Những mô hình góp phần nâng chất hoạt động Hội, đoàn thể cơ sở

Thứ Tư, 29/08/2018 | 16:59

Thời gian qua, các đơn vị Hội, đoàn thể cơ sở duy trì và triển khai có hiệu quả các mô hình sinh hoạt, các mô hình hỗ trợ vốn cho hội viên phát triển sản xuất. Đây được xem là một trong những giải pháp được các đơn vị Hội, đoàn thể cơ sở chú trọng trong việc thu hút hội viên và nâng cao chất lượng hoạt động.

Chị Lý Thị Nguyệt (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) chăm sóc rẫy rau màu. Ảnh: Y.N

Từ khi tham gia vào Tổ phụ nữ khóm 7 (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) và được Hội LHPN phường Hộ Phòng hỗ trợ vốn trồng rau màu, cuộc sống gia đình chị Lý Thị Nguyệt đã giảm bớt khó khăn.

Gia đình chị Nguyệt thuộc diện hộ nghèo, có 8 nhân khẩu nhưng chỉ có 4 lao động chính, không đất sản xuất, nguồn thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào việc làm thuê. Thấy hoàn cảnh khó khăn của chị Nguyệt, Hội LHPN phường đã hướng dẫn chị Nguyệt thuê 1 công đất và hỗ trợ vốn để chị trồng rau, nuôi cá. Chị Nguyệt cho biết: “Từ khi trồng rau màu, ngày nào tôi cũng mang rau ra chợ bán thu về khoảng 300.000 đồng. Nhờ đó gia đình tôi bớt khó khăn hơn trước”.

Mô hình hỗ trợ giống cho hội viên trồng màu được Hội LHPN phường Hộ Phòng phát động sâu rộng trong các chi, tổ hội, giúp nhiều hộ gia đình hội viên có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. 

Còn ở xã Long Điền Đông A (huyện Đông Hải), Hội Cựu chiến binh xã thành lập mô hình câu lạc bộ 1.000 đồng. Mô hình này được lực lượng giáo viên, cán bộ trong xã nhiệt tình hưởng ứng. Theo đó, mỗi ngày cán bộ, giáo viên ở xã sẽ trích ra 1.000 đồng để gây quỹ thực hiện các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà thương binh, gia đình liệt sĩ, giúp đỡ gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn... Số tiền đóng góp của mỗi người trong ngày tuy không lớn, nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc, đó là bài học về thực hành tiết kiệm, về đạo lý uống nước nhớ nguồn...

Ở huyện Đông Hải, Xã đoàn An Trạch thực hiện thí điểm mô hình sinh hoạt ghép giữa các chi đoàn ấp. Theo đó, mỗi tháng các chi đoàn sẽ chọn một ấp để sinh hoạt theo hình thức xoay vòng. Các buổi sinh hoạt cũng không còn trở nên cứng nhắc tại trụ sở ấp mà thông qua hoạt động “mở” như: chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế tại nhà những đoàn viên - thanh niên có mô hình làm kinh tế hiệu quả; giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao; chia sẻ kinh nghiệm công tác Đoàn giữa các đơn vị... Đặc biệt, tại buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, các chi đoàn ấp sẽ thực hiện một công trình an sinh xã hội giải quyết những nhu cầu bức thiết tại địa phương (thông qua nguồn quỹ do các chi đoàn đóng góp và vận động). Đó là sửa chữa lộ nông thôn; tặng học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ vốn cho thanh niên nghèo làm kinh tế...

Bên cạnh xây dựng lực lượng cán bộ nòng cốt, các Hội, đoàn thể cơ sở cũng đã có những hình thức đổi mới trong cách thức sinh hoạt. Đồng thời mở rộng, duy trì các mô hình sản xuất một cách sáng tạo, hiệu quả để ngày càng thu hút nhiều hội viên tham gia.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.