Người cao tuổi nêu gương trong phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 20/04/2018 | 16:19

Từ năm 2012 đến nay, phong trào Tuổi cao, gương sáng gắn với phong trào làm kinh tế giỏi do các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh phát động đã được nhiều hội viên hưởng ứng, qua đó ngày càng có nhiều hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.

Hiện toàn tỉnh có trên 75.000 hội viên Hội NCT (chiếm trên 88% so với tổng số NCT trong tỉnh), trong đó có 1.318 hội viên là chủ trang trại, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ có hiệu quả. Những năm gần đây, phong trào NCT làm kinh tế giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng được Hội NCT tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Ngay từ khi phong trào được các cấp Hội NCT trong tỉnh triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều hội viên NCT. Từ năm 2012 đến nay, có 100% chi hội và cơ sở Hội NCT đã phát động hội viên đăng ký thực hiện và qua bình xét, hiện đã có 12.194 NCT đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.

Để phong trào thi đua NCT sản xuất, kinh doanh giỏi đạt hiệu quả cao, các cấp Hội đã bám sát nghị quyết của cấp ủy, phong trào thi đua của địa phương, vận dụng linh hoạt liên kết phối hợp, tranh thủ sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp trong việc định hướng và hỗ trợ hội viên. Đồng thời phối hợp với Hội Nông dân và các ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, khai thác và phát triển thế mạnh từng vùng, tạo bước chuyển đổi quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời phát huy vai trò làm nòng cốt trong việc vận động con cháu, người dân sống trên địa bàn cùng thực hiện, góp phần vào tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Trao danh hiệu “Người cao tuổi sản xuất, kinh doanh giỏi” giai đoạn 2012 - 2017 cho người cao tuổi tiêu biểu của phường Láng Tròn (TX. Giá Rai). Ảnh: X.T

Trong thực hiện phong trào thi đua, đã có nhiều điển hình như: ông Lý Văn Kiệt (khóm 7, phường Láng Tròn, TX. Giá Rai), do có kinh nghiệm, kiến thức trong sản xuất, nhiều năm qua, với việc canh tác 8ha lúa sản xuất 3 vụ/năm đều cho năng suất, chất lượng cao. Bên cạnh đó, nhờ biết tính toán, luôn giữ chữ “tín” nên việc kinh doanh vật tư nông nghiệp hiệu quả cũng giúp gia đình ông Kiệt mỗi năm thu lãi trên 500 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, nhiều năm qua, ông Kiệt còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương; đóng góp tích cực vào phong trào hoạt động Hội NCT cũng như các hoạt động an sinh xã hội của địa phương. Hay như ông Thạch Lang (người dân tộc Khmer ở ấp Đay Tà Ni, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), nhiều năm liền là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó làm giàu, đã tạo việc làm cho trên 10 lao động với mức thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng…, góp phần đáng kể trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Ông Nguyễn Hiền Lương - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Trên cơ sở kết quả, kinh nghiệm từ phong trào thi đua NCT sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2012 - 2017, thời gian tới, để phong trào thi đua thật sự đạt hiệu quả cao ở tất cả các địa phương, Hội NCT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội thực hiện công tác phối hợp với Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân như: bảo lãnh tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cung ứng vật tư nông nghiệp theo hình thức trả chậm; thành lập các tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất, chăn nuôi…

Có thể nói, hiệu quả của phong trào NCT sản xuất, kinh doanh giỏi thời gian qua đã góp phần phát triển kinh tế và giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo cũng như thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong tỉnh. Theo mục tiêu đề ra, trong giai đoạn 2017 - 2022, Hội NCT tỉnh phấn đấu có từ 40% trở lên gia đình hội viên NCT đạt tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.