Ông Cao Văn On với những trận đánh ác liệt

Thứ Sáu, 27/04/2018 | 16:46

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông Cao Văn On đã kinh qua nhiều chức vụ khác nhau (Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN&PTNT). Ít ai biết trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, ông từng là Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hồng Dân và chỉ huy nhiều trận đánh ác liệt.

Ông Cao Văn On (đứng) đóng góp ý kiến tại hội thảo “Lịch sử 30 năm kháng chiến của quân và dân huyện Phước Long anh hùng”  giai đoạn 1945 - 1975. Ảnh: T. Đ

Ông Cao Văn On từng chỉ huy tiêu diệt nhiều đồn bót của giặc trên địa bàn huyện Hồng Dân (cũ), đặc biệt là tiêu diệt gọn một đại đội bảo an làm cho kẻ thù khiếp sợ.

Khi mới 15 tuổi, ông đã tham gia cách mạng ở Văn phòng Tỉnh ủy Sóc Trăng. Năm 1967 ông về hoạt động tại xã Vĩnh Hưng, làm thư ký Văn phòng Đảng ủy xã. Năm 1969 ông xin cấp trên qua công tác ở Xã đội để cầm súng diệt ác phá kềm. Năm 1970, ông được cấp trên rút lên làm Chính trị viên Đại đội địa phương quân của huyện Hồng Dân. Năm 1972, ông được bổ sung làm Chính trị viên, Huyện đội phó huyện Hồng Dân.

Vào năm 1972, trong lúc Huyện đội Hồng Dân đang đóng quân tại khu căn cứ Mỹ Trinh (xã Vĩnh Hưng) thì nhận được tin Đại đội bảo an 580 Bạc Liêu hành quân vào khu căn cứ, do tên Đại úy Phước, Yếu khu trưởng Yếu khu Vĩnh Hưng chỉ huy. Ông Cao Văn On và ông Cù Văn Đẹt được cấp trên giao nhiệm vụ bẻ gãy cuộc hành quân của địch.

Được phân công chỉ huy trận đánh, ông Cao Văn On nhanh chóng đưa quân phục kích để đánh địch chỉ cách Yếu khu Vĩnh Hưng 2,5km. Khoảng 9 giờ sáng một ngày trong tháng 11/1972 thì địch hành quân và lọt vào vòng phục kích của ta. Thấy địch chỉ cách quân ta 100m, ông triển khai thành ba mũi giáp công: một mũi đánh chính diện, một mũi đánh bên hông, một mũi đánh chặn địch.

Sau khi triển khai lực lượng, ông Cao Văn On phát lệnh tấn công. Một khẩu đại liên, 15 khẩu AK và R15 liên tục nã đạn và tiêu diệt hơn 40 tên địch. Trận đánh này ta thu 3 máy PRC-25, hàng chục khẩu súng, nhiều đạn dược của địch. Đặc biệt là đã tiêu diệt được tên Đại úy Phước, chỉ huy Đại đội bảo an Yếu khu Vĩnh Hưng.

Đây là trận đánh được cấp trên đánh giá rất cao vì đã chủ động và làm chủ thế trận trên chiến trường. Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng ta đã diệt gọn Đại đội bảo an làm cho địch không kịp trở tay. Và đó là 1 trong 96 trận đánh tiêu biểu mà ông Cao Văn On là người chỉ huy và đối đầu trực tiếp với giặc.

Việt Sử

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.