Nhìn lại nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020

Thứ Hai, 10/09/2018 | 15:15

LTS: Đến nay, các địa phương đã hoàn thành hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020. Những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ ở các địa phương vào năm 2020. Song, cũng cần nhìn nhận lại những khó khăn, thách thức và có ngay các giải pháp với một tư duy mới cùng quyết tâm cao độ. Bởi Bạc Liêu đã chuyển sang một giai đoạn mới và không dừng ở mức tăng trưởng đã đặt ra vào đầu nhiệm kỳ, mà phải tăng trưởng nhanh, tăng trưởng bền vững để không bị tụt hậu. Do vậy, sự tăng trưởng kinh tế ở các địa phương với chức năng là các vệ tinh sẽ góp phần tạo nên những động lực quan trọng để Bạc Liêu bứt phá vào năm 2020.

Xây dựng huyện Phước Long trở thành địa phương trọng điểm về kinh tế vùng Bắc Quốc lộ 1A, tại sao không?

Qua hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ từ các địa phương cho thấy, huyện Phước Long là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao với 7,74% và tổng giá trị sản xuất đạt 129,66% nghị quyết. Đây là kết quả rất đáng tự hào và là tiền đề để Phước Long tiếp tục tăng trưởng nhanh, trở thành địa phương đi đầu của tỉnh trong thực hiện mục tiêu CNH-HĐH nông nghiệp - nông thôn.

Lộ giao thông nông thôn ở xã Hưng Phú (huyện Phước Long). Ảnh: L.D

NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO

Một trong những bài học thành công được rút ra trong việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội ở các địa phương là Đảng bộ ấy phải xác định được đâu là mục tiêu trọng tâm để dồn sức làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tạo nên những điểm nhấn có sức lan tỏa thay vì rải đều. Phước Long đã làm được điều này và để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các địa phương.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Phước Long được xem là địa phương khó khăn nhất của tỉnh khi tình trạng nợ công trong xây dựng cơ bản vốn trở thành “hòn đá tảng” và tưởng chừng nhiệm kỳ 2015 - 2020 Phước Long sẽ khó phát triển thêm. Thế nhưng, với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, đặc biệt là sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kỳ quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy và tiếp tục khơi dậy truyền thống đoàn kết, lòng yêu quê hương từ mỗi người dân, Đảng bộ Phước Long tiếp tục chọn xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và đẩy mạnh hơn XDNTM, xem khó khăn, thách thức là động lực để thi đua. Với quyết tâm và nỗ lực ấy, chỉ trong một thời gian ngắn Phước Long đã giải quyết xong nợ và được Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017. Đồng thời, huyện tiến lên XDNTM kiểu mẫu.

Sáng tạo và năng động của huyện Phước Long trong XDNTM chính là việc lựa chọn và xác định đúng trọng tâm, trọng điểm trong chỉ đạo. Trong thực hiện 19 tiêu chí thì Phước Long chọn tiêu chí chỉ đạo tổ chức sản xuất gắn với nâng cao thu nhập cho người nông dân là tiêu chí tập trung và chính tiêu chí này đã tạo điều kiện thuận lợi, góp phần thực hiện hoàn thành các tiêu chí khác như: giảm nghèo, an ninh trật tự, xây dựng kế cấu hạ tầng nông thôn…

Nông dân huyện Phước Long thu hoạch tôm càng xanh.

ĐỂ PHƯỚC LONG TRỞ THÀNH ĐỊA PHƯƠNG “TRỌNG ĐIỂM”

Từ năm 2013, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) đã ban hành Nghị quyết số 05/NQ-TU về phát triển kinh tế vùng Bắc Quốc lộ 1A đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện, có một thực tế phải thừa nhận rằng kinh tế vùng Bắc vẫn chưa khai thác hết các tiềm năng, lợi thế vốn có. Trong nhiều nguyên nhân, có một nguyên nhân vẫn chưa được cân nhắc, tính đến là kinh tế vùng Bắc thiếu vai trò của một “nhạc trưởng” với chức năng là động lực và dẫn dắt cho kinh tế vùng Bắc phát triển. Với thế mạnh kinh tế chủ yếu chỉ dựa vào cây lúa - con tôm và chiếm gần 60% dân số toàn tỉnh, việc chọn lựa một địa phương để dồn sức xây dựng địa phương ấy trở thành “trung tâm”, hay địa phương trọng điểm cho kinh tế vùng Bắc vực dậy là rất cần thiết.

