Phước Long:Tự hào huyện dẫn đầu xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 07/08/2020 | 14:48

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phước Long lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) chính thức diễn ra trong hai ngày (10 và 11/8/2020). Đây là ngày hội lớn của toàn Đảng bộ huyện, thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo quần chúng nhân dân trong huyện. Khép lại một nhiệm kỳ đầy dấu ấn, Đại hội sẽ tiếp tục đánh dấu một bước ngoặt phát triển mới, đưa Phước Long trở thành huyện nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào năm 2025.   

Vùng quê tươi đẹp xã Vĩnh Phú Tây.

TIẾN TỚI KHÔNG CÒN HỘ NGHÈO

Các cấp ủy đảng phải chăm lo tốt cuộc sống người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình xây dựng NTM nâng cao là chủ trương lớn và xuyên suốt của Ban Thường vụ Huyện ủy Phước Long. Trên thực tế, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phước Long đã và đang làm tốt chủ trương này bằng mọi giải pháp, nhất quyết không để một hộ dân nào còn nghèo, nhà cửa xập xệ do thiếu sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể. Huyện ủy luôn lấy kết quả giảm nghèo hàng năm để làm thước đo đánh giá cán bộ. Ngoài sự chăm lo toàn diện bằng hàng loạt chính sách, các nguồn lực hỗ trợ của xã hội, của cấp trên, từ sự đóng góp của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên…, huyện luôn quan tâm giúp người dân có đa dạng sinh kế. Và Đề án chuyển đổi ngành nghề cho lao động thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn huyện giai đoạn 2017 - 2020 đã ra đời từ chủ trương đó.

Sau 3 năm Đề án đi vào đời sống, cuối năm 2019, trên địa bàn huyện Phước Long chỉ còn 154 hộ nghèo (đa số thuộc diện bảo trợ xã hội), tương ứng tỷ lệ 0,51%. Tất cả các hộ thoát nghèo đều có việc làm phù hợp, có thu nhập khá. Từ kết quả đó, Phước Long có thể tự hào khẳng định đã hoàn thành mục tiêu giảm nghèo trước một năm.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ công nhận các xã đạt chuẩn NTM nâng cao ở huyện Phước Long mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam khen ngợi: “Phước Long luôn là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh trong phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu. Để trở thành huyện NTM kiểu mẫu, đồng chí đề nghị đến cuối năm 2020 này, Phước Long phải là huyện không còn hộ nghèo (trừ những hộ thuộc diện bảo trợ xã hội và rủi ro bất khả kháng), để tiến tới trở thành huyện NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh và khu vực. Tôi tin chắc rằng, Phước Long sẽ đạt được mục tiêu cao cả đó”.

Một góc NTM nâng cao xã Hưng Phú.

HUYỆN DẪN ĐẦU VỀ CHĂM LO NHÀ Ở CHO DÂN

Tính đến thời điểm hiện tại, Phước Long là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về thực hiện chính sách chăm lo nhà ở cho người dân. Cuối năm 2019, Phước Long có thêm 135 gia đình có công với cách mạng được sống trong những căn nhà mới. Con só này đánh dấu huyện đã hoàn thành cơ bản mục tiêu xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Đồng thời, huyện cũng tuyên bố không còn nhà ở lụp xụp trong Nhân dân, ai cũng có điều kiện để an cư lạc nghiệp, vui vẻ đón nhận cuộc sống mới.

Để có được thành quả đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã mở “chiến dịch” như một cuộc cách mạng về nhà ở. Theo đó, huyện đã huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội để chăm lo đời sống vật chất và xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo và cận nghèo. Tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn không ai được đứng ngoài cuộc. Ngoài việc tranh thủ nguồn hỗ trợ của cấp trên, huyện còn chủ động kết nối các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, nhà hảo tâm, những người con Phước Long xa xứ, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chung tay ủng hộ, đóng góp.    

Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và xã, thị trấn. Chỉ tính trong năm 2018, toàn huyện đã xây dựng đến 926 căn nhà; trong đó gồm 611 căn nhà tình nghĩa, 315 căn nhà tình thương. Tiếp tục trong năm 2019, huyện đã triển khai xây mới và sửa chữa 318 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn xây mới được huyện hỗ trợ 50 triệu đồng. Song song đó, 518 hộ nghèo cũng được huyện giải quyết dứt điểm nhà tình thương. Tính chung cả nhiệm kỳ, toàn huyện đã xây dựng và sửa chữa được 2.789 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Với tổng kinh phí lên đến cả trăm tỷ đồng, cùng với sự nỗ lực không ngừng của toàn Đảng bộ huyện đã cho thấy Phước Long thể hiện đầy đủ tấm lòng, tình cảm, trách nhiệm và nghĩa cử cao đẹp của các thế hệ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Quyết tâm của huyện là nâng mức sống của gia đình chính sách, người có công cách mạng đảm bảo ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương.  

Và kết quả mà các cấp ủy đảng dành sự quan tâm, sẻ chia với hộ nghèo, cận nghèo đã góp phần đắc lực để huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Phước Long trao Bằng công nhận và tặng hoa chúc mừng xã Phước Long đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020.

ĐỔI THAY TOÀN DIỆN

Trong 5 năm qua, Đảng bộ huyện Phước Long có nhiều chủ trương chỉ đạo phát triển kinh tế như: Nghị quyết 05 về đẩy mạnh phát triển kinh tế từ nay đến năm 2020; Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; đồng thời khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho phát triển, từ đó đem lại hiệu quả cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức khá cao, đến cuối năm 2020 đạt 12,16% (tăng 5,16% so với đầu nhiệm kỳ), đạt 173,71% so với nghị quyết. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 66,7 triệu đồng, đạt 127,7% so với nghị quyết.

Phấn khởi hơn, đến nay huyện đã có 7/7 xã được UBND tỉnh công nhận xã NTM nâng cao và 100% ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đến cuối năm 2020, Phước Long quyết tâm có 2 xã về đích NTM kiểu mẫu.  

Phát biểu chỉ đạo tại lễ công nhận xã Vĩnh Phú Tây đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đề nghị: “Năm 2020 và những năm tiếp theo, không dừng lại ở xã Vĩnh Phú Tây mà mong muốn của lãnh đạo tỉnh là Phước Long phấn đấu để khắp nơi trên địa bàn huyện đều trở thành vùng quê đáng sống. Đó là một vùng quê không có hộ nghèo, ai ai cũng có công ăn việc làm, có thu nhập cao và ổn định. Một vùng quê thật sự thay da đổi thịt, đi lên khá giả…”.

Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, để trở thành huyện NTM kiểu mẫu, huyện phải có trên 95% nhà ở của người dân đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng. Các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đạt chuẩn 100%, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Cảnh quan, không gian nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Các tuyến đường xã, ấp đều có hệ thống thoát nước và được trồng cây xanh bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến. Bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc được giữ gìn và phát huy...

Vấn đề quan trọng là thu nhập của hộ dân không những tăng lên mà phải là thu nhập bền vững. Để làm được điều đó, huyện Phước Long đang ra sức tạo điều kiện tối đa để người dân đa dạng sinh kế, năng động tạo ra nhiều nguồn thu nhập trên chính ao nuôi, mảnh ruộng, thửa vườn, trang trại, cơ sở kinh doanh... của mình. Huyện Phước Long khi đó sẽ trở thành một vùng quê đáng sống như lãnh đạo tỉnh và mọi người kỳ vọng.

TẤN ĐẠT

Quyết tâm thực hiện 4 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới

Bí thư Huyện ủy Phước Long - Nguyễn Chí Thiện

Là người đứng đầu Đảng bộ huyện, tôi sẽ quyết tâm cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thực hiện thành công 4 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới. Đó là: Tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ; Tập trung nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đủ năng lực, bản lĩnh, có khát vọng phát triển, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao và phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Phấn đấu đến năm 2025 xây dựng thành công huyện NTM kiểu mẫu, xây dựng huyện Phước Long trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần các tầng lớp nhân dân, gắn với công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, ứng phó với biến đổi khí hậu; Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất (tôm - lúa), xây dựng mô hình nông nghiệp điển hình dựa trên các lợi thế, đặc thù của huyện.

Các chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2020 - 2025

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 5 năm (2020 - 2025) đạt từ 13 - 13,5%/năm.

