Nghĩa nặng tình sâu vùng căn cứ cách mạng

Thứ Hai, 21/08/2017 | 16:50

Ở những vùng từng là căn cứ của cách mạng trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân, đế quốc xâm lược, truyền thống cách mạng luôn được gìn giữ bằng những hành động thiết thực nhất. Và một trong những việc đó là tri ân các gia đình chính sách, những người có công trong cuộc sống hàng ngày.

Bí thư Tỉnh ủy - Lê Minh Khái thăm, tặng quà gia đình chính sách ở TX. Giá Rai. Ảnh: M.Đ

Xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai) có truyền thống đấu tranh chống kẻ thù xâm lược ngay từ khi thực dân Pháp xâm lược nước ta. Ở đó, khi vùng đất còn hoang vu, người dân nơi đây cùng các nghĩa sĩ đạo Cao đài Minh Chơn Đạo dưới sự lãnh đạo của cụ Cao Triều Phát đã làm nên một trận Giồng Bốm ghi danh trong lịch sử vào hơn 70 năm trước. Đến nay, di tích lịch sử Giồng Bốm vẫn còn vang danh như một dấu son chói lọi cho truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương Phong Thạnh Tây. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, căn cứ Phong Thạnh Tây tiếp tục là nơi đóng quân của nhiều cơ quan cấp huyện, cấp tỉnh, góp phần quan trọng cho thắng lợi cuối cùng của quân và dân Bạc Liêu trước kẻ thù xâm lược.

Ngày nay, Phong Thạnh Tây đang vươn mình trong sự phát triển chung của thị xã. Và dẫu chưa hoàn toàn phát triển mạnh mẽ nhưng công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương này luôn được chú trọng nhằm đảm bảo các đối tượng chính sách có đời sống tốt. Đồng chí Võ Hoàng Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Thạnh Tây, khẳng định “xã có trên 600 hộ là gia đình chính sách, người có công, so với trên 2.200 hộ trong toàn xã chiếm tới gần 25%. Việc chăm lo cho gia đình chính sách, các đối tượng người có công được quan tâm, thực hiện thường xuyên”. Dù số lượng gia đình chính sách, người có công khá lớn nhưng các chính sách chăm lo, hỗ trợ luôn được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hồ sơ, thủ tục liên quan đến người có công cũng được giải quyết một cách nhanh chóng, không để tồn đọng gây bức xúc cho người dân. Việc cấp phát tiền trợ cấp cũng được thực hiện tại gia đình người được thụ hưởng. Đời sống gia đình chính sách được quan tâm chặt chẽ, đến nay không còn hộ gia đình chính sách nào thuộc diện hộ nghèo!

Ở xã nông thôn mới Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi), công tác chăm sóc người có công của quê hương giàu truyền thống cách mạng này cũng là một điểm nổi bật. Trong đó, đáng phải kể là việc các tổ chức đoàn thể trong xã đều đảm nhận các công trình, thực hiện các phần việc chăm lo cho người có công. Đồng chí Mai Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Châu Thới, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, trong các buổi chào cờ đầu tuần, xã đã vận động cán bộ, đảng viên đóng góp quỹ để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác an sinh xã hội. Hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ tích cực của mọi người”. Sự quan tâm của đảng ủy, chính quyền xã đối với công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ bằng vật  chất mà còn cả sự quan tâm về tinh thần. Trong các ngày lễ tết, dịp 27/7 hàng năm xã đều tổ chức họp mặt, tổ chức đoàn thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, vận động các gia đình chính sách gương mẫu, đi đầu cùng xã xây dựng nông thôn mới…

Chăm lo, quan tâm gia đình chính sách, người có công là hành động thiết thực nhất, thể hiện sự trân trọng và biết ơn với quá khứ, với sự hy sinh của các thế hệ cha anh cho cuộc sống hôm nay. Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân thì công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công là một trong những cách tốt nhất để giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau!

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.