Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi: Góp phần làm khởi sắc bộ mặt nông thôn

Thứ Tư, 21/08/2019 | 17:30

Trong giai đoạn 2013 - 2018, toàn tỉnh có 170.000 lượt hộ đăng ký, qua bình xét có trên 79.400 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi. Không chỉ làm giàu cho bản thân, những nông dân nòng cốt này còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM) bằng những công trình, phần việc thiết thực ở địa phương, góp phần cho bộ mặt nông thôn, đô thị ngày càng khởi sắc.

Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn cho nông dân sử dụng máy tính, điện thoại thông minh để truy cập các mô hình sản xuất, kinh doanh hay trên Internet. Ảnh: T.T

Là một trong ba phong trào thi đua lớn, phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững đã được Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện đến tận hội viên. Hàng năm, Hội Nông dân các cấp đã tổ chức cho hội viên đăng ký thi đua hộ đạt SXKD giỏi 4 cấp: Trung ương, tỉnh, huyện và cấp cơ sở.

Xác định nguồn vốn chính là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi đạt được hiệu quả, Hội Nông dân đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN&PTNT cho hơn 37.160 lượt hộ vay với tổng nguồn vốn trên 1.062 tỷ đồng; phối hợp với các công ty cung ứng giống, vật tư nông nghiệp giúp những nông dân khó khăn về vốn có điều kiện phát triển sản xuất. Đặc biệt hàng năm, Hội Nông dân các cấp đều tổ chức họp mặt thành viên các tổ vay vốn, tổ chức đối thoại với các hộ có nợ quá hạn cao để tìm giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ; qua đó nâng cao chất lượng tín dụng, góp phần làm tốt công tác ủy thác với ngân hàng.

Nhằm tạo điều kiện cho các hộ đăng ký thi đua đều đạt được mục tiêu đề ra, các cấp Hội Nông dân cũng đã chủ động phối hợp với ngành chức năng tổ chức trên 400 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật; hướng dẫn xây dựng các mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp; chỉ đạo phát triển các mô hình điểm về SXKD giỏi. Đồng thời nhân rộng, biểu dương và giới thiệu những gương nông dân điển hình, những mô hình liên kết, hợp tác SXKD mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Hợp tác xã Artemia (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu); ông Long Văn Nghĩa (ngụ phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) với mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh; ông Phan Khắc Nhật Tiến (ngụ khóm 8, phường 5, TP. Bạc Liêu) với nhiều mô hình kết hợp hiệu quả: nuôi tôm thẻ, lươn, chế biến và kinh doanh mặt hàng khô thủy hải sản…

Chính những nhân tố trong phong trào SXKD giỏi đã góp phần quan trọng vào phong trào XDNTM, ĐTVM. Một trong số những nông dân tiêu biểu là anh Võ Ngọc Luân (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long). Sau thời gian nỗ lực vượt khó thoát nghèo, anh Luân đã tích cực vận động bà con sửa chữa trường học, hỗ trợ học bổng, học phẩm cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; giúp đỡ gạo, tiền cho hộ nghèo. Anh Luân cho biết: “Tôi đã từng trải qua cảnh nghèo khó nên rất thấu hiểu, đồng cảm với hộ nghèo. Hiện nay kinh tế gia đình đã ổn định nên tôi muốn được đóng góp một phần công sức cùng địa phương giúp đỡ hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Tương tự như anh Võ Ngọc Luân, nhiều nông dân SXKD giỏi đã vận động dòng tộc, bà con trong xóm tiếp tục cho con đến trường học tập, xây dựng gia đình văn hóa; không ít nông dân cùng với khóm, ấp vận động những thanh niên nhàn rỗi tham gia vào tổ dân quân tự vệ, tránh xa những tệ nạn xã hội…, trở thành người hữu ích cho xã hội.

Rõ ràng, hiệu quả của phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã giúp đời sống của người nông dân từng bước được nâng cao; số hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm, nông dân yên tâm phấn khởi sản xuất và tích cực góp công sức, tiền của, đất đai cùng chính quyền XDNTM, ĐTVM.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.