Tăng cường công tác giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh

Thứ Hai, 20/11/2017 | 15:39

Công tác giám sát của Đảng có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; thực hiện tốt công tác này sẽ góp phần ngăn chặn, phòng ngừa khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên từ khi mới phát sinh; đảm bảo cho chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước được chấp hành nghiêm chỉnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2017. Ảnh: X.T

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng và tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua, cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giám sát đạt được những kết quả quan trọng, hiệu quả giám sát ngày càng được nâng lên. Qua giám sát, đã kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm, góp phần cảnh báo, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm, phục vụ có hiệu quả vào việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám sát của một số cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh còn những hạn chế nhất định. Một số nơi xây dựng chương trình, kế hoạch, xác định nội dung giám sát còn dàn trải, chưa bám sát tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Về chất lượng, hiệu quả công tác giám sát có nơi còn hạn chế, thiếu kịp thời, nên chưa phát huy tác dụng trong việc phòng ngừa khuyết điểm, vi phạm hoặc chậm phát hiện vi phạm. Công tác phối hợp giữa cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban kiểm tra các cấp với các cơ quan có liên quan trong công tác giám sát có lúc thiếu chặt chẽ và đồng bộ.

Nguyên nhân của hạn chế, thiếu sót nêu trên là do một số cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tác dụng và tầm quan trọng của công tác giám sát. Một số nơi chưa chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tiến hành giám sát, còn bị động, lúng túng trong tổ chức thực hiện. Năng lực, kinh nghiệm và phương pháp giám sát của một số cán bộ kiểm tra còn hạn chế.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế của công tác giám sát, trong thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban kiểm tra các cấp cần tập trung triển khai thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, bằng nhiều biện pháp, hình thức thích hợp, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên, nhất là người đứng đầu về vị trí, vai trò, tác dụng và tầm quan trọng của công tác giám sát. Trước hết, mỗi tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên tự giám sát chính mình một cách thường xuyên để nhận thức và hành động đúng; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Hai là, giám sát phải được tiến hành một cách chủ động, thường xuyên, không chờ vụ việc xảy ra rồi mới tiến hành giám sát. Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát theo phương châm "giám sát phải mở rộng", "kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm", nhằm kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm ngay từ khi mới manh nha, chủ động ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm. Sau giám sát, phải thường xuyên đôn đốc, theo dõi việc thực hiện thông báo kết quả giám sát, nhằm đảm bảo cho cuộc giám sát thật sự có hiệu quả.

Ba là, cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban kiểm tra các cấp xác định, lựa chọn nội dung giám sát ngay từ đầu năm để đưa vào chương trình, kế hoạch giám sát, trong đó, tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác giám sát của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp với công tác giám sát của các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội...

Bốn là, thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy Ủy ban kiểm tra và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp đảm bảo số lượng và chất lượng, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Lê Quốc Việt (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.