cả các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là ở những xã còn nhiều khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer… Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ về công tác dân vận mà còn góp phần huy động các nguồn lực được hàng chục tỷ đồng, góp phần giúp các địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, xây dựng các công trình phục vụ mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, bên cạnh một số địa phương làm tốt thì vẫn còn một số cấp ủy chưa thực hiện tốt việc nắm bắt, đánh giá, tổng hợp đầy đủ những thông tin, tình hình công tác dân vận. Việc lãnh đạo giải quyết một số lĩnh vực liên quan đến đời sống, lợi ích của dân chưa thấu tình, đạt lý. Một số hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể còn chưa thật sự thiết thực, vẫn còn tình trạng hình thức, nội dung chậm đổi mới. Lực lượng nòng cốt ở cơ sở, nhất là vùng nông thôn sâu còn thiếu và yếu. Vai trò phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa được phát huy, còn mờ nhạt... Tin rằng trong năm mới 2018, những hạn chế này sẽ sớm được khắc phục, để công tác dân vận thật sự phát huy hiệu quả, là cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”, phát huy sức dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.