Những dấu ấn trong công tác xây dựng Đảng năm 2018

Thứ Hai, 31/12/2018 | 15:38

Năm 2018 được xem là năm bản lề khi Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 đi qua được nửa chặng đường. Với mong muốn tạo ra những đột phá trong giai đoạn về đích, những quyết sách trong công tác xây dựng Đảng năm qua đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Lãnh đạo tỉnh làm việc với các doanh nghiệp Hoa Kỳ và ký kết Biên bản ghi nhớ về dự án điện khí LNG tại Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

ĐỔI MỚI MẠNH MẼ CÔNG TÁC CÁN BỘ

Nói về một trong những công tác được đặc biệt chú trọng trên lĩnh vực xây dựng Đảng trong năm qua phải kể đến công tác cán bộ. Không chỉ từ khi công tác cán bộ được chọn làm khâu đột phá trong nửa cuối nhiệm kỳ tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, ngay từ khi bước vào năm 2018, khát vọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã được Tỉnh ủy xác định là một trong những chìa khóa thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Để khơi dậy được khát vọng của đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, hàng loạt công việc đã được triển khai thực hiện như luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt ở nhiều huyện, thành phố và các ban ngành cấp tỉnh; tiến hành các bước quy hoạch cán bộ chủ chốt, cấp ủy các cấp theo quy định của Trung ương; ban hành chủ trương về tăng cường kỷ luật, kỷ cương... Đặc biệt, việc đổi mới đánh giá cán bộ được xem là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng công tác cán bộ ở khâu then chốt nhất nhưng cũng bị xem là yếu nhất trong thời gian qua. Không chỉ thêm các chủ thể đánh giá, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu được đánh giá đa chiều nhằm tạo ra cái nhìn khách quan về cán bộ, làm cơ sở cho việc quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ.

Cũng trong năm 2018, một hình thức đánh giá cán bộ tạo được sự chú ý của dư luận là việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu và lấy phiếu tín nhiệm về Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Những lá phiếu này đã thể hiện tinh thần dân chủ, khách quan, thẳng thắn trong việc đánh giá về cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, mà theo Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương chính là giúp cán bộ tự nhìn lại mình, soi rọi và điều chỉnh để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

BAN HÀNH NHIỀU CHỦ TRƯƠNG QUAN TRỌNG

Đầu năm 2018, Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang được ban hành. Với việc triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở, có thể nói Chỉ thị 12 là chủ trương tạo được dấu ấn lớn nhất trong đời sống chính trị của Bạc Liêu trong năm qua. Ngoài việc nhắc nhở, chấn chỉnh lại kỷ cương, lề lối làm việc, những cán bộ, công chức có hành vi vi phạm cũng đã bị xử lý một cách nghiêm khắc. Nhờ đó, hiệu ứng mà Chỉ thị 12 tạo ra đã lan tỏa mạnh mẽ đến các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở, không chỉ chấn chỉnh giờ giấc làm việc mà cả thái độ, tinh thần trách nhiệm với công việc, với nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức cũng được nâng lên rõ rệt.

Một quyết sách khác có sức tác động lớn đến định hướng phát triển của tỉnh trong nửa cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020 được đưa ra tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ là Tỉnh ủy xác định 5 trụ cột trong phát triển kinh tế - xã hội: nông nghiệp, mà tập trung là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; năng lượng tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời và điện khí; phát triển du lịch; phát triển thương mại - dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Dựa trên thế mạnh và tiềm năng của mình, mỗi địa phương, mỗi ngành đang bám sát những trụ cột này để đề ra nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trong thời gian tới nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá trong khu vực và tỉnh trung bình khá so với cả nước.

Đánh giá những thành tựu đạt được trong nửa nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chỉ ra một trong những nguyên nhân quan trọng là do năng lực và sự tâm huyết của đa số cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ nét; tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, ý thức phục vụ nhân dân, sự năng động, sáng tạo, đóng góp cho cái chung cao hơn; đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các cấp, các ngành có phong cách chỉ đạo mới, nói đi đôi với làm, sâu sát với công việc hơn. Những dấu ấn trong công tác xây dựng Đảng trong năm qua, đặc biệt là công tác cán bộ, đoàn kết nội bộ đã góp phần khơi dậy được khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bạc Liêu trong quá trình phát triển.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.