Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong công tác vận động quần chúng

Thứ Hai, 25/06/2018 | 17:03

Theo báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2018, khối dân vận, MTTQ, các đoàn thể của tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, động viên các tầng lớp nhân dân thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh cùng với đoàn viên - thanh niên huyện Đông Hải làm lộ giao thông nông thôn. Ảnh: Y.N

Trong công tác dân vận, chính quyền các cấp đã phát huy vai trò, nhiệm vụ trong quản lý, điều hành trên các lĩnh vực; vận động và phát huy nội lực toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo Mặt trận cấp huyện, xã xây dựng ít nhất một mô hình “Khu dân cư hài hòa giảm nghèo, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”; phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh đánh giá sự hài lòng của người dân trong việc xét và công nhận danh hiệu huyện, xã nông thôn mới.

Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với cải cách thủ tục hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân.  MTTQ các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở đã tiếp nhận, phối hợp giải quyết 111 đơn khiếu nại của công dân. Công tác cải cách hành chính theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” được quan tâm thực hiện, tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi liên hệ giải quyết công việc. Đặc biệt là thực hiện chế độ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân và chế độ tiếp dân định kỳ; giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của nhân dân đang được chú trọng.

Nhiều xã, phường, thị trấn đã triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, chính quyền đưa vấn đề ra để nhân dân tự thảo luận, lựa chọn và tham gia trực tiếp giám sát việc thực hiện. Trong 6 tháng năm 2018, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố đã tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động, tổ chức giám sát được 189 cuộc. Trong đó, giám sát 158 tuyến lộ bê-tông và lộ giao thông nông thôn; xây dựng và sửa chữa 73 cây cầu, với tổng trị giá trên 27 tỷ đồng do Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp đã phối hợp vận động các tổ chức thành viên, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được gần 41 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện công tác giảm nghèo, toàn tỉnh đã trao vốn, phương tiện sản xuất cho 3.597 hộ nghèo….

Về vận động nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự, qua công tác tuyên truyền, vận động, quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm tin có giá trị, giúp cơ quan công an điều tra, khám phá nhiều vụ việc, bắt giữa hàng trăm đối tượng phạm pháp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận của một số cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh vẫn còn bộc lộ những hạn chế như: chất lượng đội ngũ, hiệu quả hoạt động của một số lực lượng cốt cán chưa đáp ứng yêu cầu, kỹ năng vận động, tuyên truyền, nắm bắt tình hình, phản ánh thông tin chưa kịp thời... Đây là những vấn đề rất cần được chấn chỉnh trong thời gian tới.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.