Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các Hội quần chúng

Thứ Tư, 13/09/2017 | 16:37

Thực hiện Chỉ thị 17/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các Hội quần chúng, trong 5 năm qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã chỉ đạo đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, phát triển hội viên của các Hội quần chúng trong tỉnh. Qua đó huy động các tầng lớp xã hội tham gia thực hiện nhiệm vụ gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Đại biểu dự hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 17/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các Hội quần chúng. Ảnh: X.T

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 17 của Bộ Chính trị, nhận thức và chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với các Hội quần chúng đã có chuyển biến tích cực; công tác quản lý nhà nước đối với các Hội được tăng cường; sự phối hợp của các cấp, các ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội với các Hội quần chúng tỉnh có chuyển biến tích cực. Hoạt động của các Hội quần chúng đã từng bước gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác xã hội hóa các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện được đẩy mạnh, khẳng định vai trò, trách nhiệm trước cộng đồng, góp phần tạo sự đồng thuận, ổn định chính trị - xã hội; củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Toàn tỉnh hiện có 394 tổ chức Hội, trong đó có 40 tổ chức Hội cấp tỉnh, 50 tổ chức Hội cấp huyện và 304 tổ chức Hội cấp cơ sở. Trong đó có 14 Hội cấp tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận có tính chất đặc thù, gồm: Hội Nhà báo, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, Hội Đông y, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Hội Luật gia, Hội Người Cao tuổi, Hội Người mù, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Khuyến học, Hội Y học, Hội Hữu nghị nhân dân các nước.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tổ chức triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương liên quan công tác Hội đến các địa phương, đơn vị và các tổ chức Hội; kịp thời thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ Hội chuyên trách theo quy định của Nhà nước. Đối với các Hội quần chúng ở các xã, phường, thị trấn, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 32/QĐ-UBND ngày 17/4/2014 về quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức kiêm nhiệm, mức khoán kinh phí và chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và khóm, ấp. Hàng năm, tỉnh giao nhiệm vụ kèm theo kinh phí gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh là 245 Hội, trong đó cấp tỉnh 18 Hội, cấp huyện 35 Hội, cấp xã 192 Hội. Tổng kinh phí Nhà nước đã cấp cho các Hội từ năm 2011 đến nay hơn 23,77 tỷ đồng. Biên chế, tổ chức của các Hội luôn được cấp ủy, chính quyền thực hiện đúng quy định. Toàn tỉnh có 26 Hội được giao biên chế, định suất và cấp kinh phí hoạt động, trong đó cấp tỉnh 12 Hội và cấp huyện 14 Hội với tổng số 148 biên chế và 72 định suất (cấp tỉnh 106 biên chế, 16 định suất; cấp huyện 42 biên chế, 56 định suất). 

Nhìn chung, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các Hội đúng quy định. Tổ chức và hoạt động của các Hội đã đáp ứng cơ bản nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên và quần chúng nhân dân. Nhiều tổ chức Hội đã tham gia góp ý kiến thực hiện các cơ chế, chính sách có liên quan đến nội dung hoạt động của Hội; phát huy vai trò chăm lo lợi ích hội viên… Tuy nhiên, bên cạnh đó, chất lượng tổ chức và hiệu quả hoạt động của các Hội quần chúng vẫn còn những mặt hạn chế. Đó là xu hướng hành chính hóa còn phổ biến trong hoạt động; một số Hội hoạt động còn hình thức; vai trò, vị thế, uy tín còn hạn chế; nội dung, phương thức hoạt động chậm đổi mới; chưa đáp ứng được nguyện vọng, lợi ích thiết thực của tổ chức Hội và hội viên; thiếu gắn kết và phối hợp với các ngành, đoàn thể các cấp…

XUÂN THƯỞNG

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.