- Cơ cấu (GRDP) đến năm 2025:

+ Nông nghiệp và thủy sản: 33,12%;

+ Thương mại và dịch vụ: 39,27%;

+ Công nghiệp và xây dựng: 27,61%.

- (GRDP) bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 121 triệu đồng/năm.

- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 21.511 tỷ đồng; trong đó, vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 500 tỷ đồng.

- Sản lượng lương thực (lúa) đến năm 2025 là 321.709 tấn.

- Sản lượng thủy sản đến năm 2025 là 53.936 tấn.

- Xây dựng huyện trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu; thị trấn Phước Long trở thành đô thị loại IV và xây dựng xã Phước Long, xã Phong Thạnh Tây B trở thành thị trấn.

- Giải quyết việc làm 18.000 lao động, đào tạo nghề 22.000 lao động; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 95% trở lên.

- Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 100%.

- Tiếp tục giữ vững 8/8 xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

- Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 98% trở lên.

- Tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2025 còn dưới 1%.

- Tỷ lệ thu gom rác thải các chợ, các khu dân cư tập trung theo tuyến chính đến năm 2025 đạt 98% trở lên.

- Tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn đến năm 2025 đạt 100%.

- Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đến năm 2025 đạt 100%.

- Xây dựng Đảng bộ - hệ thống chính trị hoàn thành tốt nhiệm vụ 5 năm liền; có 95% trở lên các tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; mỗi năm kết nạp từ 120 đảng viên trở lên.

Những ý kiến tâm huyết gửi gắm Đại hội

* Đồng chí Đặng Tiến Út, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Phước Long: Cần có thêm nhiều giải pháp cho giảm nghèo bền vững

Tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 vì sự phát triển của quê hương Phước Long. Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII đề ra đều đạt và vượt. Trong 23 chỉ tiêu, có tới 14 chỉ tiêu vượt cao, 8 chỉ tiêu đạt và 1 chỉ tiêu đang thực hiện. Nếu cứ phát triển trên đà như vậy trong nhiệm kỳ mới, bản thân tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Mặc dù vậy, nhưng tôi vẫn còn trăn trở bởi kinh tế của huyện phát triển chưa vững chắc. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, bám sát thực tế hơn nữa, đẩy mạnh triển khai các mô hình sản xuất theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, có hiệu quả thì mới đẩy lên được đời sống Nhân dân. Một khi đời sống Nhân dân được cải thiện tốt thì tất cả các mặt khác sẽ phát triển theo.

Vấn đề thứ hai mà tôi quan tâm là tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm rất mạnh, đa số hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo nhưng cuộc sống vẫn còn ở mức thấp, chưa xứng tầm với huyện NTM. Theo tôi, vấn đề này rất cần được thảo luận nhiều tại Đại hội để có thêm nhiều giải pháp mới cho giảm nghèo bền vững.

* Đồng chí Văn Nguyễn Việt Mai, Bí thư Xã đoàn Hưng Phú: Kỳ vọng Đại hội sẽ đề ra nhiều quyết sách mới cho tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp 

Đại diện cho thế hệ trẻ của huyện, tôi gửi trọn niềm tin, sự kỳ vọng vào Đại hội Đảng bộ huyện lần này. Tôi mong muốn Đại hội sẽ bầu được Ban Chấp hành khóa mới đủ đức, đủ tài và đưa ra những bước đi, định hướng, chủ trương sát với thực tế, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, đưa huyện nhà phát triển nhanh hơn nữa. Tôi cũng kỳ vọng BCH khóa mới sẽ có nhiều quyết sách thể hiện sự quan tâm ưu tiên, tạo điều kiện cho các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ phát triển mạnh hơn; giúp đỡ thanh thiếu niên, nhi đồng như: ủng hộ về cơ chế chính sách, hỗ trợ trong vay vốn phát triển các mô hình kinh tế, đào tạo nghề, tạo việc làm; đặc biệt là phong trào khởi nghiệp, thanh niên lập thân, lập nghiệp. Đó sẽ là động lực lớn giúp tuổi trẻ huyện nhà tiếp tục cống hiến nhiều hơn, thể hiện vai trò làm chủ của mình trên chính mảnh đất quê hương, góp sức trẻ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.

T.Đ (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.