Bài học thành công từ nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, việc hình thành các trung tâm hoặc đặc khu kinh tế để khu vực đó trở thành vùng kinh tế năng động và tạo nên sức lan tỏa, kéo theo các địa phương khác đã được chứng minh rất nhiều. Xét về lợi thế so sánh, Phước Long đã hội đủ các điều kiện cần. Cũng như Phước Long đã có được những tiền đề quan trọng để Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét và nghiên cứu có nên chọn Phước Long là địa phương trọng điểm cho phát triển kinh tế vùng Bắc hay không?

Thực tiễn đã chứng minh, một trong những khó khăn “gây nghẽn” cho phát triển kinh tế vùng Bắc lâu nay chính là chưa hình thành được một trung tâm đầu mối để giúp người dân nông tiêu thụ sản phẩm mà con tôm là nguồn thu nhập chính. Trong định hướng phát triển đến năm 2020, diện tích lúa - tôm của vùng này sẽ vượt lên con số 38.000ha và cho sản lượng tôm đạt gần 30.000 tấn. Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 400 triệu USD, chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Vấn đề đặt ra, địa phương nào của vùng Bắc sẽ đảm nhận nhiệm vụ này? Xét về lợi thế cạnh tranh thì Phước Long rất khả thi vì có tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp thuận lợi cho cả đường thủy và đường bộ. Đồng thời, đây cũng là tuyến giao thông kết nối được với nhiều tỉnh, thành của khu vực ĐBSCL.

Do đó, việc xây dựng một chợ tôm ở huyện Phước Long và từng bước hướng đến xây dựng sàn giao dịch cho con tôm sinh thái, vốn là mặt hàng ưa chuộng nhất của thị trường xuất khẩu hiện nay là rất cần thiết.

Bởi xây dựng chợ tôm ở khu vực này, không chỉ giải quyết tốt bài toán đầu ra về nguyên liệu cho Phước Long, mà còn là huyện Hồng Dân và một phần của TX. Giá Rai, thậm chí thu hút cả các xã vùng ven của tỉnh Cà Mau. Mặt khác, Bạc Liêu được coi là trung tâm ngành tôm công nghiệp của cả nước nhưng đến nay cả tỉnh vẫn chưa xây dựng được chợ cho con tôm!? Trong tương lai gần, khi sản lượng tôm tăng thì việc hình hành các nhà máy chế biến tôm xuất khẩu ở các cụm công nghiệp vùng Bắc sẽ hình thành. Các nhà máy này vừa giúp vùng Bắc giải quyết tốt bài toán nguyên liệu, vừa giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời, đây cũng là xu thế tất yếu trong điều kiện các nhà máy chế biến gần như quá tải và không đảm bảo các điều kiện về môi trường ở các khu đô thị hiện nay. Và đây cũng là nhu cầu cần trong chuyển dịch cơ cấu sản xuất từ nông nghiệp sang thương mại, dịch vụ và xuất khẩu.

Một vấn đề quan trọng khác, nếu chọn địa phương làm mẫu trong xây dựng CNH-HĐH nông nghiệp - nông thôn thì cũng chỉ có duy nhất huyện Phước Long đạt được yêu cầu này. Do vậy, việc nghiên cứu xây dựng huyện Phước Long trở thành địa phương trọng điểm cho phát triển kinh tế vùng Bắc có một ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Bạc Liêu trong hiện tại và tương lai.

LƯ DŨNG - HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.