Phong trào Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế: Những kết quả phấn khởi

Thứ Hai, 18/03/2019 | 16:16

Phong trào Cựu thanh niên xung phong (TNXP) giúp nhau làm kinh tế, thoát nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2021 được triển khai sâu rộng trong các cấp Hội cơ sở, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, vì nghĩa tình đồng đội. Đến nay, qua nửa chặng đường hoạt động, phong trào đã đạt được những kết quả phấn khởi, góp phần cùng địa phương thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo.

Đại diện Hội Cựu TNXP tỉnh trao vốn cho hội viên nghèo.

Với mục đích phấn đấu không còn hộ nghèo, nâng cao đời sống cho cựu TNXP, ngay từ khi phong trào được phát động, Hội Cựu TNXP tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch liên kết với Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã, Chi cục Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, Tỉnh đoàn và Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm kêu gọi sự hỗ trợ của các ngành trong việc thực hiện thủ tục vay vốn, mở lớp tập huấn, xây dựng các mô hình kinh tế giúp hội viên.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của Hội Cựu TNXP, năm 2016, đã có 300 hội viên đăng ký phấn đấu làm kinh tế. Bên cạnh việc tổ chức khảo sát đời sống của hội viên, Hội Cựu TNXP cơ sở cũng đưa ra những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể về vật chất và tinh thần cho từng hội viên; tạo mọi điều kiện cho hội viên nghèo được vay vốn sản xuất, tham gia tập huấn khoa học - kỹ thuật, tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả… Qua thực hiện phong trào đã phát huy được tinh thần tương trợ, nghĩa tình đồng đội; đồng thời, các hội viên có điều kiện về kinh tế thì hỗ trợ vốn cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, cũng như hướng dẫn hội viên nghèo thực hiện các mô hình sản xuất, cách thức làm kinh tế để cùng nhau phát triển. Cùng với đó, hàng năm, Hội Cựu TNXP các cấp còn tổ chức vận động trong hội viên và toàn xã hội quyên góp xây nhà đồng đội cho những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đồng thời, từ nguồn quỹ vận động được (200 triệu đồng), Hội Cựu TNXP tỉnh đang tiến hành giải ngân cho 40 hội viên có nhu cầu vay vốn sản xuất…

Đại diện Hội Cựu TNXP tỉnh bàn giao nhà cho hội viên tại huyện Hồng Dân. Ảnh: Y.N

Đã qua, có 5 huyện, thị, thành phố xây dựng được quỹ Nghĩa tình đồng đội với số tiền gần 140 triệu đồng. Song song đó, các cấp Hội còn vận động hội viên cơ sở xây dựng quỹ hùn vốn, quỹ tiết kiệm nuôi heo đất và hoạt động rất hiệu quả trong thời gian qua. Có thể điển hình như Chi hội 2 của xã Điền Hải (huyện Đông Hải), trong năm 2018, Chi hội đã vận động được trên 40 triệu đồng, giúp 13 hội viên vay vốn làm kinh tế, ổn định cuộc sống. 

Ngoài việc hỗ trợ vốn làm ăn, các hoạt động chăm lo đời sống cho hội viên luôn được Hội duy trì hàng năm thông qua các đợt khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí, tặng quà nhân các dịp lễ, tết, trao sổ tiết kiệm cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay, công tác giảm nghèo trong hội viên cựu TNXP đã đạt được những kết quả khả quan. Ông Trần Trung Chánh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh, cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, có 45 hội viên thoát nghèo, trong đó có 15 hội viên được công nhận làm kinh tế giỏi; Hội Cựu TNXP không còn hội viên nghèo. Nhiệm vụ của các cấp Hội hiện nay là tiếp tục giúp đỡ cho hội viên thuộc diện cận nghèo có cuộc sống ổn định, phấn đấu vươn lên khá, giàu”.

Với ý chí tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống của bản thân mỗi hội viên cựu TNXP, cùng với đó là sự đoàn kết, tương trợ giữa hội viên, sự hỗ trợ tích cực của các cấp Hội, phong trào Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế, thoát nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2021 đã đạt được những bước tiến vượt trội, góp phần cùng địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.