Những dấu ấn nổi bật sau 15 năm thành lập huyện Hòa Bình

Thứ Tư, 30/09/2020 | 19:30

Sau 15 năm thành lập (1/10/2005 - 1/10/2020), diện mạo quê hương Hòa Bình ngày càng khởi sắc. Nhiều công trình mới mọc lên, cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn hoàn chỉnh, đời sống người dân được nâng cao… Đó là những dấu ấn nổi bật qua 3 kỳ đại hội với sự lãnh đạo, chỉ đạo kỳ quyết của Đảng bộ, chính quyền và sự chung sức, chung lòng của quân và dân trong huyện (ảnh 1).

Với chính sách ưu đãi đầu tư hợp lý, Hòa Bình đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài với những mô hình kinh tế hiệu quả cao, nhiều công trình mang tầm quốc gia, quốc tế, góp phần tăng thu ngân sách địa phương và tạo công ăn, việc làm cho người dân địa phương (ảnh 2).

Đến nay, cuộc sống người dân trong huyện đã được nâng lên rõ rệt với tổng sản phẩm bình quân đầu người (GRDP) 56 triệu đồng/năm (tăng 15,38% so với năm 2005). Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, huyện đã huy động trên 33.000 tỷ đồng để đầu tư, cải tạo, nâng cấp nhiều công trình trên nhiều lĩnh vực, từ giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, hạ tầng thương mại nông thôn… (ảnh 3). Trong đó, nổi bật là đã hoàn thành 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, tạo sự đổi mới, khởi sắc rõ nét trong diện mạo chung của toàn huyện (ảnh 4).

Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Công tác giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ. Nổi bật nhất là tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 24,75% (năm 2005) giảm xuống còn 1,97% (cuối năm 2019) và năm 2020 này sẽ có thêm nhiều hộ được thoát nghèo, vươn lên, hòa nhập với cộng đồng trong cuộc sống (ảnh 5).

Đời sống người dân không chỉ được nâng lên, diện mạo quê hương cũng thay đổi từng ngày. Đường làng, ngõ xóm được bê-tông hóa, cơ sở hạ tầng: điện, trường, trạm… được đầu tư hoàn chỉnh. Người dân trong huyện tích cực tham gia phong trào xây dựng đời sống văn hóa, thi đua làm giàu, tích cực tham gia bảo vệ trật tự, an ninh tại địa phương, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân … là động lực để huyện ổn định, phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai (ảnh 6, 7, 8, 9,10).

Mục tiêu xây dựng nông thôn mới mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hòa Bình nỗ lực phấn đấu đã cơ bản hoàn thành về đích. Diện mạo nông thôn mới khang trang, tươi đẹp và đang từng ngày đổi thay, phát triển đã và đang hiện hữu. Mức độ đánh giá sự hài lòng của người dân chiếm tỷ lệ cao. Từ các nguồn vốn ngân sách và huy động trong Nhân dân, nhiều công trình quan trọng, thiết yếu đã được đầu tư xây dựng, góp phần để 7/7 xã được công nhận nông thôn mới, huyện đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào cuối năm 2020 này và quyết tâm xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai (ảnh 11).

Những công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh, cơ sở giáo dục, Trung tâm, trạm y tế xã… được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang và ngày càng đồng bộ hơn. Nhờ đó, đời sống từ vật chất đến tinh thần của Nhân dân ngày được nâng lên. Đó thật sự là những công trình của ý Đảng - lòng dân, tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Quãng thời gian 15 năm phấn đấu xây dựng, chung sức, chung lòng vượt qua mọi khó khăn với nhiều thắng lợi, nhiều ấn tượng trên mọi mặt. Những kinh nghiệm, những thành quả quý báu đó sẽ là nền tảng vững chắc để Hòa Bình tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đó cũng là quyết tâm của Đảng bộ, quân và dân huyện Hòa Bình trong nhiệm kỳ mới 2020 - 2025.

Nhóm PV

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.