Phụ nữ huyện Hòa Bình: Lan tỏa phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Thứ Sáu, 15/01/2021 | 15:19

Thông qua thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp Hội Phụ nữ huyện Hòa Bình đã phát động các đợt thi đua ngắn hạn, chỉnh trang khu dân cư, phát triển mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập…, chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Nhân rộng tuyến đường hoa

Hằng ngày, nhiều hội viên, phụ nữ sống cặp tuyến đường phía Đông kênh ấp 12 (xã Vĩnh Hậu A) lại lúi húi tưới nước, nhổ cỏ, chăm sóc những khóm hoa hoàng yến, mười giờ, hướng dương… đang khoe sắc ven đường. Công việc này trở thành nếp sinh hoạt quen thuộc kể từ tháng 7/2020 đến nay. Sau khi chính quyền xây xong tuyến đường bê-tông dài 4km, Hội LHPN xã Vĩnh Hậu A đã chọn Chi hội Phụ nữ ấp 12 làm điểm chỉ đạo, đăng ký trồng tuyến đường hoa góp phần xây dựng nông thôn mới. Hoạt động này được phụ nữ ấp hưởng ứng sôi nổi, bên cạnh cây xanh, hoa kiểng xã đưa xuống, mọi người còn trồng các loài hoa khác phù hợp với vùng ven biển, tạo nên những hàng rào cây xanh, khóm hoa đẹp mắt. Trong thời gian tới, Vĩnh Hậu A sẽ nhân rộng mô hình tuyến đường hoa, hàng rào cây xanh ra 6/6 ấp.

Bà Trương Thị Dung - Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Hậu A, nhận xét: Trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào của Hội đưa ra, tiêu biểu nhất là Chi hội Phụ nữ ấp 12. Thông qua thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phụ nữ ở ấp luôn giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, dạy dỗ con cái học hành chăm ngoan, không mắc tệ nạn xã hội và phát triển mô hình kinh tế. Để hội viên trong ấp hiểu, tham gia, cô Lê Thị Thu - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp 12 tiên phong thực hiện cuộc vận động, tận dụng bờ vuông tôm trồng bắp cho gà, vịt ăn để tiết kiệm chi phí chăn nuôi, tham gia tổ hùn vốn. Nhờ đó, trong ấp ngày càng có nhiều hộ đạt chuẩn “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Mô hình tuyến đường hoa ven đường phía Đông kênh ấp 12 sẽ được nhân rộng ra toàn xã Vĩnh Hậu A. Ảnh: N.Q

Phụ nữ tự giác thực hiện

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được thực hiện từ nhiều năm qua và kết quả lớn nhất mà huyện Hòa Bình đạt được, theo bà Trần Thị Mỹ Nhân - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện là nhận thức của hội viên, phụ nữ đã thay đổi tích cực, tự giác thực hiện, khẳng định vai trò của người phụ nữ trong “xây tổ ấm”, kiến thiết quê hương. Từ 8 tiêu chí này, chính phụ nữ sẽ tham gia hoạch định, có kế hoạch trong việc xây dựng và quản lý tài chính, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Với những hoạt động, cách thức tổ chức và hướng đi phù hợp, sức lan tỏa của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở Hòa Bình đã được khẳng định, nhiều mô hình hiệu quả xuất hiện, thêm mối đoàn kết cộng đồng và hơn hết, mỗi làng quê đã thật sự đổi thay nhờ những việc làm thiết thực.

Điểm nổi bật trong cách thức triển khai của Hội LHPN huyện Hòa Bình là luôn quán triệt quan điểm phát huy nội lực của phụ nữ trong "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" và giải quyết những vướng mắc trong vấn đề đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động của chị em. Từ đó, Hội LHPN chỉ đạo việc phát phiếu để phụ nữ tự đánh giá các tiêu chí của hộ gia đình mình đạt hay chưa đạt. Qua đối chiếu, đến cuối năm 2020, cơ bản các hộ gia đình đã đánh giá được mức độ đạt của từng tiêu chí từ 95% trở lên.

Từ nhiều hình thức triển khai trên, cộng với việc chỉ đạo sâu sát và quyết tâm cao của Ban Chấp hành Hội LHPN huyện Hòa Bình, đến nay, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã có những kết quả tích cực, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được hình thành, duy trì và nhân rộng phù hợp với tình hình địa phương và đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ trên toàn huyện, góp sức đưa Hòa Bình trở thành thị xã vào năm 2025.

Nguyễn Quốc

Tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”:

“5 không”: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học;

“3 sạch”: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.