Ổn định mặt trận tư tưởng để phát triển toàn diện

Thứ Hai, 17/02/2020 | 15:10

Cùng với những nỗ lực chung của các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh, ngành Tuyên giáo đã thể hiện rõ vai trò tham mưu trên mặt trận tư tưởng của Đảng, góp phần giữ vững ổn định để phát triển tỉnh nhà.

Đồng chí Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2019.

“Lĩnh vực tư tưởng ổn định, bình yên và nhiều sinh khí mới vui tươi, phấn khởi trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân là nhờ vào nỗ lực chung của các cấp, các ngành, các địa phương khi biết coi trọng công tác tư tưởng, cùng phối hợp chặt chẽ với ngành Tuyên giáo trên mọi phương diện công tác, hoạt động...”, đồng chí Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đánh giá tại hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm  2020.

...............................................................................................................................................................................................................................

Làm tốt vai trò tham mưu cấp ủy

Ổn định mặt trận tư tưởng để phát triển toàn diện - đó là kết quả hoạt động năm 2019 và mục tiêu bao quát trong năm 2020 của ngành Tuyên giáo tỉnh. Trong năm 2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với đơn vị, địa phương sơ kết, tổng kết 8 nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương. Đặc biệt, ngành Tuyên giáo đã làm tốt vai trò thường trực tiểu ban văn kiện, tổ biên tập văn kiện và đóng góp tích cực, chủ động, hiệu quả vào việc xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; thực hiện tốt các nhiệm vụ do tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI phân công.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng Đảng bộ về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu triển khai, tuyên truyền sâu rộng, tổ chức thực hiện nghiêm túc chuyên đề năm 2019: “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, đơn vị. Việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt và đảng viên, xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề, đạo đức công vụ ở từng địa phương, đơn vị được tăng cường. Việc biểu dương, khen thưởng, tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện chủ động, chặt chẽ, qua đó tạo sự lan tỏa tích cực trong toàn Đảng bộ và nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng ở các cấp, các ngành...

Bên cạnh đó, tuyên giáo các cấp còn tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lý luận chính trị; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch. Ngành Tuyên giáo luôn chủ động thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền; định hướng kịp thời tư tưởng chính trị, dư luận xã hội. Nét mới trong thời gian qua là chú trọng hơn tới công tác tuyên truyền gương người tốt, việc tốt theo phương châm "lấy cái đẹp, dẹp cái xấu"; tuyên truyền sâu rộng vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo phối hợp với Sở VH-TT-TT&DL, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức. Ảnh: T.T

Đổi mới hình thức tuyên truyền

Đổi mới hình thức tuyên truyền để công tác tuyên truyền thật sự thấm sâu và lan tỏa chính là một trong những nội dung chỉ đạo quan trọng của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam đối với công tác tuyên giáo năm 2020. Không chỉ tập trung các khâu chuẩn bị chu đáo cho Đại hội Đảng sắp tới mà sau đại hội, ngành Tuyên giáo các cấp phải tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy triển khai quán triệt nghiêm túc, kịp thời, có chất lượng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp - đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, xuyên suốt của ngành Tuyên giáo trong năm 2020 với nhiều sự kiện lớn sẽ diễn ra. Do đó yêu cầu, nhiệm vụ của ngành Tuyên giáo, của các cơ quan trong khối thông tin tuyên truyền là khá nặng nề bởi có rất nhiều nhiệm vụ mới, nhiệm vụ quan trọng. Bài học kinh nghiệm của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Bạc Liêu đã được đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương và đề nghị các đơn vị học tập. Đó là việc đổi mới hình thức tuyên truyền, không đọc - nghe mà tập trung phân tích, gợi mở đường hướng cho các chủ trương, đường lối của Đảng đi vào cuộc sống, làm cho nghị quyết, chủ trương thấm vào cán bộ, đảng viên, nhân dân bằng cách tuyên truyền gần gũi nhất.

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam, Ban Tuyên giáo các cấp cần tiếp tục quán triệt và nâng cao chất lượng sinh hoạt “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Việc học tập và làm theo gương Bác phải gắn với các mô hình, công trình cụ thể, có đánh giá và nhân rộng các mô hình hay; kịp thời tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác. Đồng thời, chú trọng thực hiện tốt việc tuyên truyền Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kịp thời định hướng dư luận, đấu tranh, phản bác xóa bỏ những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch; tăng cường quản lý thông tin trên các mạng xã hội, tập trung đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử quê hương, đất nước cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ… Đó là những nhiệm vụ trọng tâm mà Tỉnh ủy giao cho công tác tuyên giáo trong năm 2020.

Những kết quả đạt được trên các lĩnh vực trong năm 2019, nổi bật là phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo, triển khai các công trình, dự án động lực, thu hút đầu tư, nhất là việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án Nhiệt điện khí hóa lỏng LNG Bạc Liêu và các dự án điện gió mới… đã tạo sinh khí mới vui tươi, phấn khởi trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đó cũng chính là động lực cho sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh trong giai đoạn tới. Công tác thông tin, tuyên truyền nói riêng, công tác tuyên giáo các cấp nói chung sẽ góp phần làm cho mặt trận tư tưởng ổn định, niềm tin trong dân đối với Đảng ngày càng bền chặt, góp thêm nguồn lực vững chắc trong sức mạnh vốn có của ý Đảng - lòng dân, tiếp tục tạo nên sức bật cho Bạc Liêu trong năm 2020.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.