Nghị lực vươn lên của những hội viên Hội Người mù tỉnh

Thứ Hai, 15/01/2018 | 16:44

Đến với Hội Người mù tỉnh, khó ai có thể tin được nghị lực vươn lên của những con người nơi đây. Đôi mắt của họ dù không được nhìn thấy ánh sáng như mọi người nhưng cuộc sống và tình người vẫn trải rộng. Ai cũng miệt mài lao động, sản xuất và học tập, họ không chỉ sống cho riêng mình mà còn giúp đỡ người khác.

Ông Đỗ Văn Đá, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh bên khuôn viên xinh đẹp của Hội. Ảnh: T.Đ

Hội viên của Hội Người mù tỉnh hiện nay có hơn 400 người. Thế nhưng, những hội viên thường trực có cuộc sống gắn liền với mọi hoạt động của Hội chỉ dao động từ 25 - 30 người. Ông Đỗ Văn Đá (Hai Đá), Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, phấn khởi cho biết: “Được sự quan tâm của UBND tỉnh, cách đây chưa đầy 2 năm, Hội được tỉnh cấp 4.000m2 đất tại ấp Tân Long, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi để xây trụ sở hoạt động. Cuộc sống mưu sinh của hàng chục hội viên và cán bộ lãnh đạo Hội cũng diễn ra trong khuôn viên này”.

Trước mắt chúng tôi, thật khó có thể hình dung khả năng của những người mù đã biết phát huy tác dụng của mảnh đất ấy. Khuôn viên của Hội Người mù có cả khu đất chuyên trồng rau sạch, nuôi cá các loại dành để tự sản tự tiêu; khu nhà ở; khu làm việc và học tập; khu mát-xa bấm huyệt, sản xuất tăm tre… Và cũng ít ai biết rằng, cuộc sống của những người khiếm thị này lại tự túc hoàn toàn bằng chính đôi tay và nghị lực của họ. Theo báo cáo của Hội Người mù, bình quân doanh thu từ nghề mát-xa bấm huyệt, sản xuất tăm tre mỗi năm mang về cho Hội trên 250 triệu đồng. Thỉnh thoảng, Hội cũng đón nhận những món quà từ những tấm lòng từ bi của xã hội, những người hảo tâm mang đến. 

Ông Hai Đá tâm sự, mặc dù vật chất có phần eo hẹp nhưng trái tim và cuộc sống của những người mù nơi đây vẫn luôn rộng mở, bao dung. Tại trụ sở Hội lúc nào cũng diễn ra lớp dạy học chữ B-rai (chữ nổi dành cho người khiếm thị), dạy đánh văn bản trên máy vi tính, dạy mát-xa bấm huyệt và sản xuất tăm tre cho tất cả hội viên có nguyện vọng học. Hội viên đều được dạy nghề miễn phí và được giúp đỡ toàn bộ nơi ăn ở, học hành.

Chị Trịnh Mộng Nghi, giáo viên chữ nổi của lớp học đặc biệt này chia sẻ, tất cả hội viên người mù khi đến đây không chỉ được dạy chữ, dạy nghề, giải quyết việc làm mà còn biết đánh máy và trình bày văn bản trên máy vi tính; biết sử dụng Internet mỗi ngày để cập nhật thông tin thời sự, mở mang tầm nhìn, hiểu biết… Song, giáo viên ở Hội Người mù tỉnh (dù tất cả đều là người mù) nhưng họ cũng chưa bao giờ được chi trả thù lao theo đúng quy định của Nhà nước.

Cái khó mà Hội Người mù tỉnh đang gặp phải không chỉ là tự giải quyết chuyện ăn ở, học hành, không được cấp kinh phí cho hoạt động thường xuyên… mà còn phải tự lo kinh phí xây dựng trụ sở làm việc, khu dạy chữ, dạy nghề và nơi ăn ở, sinh hoạt… Thời gian qua, những khó khăn đó đang trở thành gánh nặng vượt quá khả năng của những người mà lẽ ra họ luôn nhận được sự cưu mang của xã hội.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.