Nâng cao vai trò của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp

Thứ Bảy, 09/03/2019 | 08:31

Thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020” (gọi tắt là Kết luận 61), những năm qua các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã có những việc làm thiết thực, từng bước nâng cao vị thế của tổ chức Hội trong việc góp phần vào sự phát triển nông nghiệp, XDNTM của tỉnh.

Hội Nông dân các địa phương trong tỉnh ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân năm 2019. Ảnh: X.T

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã chủ động ký kết chương trình phối hợp với các ngành liên quan để thực hiện các nội dung, chương trình thiết thực, hỗ trợ nông dân trong sản xuất, tham gia cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trong góp phần XDNTM. Đồng thời, nắm bắt những mặt khó khăn, hạn chế, trên cơ sở đó hướng dẫn kịp thời để giải quyết khó khăn, giúp Hội Nông dân các cấp ngày càng hoạt động hiệu quả.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm bổ sung ngân sách và hỗ trợ chỉ đạo vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân tại địa phương. Đến nay, tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh trên 17,7 tỷ đồng; trong đó, vốn Trung ương hỗ trợ 10 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 3,4 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện hỗ trợ trên 4,2 tỷ đồng. Thông qua nguồn quỹ này đã thực hiện được 56 dự án hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, chăn nuôi. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo thực hiện Kết luận 61 của tỉnh, hầu hết nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân đều được nông dân sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, nhất là trên lĩnh vực phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhiều mô hình phát huy hiệu quả được nhân rộng trong thời gian tới như: nuôi sò huyết, cua đinh, nuôi tôm kết hợp với sản xuất lúa, trồng rau màu an toàn… Qua đó góp phần tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho một bộ phận người dân.     

Để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện Kết luận 61, Hội Nông dân tỉnh còn kết hợp với Sở NN&PTNT tổ chức 610 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho trên 12.600 lượt nông dân; xây dựng mới và duy trì trên 60 mô hình sản xuất hiệu quả để phát động phong trào thi đua sản xuất giỏi trong nông dân như: mô hình lúa - tôm, nuôi tôm quảng canh cải tiến áp dụng sử dụng vi sinh; sản xuất lúa chất lượng cao; trồng rau màu an toàn; mô hình chăn nuôi heo thịt và mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực kết hợp với trồng lúa… Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn kết hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện hợp đồng cung ứng vật tư sản xuất nông nghiệp có chất lượng, giá cả hợp lý cho nông dân theo phương thức trả chậm; phối hợp với ngành chức năng và công ty chuyên ngành tổ chức hội thảo về kỹ thuật trồng lúa, nuôi tôm sạch, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn; thực hiện các mô hình trồng cây ăn trái, trồng màu và nuôi trồng thủy sản theo hướng xanh - sạch, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người và môi trường sinh thái...

Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh còn tuyên truyền, vận động nông dân tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM được 1.700 cuộc cho hơn 41.000 hộ. Hội viên, nông dân đã tham gia tu sửa, nâng cấp và làm mới trên 906km đường giao thông nông thôn, nạo vét, đào đắp 12 tuyến kênh, mương nội đồng phục vụ tưới tiêu cho sản xuất và đóng góp trên 2.200 ngày công lao động phục vụ xây dựng các công trình, xây dựng mới 32 cây cầu… Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện chương trình XDNTM; thực hiện mục tiêu từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nông dân trong tỉnh.

HOÀNG XUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.