Phản bác luận điệu xuyên tạc trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19

Thứ Tư, 15/09/2021 | 15:41

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các cấp chính quyền, các lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch và các tầng lớp nhân dân đang nỗ lực ngày đêm để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, cơ hội đã tung ra nhiều thông tin giả, thông tin xấu độc, sai sự thật, xuyên tạc công tác phòng, chống dịch ở nước ta.

Trong những ngày qua, cả nước đang phải đương đầu trước những khó khăn, phức tạp do đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 lan rộng, tốc độ lây lan rất nhanh, biến chủng khó lường, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội; ban hành kịp thời nhiều chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19... Các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân cả nước đã rất nỗ lực, chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt như giãn cách, cách ly, liên tục cải tiến phác đồ điều trị, xây dựng tháp 4 tầng, rồi 5 tầng, để làm sao cứu từng mạng người, hạn chế lây nhiễm. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm tìm mọi cách có được vắc-xin sớm nhất, nhiều nhất phục vụ công tác phòng chống dịch và bước đầu đã thu được một số kết quả tích cực.

Hình ảnh các y, bác sĩ, điều dưỡng, bộ đội, công an, cán bộ cơ sở, tình nguyện viên… nỗ lực để giúp các địa phương đẩy lùi dịch bệnh và đảm bảo cho người dân “không ai bị đói”, “không ai bị bỏ lại phía sau”; các chiến sĩ bộ đội, công an... có mặt trên các con đường, ngõ hẻm tham gia đi chợ hộ dân mua thực phẩm, mang đến từng nhà dân; ân cần, chu đáo, mang từng bình đựng tro cốt người ra đi do dịch bệnh được đưa đến tận tay người thân gia đình… đã làm lay động hàng triệu triệu con tim.

Tuy nhiên, các thế lực thù địch, các trang mạng, đài, báo ở bên ngoài như: BBC, RFA, RFI, báo Tiếng dân, Việt Tân… đã đưa những thông tin, hình ảnh, video clip xuyên tạc, sai sự thật về lực lượng công an, quân đội trên các trang mạng xã hội, đăng các bài viết với nội dung lên án, phê phán cách thức, biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền, gây hoang mang dư luận, kích động tư tưởng hoài nghi, hướng lái dư luận, tạo dư luận tiêu cực và đi ngược lại lợi ích chung của cộng đồng.

Tổ chức khủng bố Việt Tân còn tráo trở hơn khi cắt ghép hình ảnh xe bọc thép tung lên mạng để xuyên tạc rằng: “Hà Nội huy động lực lượng quân đội vào Sài Gòn để dẹp loạn nếu dân đói làm loạn… Quân đội hiện diện khắp đường phố Sài Gòn là để răn đe dân chứ không phải chống dịch!”. Họ hoài nghi về việc công an, bộ đội đi chợ cho dân, vận chuyển, cấp phát lương thực, thực phẩm cho dân... Tất cả những thông tin, hình ảnh, video clip họ đưa ra đều là bịa đặt, không đúng sự thật, mang tính xuyên tạc, kích động. Và họ cũng không thấu hiểu được rằng, lực lượng công an, quân đội, cán bộ ở cơ sở, tình nguyện viên ngày đêm đang thực hiện chức năng, nhiệm vụ để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho toàn dân; đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch như thực hiện giãn cách, phong tỏa, truy vết ngăn chặn dịch bệnh, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch... nhằm ngăn chặn, chủ động phòng chống, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát tốt dịch bệnh, sớm đưa trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Trớ trêu là trong số những người bình luận, kích động, xuyên tạc trên đó  có người lại đang sinh sống tại quê hương nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình. Những hành động và việc làm của họ chẳng khác nào tiếp tay cho các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Trong khi, hàng ngày họ luôn nhìn thấy cả đất nước, chính quyền và Nhân dân phải gồng mình chống chọi với dịch COVID-19, đồng thời bản thân và gia đình họ cũng đang thụ hưởng thành quả chống dịch, được cả xã hội bảo vệ tính mạng…

Thực tế qua 3 đợt dịch trước tại Việt Nam đã chứng minh rõ, bằng việc thực hiện quy tắc “5K”, áp dụng giãn cách xã hội và với nỗ lực tiêm phòng vắc-xin vẫn là biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, trong những ngày qua, chính quyền các cấp luôn cật lực vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất và vừa chăm lo bảo đảm đời sống Nhân dân. Chính phủ và chính quyền các địa phương đã có nhiều gói hỗ trợ người nghèo. Đầu tháng 7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68 với gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và tháng 8/2021, Chính phủ có Quyết định xuất hơn 130.000 tấn gạo cho 24 tỉnh, thành phố để hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Nhiều đoàn xe cứu trợ từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung, Tây nguyên vào các tỉnh, thành phía Nam. Những doanh nghiệp, hội, nhóm từ thiện tình nguyện đóng góp, hỗ trợ, sẻ chia gửi vào giúp người dân yếu thế vùng dịch và xuất hiện nhiều tấm gương, tấm lòng hướng về các y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch thật xúc động. Nhiều mô hình bếp ăn thiện nguyện của các tỉnh, thành đã tiếp tục được nhân rộng với những cách làm sáng tạo, năng động như “Bếp ăn thiện nguyện” của Trường đại học Y Dược Cần Thơ; “Chuyến xe nghĩa tình” của Tỉnh đoàn Bạc Liêu; trạm cơm 0 đồng; gian hàng 0 đồng; “Nồi bắp 0 đồng”; Bếp ăn nghĩa tình; ATM gạo... Hàng vạn y, bác sĩ, sinh viên xung phong vào những điểm nóng TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An..., có cả cán bộ y tế nghỉ hưu tình nguyện chống dịch.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy từ những lời nói, việc làm, hành động cao đẹp và bằng ý thức cảnh giác, trách nhiệm cao và niềm tin tưởng tự hào về đất nước, chúng ta chia sẻ cho nhau niềm yêu thương, góp công, góp sức, góp tiền của cho cuộc chiến chống dịch, nhằm góp phần tăng thêm niềm tin của Nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta. Đồng thời, chúng ta lên án mạnh mẽ các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, những kẻ đang ra sức lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin giả, tin xấu độc, xuyên tạc, kích động nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ, gây hoang mang xã hội.

Chắc chắn rằng, các thế lực thù địch, cơ hội càng phá hoại, chống phá thì càng thất bại thảm hại trước sự đồng thuận xã hội, trước sức mạnh đoàn kết, đồng lòng, chung sức của Đảng, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân ta trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Nguyễn Thanh Hoàng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.