Nhiều bất cập trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua

Thứ Sáu, 19/07/2019 | 16:51

Trong 5 năm qua (từ năm 2013 đến nay), toàn tỉnh không ngừng phấn đấu thực hiện tốt Luật Thi đua - Khen thưởng (TĐ-KT). Tuy nhiên, trên thực tế đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập trong công tác TĐ-KT cần được khắc phục.

Bà Lê Hồng Thu (đứng), Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu phát biểu tại cuộc họp liên quan đến công tác TĐ-KT. Ảnh: K.P

Có thể thấy, việc phát động phong trào thi đua (PTTĐ) được thực hiện tốt, nhưng khi triển khai đến các địa phương, đơn vị trong tỉnh thì công tác sơ kết, tổng kết chưa thường xuyên, kịp thời. Các cơ quan, đơn vị chỉ hưởng ứng các PTTĐ do Trung ương, tỉnh phát động, nên để tìm được một PTTĐ riêng, đặc thù của cơ quan, đơn vị mình thì hầu như rất hiếm.

Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đánh giá đúng vị trí, vai trò của PTTĐ, chưa lồng ghép được nhiệm vụ chính trị thường xuyên của đơn vị vào PTTĐ. Do việc nhận thức PTTĐ là một nhiệm vụ riêng biệt so với nhiệm vụ chính trị thường xuyên nên các đơn vị này rất ngại phát động PTTĐ, sợ phát sinh thêm công việc. Từ đó xảy ra tình trạng PTTĐ được phát động chung chung, không xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể, thiếu sự quan tâm chỉ đạo của thủ trưởng đơn vị. Khi tổng kết phong trào thường bị lúng túng trong việc bình xét khen thưởng, dẫn đến vấn đề bình xét cào bằng, chung chung. Từ đó tác động ngược lại, không tạo được động lực thi đua cho tập thể, cá nhân của đơn vị.

Bộ máy làm công tác TĐ-KT với số lượng cán bộ không thay đổi, tuy nhiên, việc bố trí không lâu dài, ổn định mà thường hay bị thay đổi nên dẫn đến việc tham mưu, đề xuất công tác TĐ-KT chưa thường xuyên, liên tục, nhất là cấp cơ sở. Cán bộ phụ trách, theo dõi công tác TĐ-KT đơn vị các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn chủ yếu là kiêm nhiệm, giải quyết công tác chuyên môn nhiều, nên lơ là công tác TĐ-KT. Không ít cán bộ làm công tác TĐ-KT còn hạn chế về chuyên môn, năng lực nên việc chủ động tham mưu, đề xuất chưa cao.

Trong đợt làm việc với đoàn giám sát của Quốc hội về công tác TĐ-KT, nhiều địa phương trong tỉnh đều phản ánh một số quy định của Luật TĐ-KT vô hình trung đã “khuyến khích” việc bình xét thi đua theo kiểu cào bằng, đến hẹn lại lên, hoặc nhường nhau để được khen thưởng cao. Việc làm này khiến các PTTĐ bị hạn chế vì không khuyến khích cá nhân phấn đấu.

Một bất cập nữa là quy định để công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở, được cấp Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tục qua các năm. Nhiều đơn vị phản ánh quy định như thế chưa phù hợp với thực tiễn và khó đạt. Do việc đánh giá cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bị khống chế phần trăm trên tổng số công chức, người lao động nên việc liên tục được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là rất khó.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.