Phát huy vai trò giám sát của Nhân dân: Vì sự vững mạnh của tổ chức Đảng

Thứ Hai, 21/09/2020 | 18:54

Tăng cường công tác giám sát trong Đảng, đồng thời phát huy vai trò giám sát của Nhân dân có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đảm bảo được quyền làm chủ của Nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi sinh thời đã từng nói: “Nếu công tác kiểm tra cho chu đáo thì cũng như ngọn đèn “pha”. Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ chúng ta đều thấy rõ. Chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”.

>>> Bài 1: Cụ thể hóa quyền làm chủ của Nhân dân

Bài 2: Hiệu quả từ “kênh” giám sát Nhân dân

Nhiều cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao, cán bộ đương chức, nghỉ hưu, cán bộ liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng đã bị xử lý vi phạm sau khi có kết luận từ công tác kiểm tra, giám sát, trong đó có giám sát của Nhân dân. Với biện pháp mạnh mẽ và “không có vùng cấm” như khẳng định của Trung ương, Nhân dân ngày càng tin tưởng và mạnh dạn hơn trong giám sát, kiến nghị, thậm chí là tố cáo những vi phạm liên quan đến lợi ích cộng đồng, cá nhân cũng như khá thẳng thắn trong việc đánh giá cán bộ, đảng viên qua điều hành, chỉ đạo lẫn đạo đức, lối sống.

Cử tri xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) kiến nghị với đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi tiếp xúc. Ảnh: H.L

Phát hiện sai phạm từ giám sát của dân

Nhân dân vừa thực hiện quyền dân chủ trực tiếp vừa thực hiện quyền dân chủ gián tiếp thông qua đại diện là các cơ quan nhà nước, các đại biểu nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Theo đó, các đợt tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, đối thoại với lãnh đạo các cấp được xem là kênh thông tin hữu hiệu giúp người dân phản ánh kịp thời những vấn đề bức xúc từ việc giám sát hoạt động của chính quyền và cán bộ các cấp. Đồng thời, qua kênh này, các cơ quan dân cử cũng nắm bắt được nguyện vọng của Nhân dân và đưa những nguyện vọng ấy đến đúng cấp có thẩm quyền xử lý. Đơn cử như, người dân ở Phường 8 (TP. Bạc Liêu) bức xúc vì khu công nghiệp Trà Kha đất còn trống nhiều nên thẳng thắn kiến nghị tỉnh có biện pháp tăng cường kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nhằm phát triển khu công nghiệp và tránh lãng phí đất đai. Hay việc người dân huyện Đông Hải; người dân các xã Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) đồng loạt phản ánh nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm do các công ty, xí nghiệp và những hộ nuôi tôm khép kín, nuôi tôm công nghệ cao xả thải trực tiếp không qua xử lý và đề nghị tỉnh có biện pháp xử lý triệt để ngay...

Riêng đối với công tác cán bộ, bên cạnh vai trò của ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp, “kênh” giám sát của Nhân dân ngày càng phát huy hiệu quả. Nhân dân kiên quyết không bỏ qua các sai phạm của những người được xem là “công bộc” của dân với mong muốn đội ngũ cán bộ phải thật sự gương mẫu, trong sạch. Sai phạm của ông D.C.B - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu trong việc ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng một số thửa đất trên địa bàn Phường 2; ông N.V.K - Phó Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Lợi xây dựng nhà ở trái phép trên đất công, tự tiện lấy quỹ đất của xã cho thuê 10 năm vượt thẩm quyền vào năm 2016, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã có Kết luận vi phạm nhưng đến nay vẫn chưa trả lại phần đất công lấn chiếm... là những trường hợp được Nhân dân phát hiện và phản ánh gần đây thông qua giám sát thực tiễn. Và những trường hợp này đều được cơ quan thẩm quyền kết luận đúng như những gì người dân phản ánh.

Để nhân dân mạnh dạn giám sát

Với hàng loạt cơ chế, chính sách, các chủ trương tạo điều kiện và hành lang pháp lý của Đảng và Nhà nước, Nhân dân ngày càng quan tâm hơn đến hoạt động giám sát, thể hiện rõ trách nhiệm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong mọi lĩnh vực đời sống, từ kinh tế - xã hội đến xây dựng Đảng. Trong quá trình dõi theo Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ mới 2020 - 2025, Nhân dân các địa phương đã mạnh dạn có ý kiến về các cán bộ ứng cử, giúp các cấp ủy đảng kịp thời đưa những quyết định hợp lòng dân, đảm bảo chất lượng cho công tác nhân sự Đại hội. Chẳng hạn như trường hợp thu hồi quyết định bổ nhiệm của ông P.M.T, Trưởng phòng Quản lý dự án TP. Bạc Liêu vì ông này không có quyết định tuyển dụng. Hay Huyện ủy Đông Hải cũng đã ra quyết định cho ông L.M.H thôi giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Điền Đông A vì sử dụng học bạ giả nhằm hợp thức hóa hồ sơ đủ điều kiện thi tốt nghiệp THCS.

Tuy nhiên, có thể thấy, bên cạnh kết quả đạt được, công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Nhân dân còn những hạn chế, khó khăn nhất định. Dù đã có các quyết định, quy định từ Trung ương nhưng công tác tổ chức triển khai đến người dân vẫn chưa thật tốt nên việc triển khai giám sát cá nhân cán bộ, đảng viên còn lúng túng về phương pháp, cách làm. Hoạt động giám sát của Nhân dân hiện nay chủ yếu thể hiện qua hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng; tuy nhiên hoạt động của tổ chức này ở nhiều nơi vẫn còn hạn chế, hình thức… Ngoài ra, những cơ chế bảo vệ người tố cáo tiêu cực dù đã được ban hành nhiều nhưng vẫn chưa đủ tạo lòng tin đối với quần chúng nhân dân trong việc phản ánh những sai phạm của cán bộ, đảng viên đến cấp có thẩm quyền.

Rõ ràng, để công tác giám sát thật sự hiệu quả và tạo được lòng tin, sự đồng hành của Nhân dân thì các cấp ủy đảng, cơ quan chức năng cần phải quyết liệt trong xử lý, chủ động sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho thôi chức đối với cán bộ, đảng viên làm việc thiếu hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp. Chẳng hạn, qua đợt Đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở vừa qua, có một số cán bộ được cơ cấu, quy hoạch vào Ban chấp hành, Ban thường vụ nhưng số phiếu tín nhiệm hoặc không đạt, hoặc đạt rất thấp. Đây cũng là vấn đề mà cá nhân cán bộ nói riêng, những người làm công tác nhân sự nói chung cần rút kinh nghiệm sâu sắc, tự soi rọi bản thân để có được sự tín nhiệm của tập thể và Nhân dân.

Đấu tranh với những sai phạm không bao giờ dễ dàng. Nhưng để mọi việc trở nên tốt đẹp thì rõ ràng phải kiên quyết, quyết liệt với những cái xấu, cái chưa tốt như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Sắp tới còn làm mạnh hơn nữa, đúng pháp luật, đúng lương tâm, để giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn là chính, chứ không phải cốt xử nhiều mới là tốt, làm sao để không phải xử, không xảy ra mới là tốt, mục đích của chúng ta là như thế, nhân văn là thế”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.