Ông Trần Quốc An: Cựu chiến binh gương mẫu

Thứ Sáu, 07/07/2017 | 13:19

Thời gian qua, trong phong trào cách mạng “Tuổi cao gương sáng xây dựng nông thôn mới” ở huyện Hồng Dân đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, trong đó có cựu chiến binh Trần Quốc An (69 tuổi, thương binh 4/4, ngụ ấp Ngô Kim, xã Ninh Thạnh Lợi - ảnh).

Ông Trần Quốc An (Tư An) thường được người dân trong xóm gọi bằng cái tên thân mật “Ông kỹ sư chân đất”, “Ông Tư tôm càng xanh”, “Ông Tư ếch”… Gia đình ông Tư An là một trong những hộ dân có truyền thống cách mạng ở vùng căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu.

Cũng như bao thanh niên yêu nước, sớm giác ngộ cách mạng, ông Tư An tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau ngày hòa bình lập lại, ông Tư An trở về địa phương tiếp tục cuộc chiến với… “giặc nghèo”. Cả hai vợ chồng đều cần mẫn lao động, không quản ngại cực khổ với tâm nguyện: dù khó khăn đến mấy cũng không chùn bước mà phải cố gắng vượt qua để nuôi nấng các con ăn học đến nơi đến chốn.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi sản xuất, ông Tư An cùng nhiều hội viên trong Chi hội Nông dân ấp Ngô Kim áp dụng các mô hình chăn nuôi như: nuôi tôm kết hợp với trồng lúa và nuôi cua, nuôi cá bống tượng, tôm - cá bống tượng xen tôm càng xanh trong ruộng lúa... Đặc biệt, trong 2 năm vừa qua, ông Tư An đã thử nghiệm thành công mô hình nuôi ếch sinh sản. Ngoài việc xuất bán hàng chục ngàn con ếch giống, thu về vài chục triệu đồng, ông Tư An còn hỗ trợ hơn 4.000 con ếch giống cho các hộ nghèo trong xã Ninh Thạnh Lợi.

Do siêng năng, cần cù, chịu khó và thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên với 6ha đất phèn mặn ban đầu, nay đã được cải tạo để nuôi tôm, cua và trồng lúa, mỗi năm mang lại lợi nhuận cho gia đình ông trung bình khoảng 150 triệu đồng. Cuối năm 2016, vợ chồng ông đã xây xong căn nhà kiên cố, khang trang và tiện nghi; kéo theo đó, đời sống vật chất, tinh thần của gia đình ông Tư An cũng sung túc hơn trước.

Ngoài việc gương mẫu trong phong trào vượt khó vươn lên thoát nghèo, bản thân ông và gia đình cũng luôn gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tham gia tích cực các phong trào của địa phương phát động. Những năm gần đây, vợ chồng ông cũng đã nhận đỡ đầu, giúp hàng chục hộ dân thoát nghèo bền vững thông qua việc hỗ trợ vốn, giống lúa và giống thủy sản, cũng như kinh nghiệm sản xuất…

Với những đóng góp tích cực, ông Trần Quốc An xứng đáng được nhận các danh hiệu: “Tuổi cao gương sáng”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” các cấp, “Gia đình cách mạng gương mẫu”..., là gương sáng để nhiều hội viên học tập, noi theo.

TÙNG LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.