Quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu năm 2020 và cả nhiệm kỳ

Thứ Sáu, 17/07/2020 | 13:52

Đó là chỉ đạo kỳ quyết của Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng tại hội nghị sơ kết các mặt công tác 6 tháng đầu năm và triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2020 của Tỉnh ủy Bạc Liêu. Không hạ chỉ tiêu, phải thực hiện thắng lợi bằng sự cố gắng, quyết tâm chính trị và tinh thần đoàn kết cao trong toàn Đảng, toàn dân để hoàn thành nhiệm vụ của năm 2020, đồng thời cũng là trọng trách ở chặng đường nước rút nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: H.T

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu nhưng cả nước nói chung và Bạc Liêu nói riêng đã và đang kiểm soát tốt tình hình. Tuy vậy, tỉnh cũng chịu ảnh hưởng khá lớn, trong đó khu vực thương mại - dịch vụ là nặng nề nhất.

Tăng trưởng kinh tế của tỉnh tuy thấp hơn kịch bản đề ra nhưng vẫn tiếp tục xếp thứ hạng cao trong khu vực, tăng trưởng đạt 3,06%, xếp thứ 3/13 tỉnh, thành phố (đứng sau Đồng Tháp và Trà Vinh). Bạc Liêu cũng gặp thêm khó khăn khá gay gắt, đó là tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trong nông nghiệp, nhưng nhờ có sự chủ động nên tỉnh đã hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do hạn mặn gây ra so với các tỉnh ĐBSCL, từ đó cơ bản giữ vững được trụ đỡ nông nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khi đó, các dự án năng lượng, điện gió đang tiếp tục triển khai khẩn trương không chỉ góp phần quan trọng cho tăng trưởng của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2020, mà còn là tiền đề để tạo sự bứt phá trong trung và dài hạn. Qua 6 tháng đã cấp phép đầu tư 9 dự án với tổng vốn đăng ký trên 100.000 tỷ đồng, là mức cao kỷ lục của tỉnh. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả, nhất là công tác giảm nghèo, đảm bảo thực hiện hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu cuối năm số hộ nghèo toàn tỉnh còn dưới 1.010 hộ, tương đương tỷ lệ dưới 1,0%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác quốc phòng được đảm bảo ổn định và tăng cường; niềm tin và sự tuân thủ của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng cao. Đến nay có 43/49 xã được công nhận nông thôn mới, còn lại 6 xã của huyện Đông Hải (gồm An Phúc, Định Thành A, An Trạch, An Trạch A, Long Điền, Long Điền Tây) đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu trong năm 2020.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng các cấp được tiến hành nghiêm túc. Đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở với 320/321 đơn vị; cấp trên cơ sở đã tổ chức thành công 2 đảng bộ chỉ đạo điểm, trong đó tỷ lệ bầu bí thư trực tiếp tại đại hội đều đạt 100%. Về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ của tỉnh, Bạc Liêu đã hoàn thành dự thảo Báo cáo chính trị và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cấp, ngành, các cơ quan Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và Nhân dân; đang lấy ý kiến đóng góp dự thảo Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành khóa XV, dự thảo Chương trình hành động và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Ngày càng hình thành nhiều yếu tố rõ nét hơn trong việc phục hồi và tăng trưởng kinh tế sau dịch bệnh COVID-19, nhất là ở các lĩnh vực trụ cột như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, xây dựng các khu đô thị, trung tâm thương mại, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng với các dự án điện gió đang thi công và chuẩn bị triển khai; dự án Điện khí LNG đang tích cực thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư... chắc chắn sẽ tạo sức tăng trưởng tốt cho tỉnh trong thời gian tới. Đó là đòn bẩy quan trọng bên cạnh quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ngành để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, chặng cuối của nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

HUY ĐỘNG TOÀN LỰC CHO TĂNG TRƯỞNG

Nhiều nhiệm vụ, yêu cầu được các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy nêu ra và thể hiện tinh thần chỉ đạo, điều hành quyết liệt. Không chủ quan, lơ là mà chủ động nắm bắt, ứng phó với những khó khăn, huy động toàn lực để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra với tinh thần “khó khăn gấp đôi thì nỗ lực gấp ba”. Trước báo cáo tình hình của các sở, ngành, địa phương, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ghi nhận và đưa ra giải pháp thiết thực. Những giải pháp đồng thời là chỉ đạo kỳ quyết - đó là phải tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm giải ngân cả năm đạt 100% đối với vốn đầu tư công; tích cực phối hợp xử lý hồ sơ đất đai, quy hoạch, nhất là đẩy mạnh giải phóng mặt bằng ở các dự án đầu tư từ khu vực tư nhân; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; thu hút tổng đầu tư toàn xã hội đạt 28.500 tỷ đồng; tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước, bảo đảm đạt và vượt kế hoạch đề ra (3.320 tỷ đồng); hết sức chú trọng nguồn thu từ khai thác quỹ đất, đấu thầu - đấu giá đất, xem đây là nguồn quan trọng bổ sung để thực hiện các mục tiêu định hướng của Tỉnh ủy.

Ghi nhận những nỗ lực của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban ngành trong các mặt công tác phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục khắc phục, đề phòng những rủi ro do dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp; chủ động ứng phó tình hình thời tiết, xâm nhập mặn, thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; đoàn kết thống nhất, tập trung dân chủ để hoàn thành những mục tiêu của năm và của nhiệm kỳ đã đề ra. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, không để xảy ra vi phạm trong thi cử; thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh; chi trả kịp thời các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19; thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tăng cường vai trò nêu gương của người đứng đầu; kiểm ra đôn đốc thực hiện các kết luận xử lý thanh tra, tập trung giải quyết các vụ việc từ đơn thư tố cáo tồn đọng kéo dài; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tập trung công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức đại hội cấp trên cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

CẨM THÚY

Đồng chí Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh:

“Nhiệm vụ quan trọng nhất trong 6 tháng cuối năm 2020 là thúc đẩy tăng trưởng GDP đảm bảo tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đồng thời giữ vững mức tăng trưởng cả nhiệm kỳ vượt mức bình quân 7%/năm; qua đó đảm bảo các chỉ tiêu của cả năm và cả nhiệm kỳ. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu mà Tỉnh ủy - HĐND tỉnh đề ra trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ, yêu cầu các cấp, các ngành quyết liệt, nghiêm túc, khẩn trương hơn nữa trong thực hiện, bảo đảm tiến độ, chất lượng các công việc được giao, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện có hiệu quả phương châm hành động “đoàn kết, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả...”.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.