Ngành Tư pháp ĐBSCL: Thi đua vì một nền tư pháp hiệu quả, hiện đại

Thứ Hai, 24/12/2018 | 16:47

Tổng kết năm 2018, ngành Tư pháp khu vực ĐBSCL gặt hái được nhiều kết quả trong hoạt động thi đua. Khu vực thi đua đã kịp thời ban hành kế hoạch phát động và ký kết giao ước thi đua, phát động các phong trào thi đua theo chuyên đề do Bộ Tư pháp và tỉnh phát động cũng như một số phong trào thi đua do các đơn vị tự phát động.

Đại diện lãnh đạo các Sở Tư pháp khu vực ĐBSCL bỏ phiếu bầu xếp loại thi đua năm 2018. Ảnh: K.P

Theo đó, việc thực hiện phong trào thi đua: “Toàn ngành Tư pháp đổi mới lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao năm 2018”, gắn kết với các phong trào thi đua “Cả nước chung sức vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”, “Cán bộ tư pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” luôn đạt yêu cầu. Ngành Tư pháp khu vực cũng đạt kết quả trong phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018) gắn với các phong trào thi đua chuyên đề, theo đợt do Bộ Tư pháp và địa phương phát động. Đạt được kết quả trên, có phần thể hiện vai trò tham mưu của cán bộ làm công tác thi đua - khen thưởng của ngành, nhất là việc tham mưu cho cấp ủy, thủ trưởng cơ quan và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, đề xuất khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, từ đó tạo động lực cho các hoạt động thi đua rộng khắp.

Điển hình như phong trào thi đua theo chuyên đề “Cơ quan tư pháp địa phương đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, thi đua đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2018” được hưởng ứng sôi nổi ở khu vực. Các hoạt động như: công tác soạn thảo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật ngày càng chặt chẽ, xứng đáng là “người gác cổng” cho UBND tỉnh. Các công tác nghiệp vụ khác của ngành cũng luôn được đảm bảo, thật sự góp phần cho việc quản lý nhà nước bằng pháp luật tại các địa phương ngày càng có hiệu quả, chất lượng.

Ở lĩnh vực công nghệ - thông tin cũng đã có nhiều đột phá. Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trong khu vực tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc, sử dụng phần mềm M-Office để quản lý văn bản, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực lý lịch tư pháp, hộ tịch, quốc tịch. Cung cấp đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Một số địa phương đã triển khai thực hiện phần mềm một cửa điện tử của tỉnh, thành phố. Cơ quan Thi hành án dân sự trong khu vực đã tổ chức triển khai thực hiện một cửa đối với 5 thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi hành án và thực hiện việc hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án. Qua đó góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính cũng như tạo sự thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự.

Năm 2018 là năm phong trào thi đua được ngành Tư pháp bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, của ngành. Việc thi đua không chỉ khuyến khích phát huy năng lực làm việc, tính sáng tạo mà còn kịp thời chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa giao tiếp nơi công sở, đạo đức, ứng xử nghề nghiệp, tạo sự chuyển biến về chất lượng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tư pháp. Qua đó, các hoạt động tư pháp ngày càng bảo đảm chất lượng, hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ, góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.