Nước từ hiện tại và nỗi lo tương lai

Thứ Sáu, 23/03/2018 | 16:02

Ngày Nước thế giới (22/3) năm nay có chủ đề “Nước với thiên nhiên” được Liên Hiệp Quốc đưa ra nhằm kêu gọi ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên nước thông qua việc nâng cao nhận thức cộng đồng, hiểu đúng mối quan hệ sống còn giữa nguồn nước và thiên nhiên.

Theo Bộ Tài nguyên - Môi trường, có khoảng 2,1 tỷ người không được tiếp cận các dịch vụ về nước uống bảo đảm an toàn. Đến năm 2050, dân số thế giới sẽ tăng khoảng 2 tỷ người và nhu cầu về nước toàn cầu có thể lên tới 30% so với hiện nay. Nông nghiệp hiện sử dụng khoảng 70% lượng nước toàn cầu, chủ yếu là để tưới tiêu - con số này sẽ tăng lên ở các vùng có áp lực nước cao và mật độ dân số cao. 

Một trong những vấn đề thời sự trên lĩnh vực nông nghiệp ở Bạc Liêu là chuyện con tôm “khát” nước mặn. Rõ ràng chuyện xung đột mặn - ngọt đang diễn ra và được dự đoán sẽ không chỉ dừng lại trên lĩnh vực sản xuất. Bởi theo ước tính, trên toàn thế giới hiện có khoảng 1,9 tỷ người sống trong các khu vực khan hiếm nước. Đến năm 2050, con số này có thể tăng lên khoảng 3 tỷ người. Giữa nước cho sản xuất và sinh hoạt, buộc con người phải chọn thứ cần thiết với mình nhất khi mà nguồn nước ngày càng cạn kiệt. Đã có những vùng đất ở những quốc gia phát triển đã đi đến tình trạng "ngày không nước". Một khi nguồn tài nguyên này bị cạn kiệt thì nguy cơ dẫn đến bất ổn xã hội, đe dọa sự phát triển của loài người là không thể tránh được. Và ở một tỉnh chịu nhiều tác động tiêu cực như Bạc Liêu thì từ hiện tại đã có thể thấy được những thách thức ở tương lai. Đó không chỉ là mâu thuẫn giữa ngọt - mặn mà còn là tình trạng xâm nhập mặn, rồi việc thiếu nước sạch do nguồn nước ngầm bị khai thác vô tội vạ, các con sông bị ô nhiễm trầm trọng, hoặc thay đổi dòng chảy gây sạt lở... Thiếu nước hay không có nước sạch để sinh hoạt và phục vụ nhu cầu tối thiểu hàng ngày sẽ không phải là kịch bản viễn tưởng nếu không có giải pháp phòng ngừa ngay từ bây giờ!

Nguồn nước từ xưa đã là nguyên nhân của những cuộc xung đột, những lần di dân lớn trong lịch sử. Ở hiện tại, nước đang là trọng điểm của những cảnh báo toàn cầu chứ không riêng gì một địa phương nhỏ như Bạc Liêu; nhưng nếu Bạc Liêu hay nhiều địa phương khác trong nước không hành động một cách nghiêm túc ngay từ hiện tại thì cảnh báo đó sẽ là nguy cơ có thật trong tương lai gần!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.