Nhiệm kỳ mới 2020 - 2025: Khởi động với quyết tâm chính trị cao

Thứ Hai, 19/10/2020 | 15:31

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã khép lại và thành công tốt đẹp. Thành tựu của nhiệm kỳ trước cùng với sự đóng góp trí tuệ của một đại hội “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Khát vọng - Phát triển” đã mở rộng con đường phát triển cho Bạc Liêu. Trên nền tảng đã được xây dựng, Bạc Liêu hoàn toàn có thể tăng tốc ngay từ bước khởi động của nhiệm kỳ này.

Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, ý chí và khát vọng phát triển của toàn dân; huy động mọi nguồn lực, tập trung 5 trụ cột đã xác định để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; đến năm 2025 tiếp tục là tỉnh khá của khu vực và phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030… Đó là những phương hướng, mục tiêu tổng quát mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra, được 100% đại biểu nhất trí cao, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ, quân - dân Bạc Liêu khi bước vào nhiệm kỳ mới.

Khởi động Dự án điện gió Hòa Bình 5 - công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: M.Đ

THỐNG NHẤT QUAN ĐIỂM VÌ DÂN

Những quan điểm chỉ đạo hướng đến lợi ích Nhân dân luôn nhất quán, xuyên suốt trên hành trình phát triển của tỉnh. Cũng như các nhiệm kỳ trước, ở nhiệm kỳ mới 2020 - 2025, Bạc Liêu đã thống nhất quan điểm: xây dựng bộ chỉ số hạnh phúc của cư dân là thước đo phát triển ngay trong điều kiện kinh tế chưa cao; gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng và phát triển con người. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; khơi dậy khát vọng phát triển, ý chí tự lực tự cường của toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và văn hóa, con người Bạc Liêu...

Một nhiệm kỳ mới mở ra với đầy ắp những chương trình hành động cho Bạc Liêu tăng tốc. Trong bề bộn phần việc để làm giàu cho quê hương từ chính nội lực và sự tranh thủ ngoại lực của mình, Bạc Liêu đặt mối quan tâm hàng đầu là việc đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội, bằng mọi biện pháp để đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững và rất nhiều mô hình chăm lo toàn diện đời sống cho dân. Và đó luôn là những nội dung “nóng” trong các buổi thảo luận tại nghị trường Đại hội, trong những dòng đóng góp đầy tâm huyết cho báo cáo chính trị Đại hội. “Nâng cao tính bền vững của chương trình, mục tiêu giảm nghèo bền vững, chăm lo cho các gia đình chính sách, quan tâm cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số, người dân gặp khó khăn trong cuộc sống” - một trong những chỉ đạo tâm huyết tại Đại hội của đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cũng chính là những phần việc mà Đảng bộ và chính quyền Bạc Liêu luôn canh cánh nhiều năm qua, đã và đang dồn sức để lo cho Nhân dân, nhất là người nghèo, yếu thế.

Xuất phát điểm mọi phần việc đều hướng đến cuộc sống no ấm, hạnh phúc của Nhân dân còn song hành với quan điểm chú trọng phát triển nguồn lực con người. Nghĩa là vì dân và cũng dựa vào dân. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo động lực phát triển tỉnh theo hướng nhanh và bền vững… là những quyết sách về nguồn nhân lực đã được nêu rõ tại Nghị quyết của nhiệm kỳ mới. Đây cũng là vấn đề được nhiều đại biểu tham dự Đại hội - nhất là tầng lớp trí thức quan tâm. Trong bối cảnh quyết tâm tăng tốc và thực hiện chiến lược nhiều đột phá để phát triển, thì nguồn lực con người luôn đóng vai trò quan trọng.

ĐỘT PHÁ ĐỂ PHÁT TRIỂN

Từ nền tảng sẵn có, Bạc Liêu đang hiện thực hóa nhiều khát vọng cho sự vươn xa của mình. Đó là: đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia; phấn đấu xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp giống, nuôi trồng, chế biến về tôm của cả nước; phấn đấu là một trong những trung tâm du lịch của khu vực ĐBSCL…

Để trở thành “trung tâm” trên nhiều lĩnh vực, Bạc Liêu buộc phải phấn đấu không ngừng trong ý chí và tăng tốc thực hiện ngay từ giai đoạn khởi động của nhiệm kỳ mới. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã bám sát và vận dụng sáng tạo quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng vào tình hình thực tế của tỉnh; đẩy mạnh 5 trụ cột kinh tế - xã hội và lựa chọn đúng trọng tâm, khâu đột phá để tập trung thực hiện; đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển của cả nước. Đồng thời đề ra đường hướng phát triển theo hướng nhanh và bền vững; gắn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với sự phát triển của khu vực và tiểu vùng bán đảo Cà Mau, từng bước hình thành một số trung tâm liên kết ngành với quy mô kinh tế vượt trội tại Bạc Liêu.

Muốn đạt được vị trí “trung tâm” ấy, buộc phải tăng tốc để hiện thực hóa những chương trình hành động đã được đắp xây nền móng trước đó, cụ thể là dựa vào 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội sẵn có. Cụ thể hơn, muốn Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia thì các ngành hữu quan phải cấp bách liên kết chặt chẽ hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo, mà trọng tâm là điện gió, điện mặt trời và điện khí. Tập trung phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đủ năng lực, bản lĩnh, khát vọng phát triển, lòng yêu quê hương, tinh thần trách nhiệm cao với công việc, có phẩm chất đạo đức; và đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó chú trọng hạ tầng đô thị, giao thông, hạ tầng điện và công nghệ thông tin; giáo dục, y tế… Đó cũng chính là những khâu đột phá trong đường hướng phát triển tỉnh nhà thời gian tới.

Đến năm 2025 tiếp tục là tỉnh khá của khu vực và phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030, có mức GRDP/người thuộc nhóm cao của vùng… Bạc Liêu đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng tỉnh nhà trong giai đoạn phát triển mới đầy triển vọng và với quyết tâm cao như thế. Đảng bộ vạch ra phương hướng, mục tiêu trên nền tảng, cơ sở vững chắc thì lòng tin của Nhân dân đối với những đường hướng đó cũng tràn đầy. Nhân dân gửi gắm, tin tưởng và kỳ vọng một Bạc Liêu tươi sáng hơn trong tương lai gần!

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.