Tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho người lao động

Thứ Tư, 26/06/2019 | 16:01

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ), tạo điều kiện để cải thiện đời sống CNVC-LĐ. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tập trung nguồn lực, cụ thể hóa các hoạt động hướng mạnh về cơ sở.

 Ông Nguyễn Văn Khanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà người lao động nghèo.

 LĐLĐ tỉnh bàn giao Mái ấm Công đoàn cho anh Nguyễn Văn Chiều (bìa phải). Ảnh: H.L - C.Nguyện

Bảo vệ quyền lợi người lao động

Với phương châm “Ở đâu có tổ chức Công đoàn, ở đó quyền lợi người lao động được bảo vệ”, các cấp LĐLĐ trong tỉnh đã nỗ lực hoạt động để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Thông qua thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể. Hàng năm có từ 70 - 82% doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể. Bên cạnh đó, nhờ tuyên truyền sâu rộng, giám sát chặt chẽ và bám sát cơ sở đã góp phần nâng cao hoạt động công đoàn địa phương. Các hoạt động Tháng công nhân, Tết sum vầy cũng được các cấp Công đoàn trong tỉnh phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp tổ chức. Qua đó tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ vật chất của các tổ chức, cá nhân để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các trường hợp người lao động gặp khó khăn; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người lao động.

Hoạt động trợ vốn cho đoàn viên, CNVC-LĐ cũng được duy trì trong nhiều năm qua. Năm 2018, các cấp LĐLĐ trong tỉnh đã giải ngân trên 58,6 tỷ đồng cho hơn 12.000 lượt đoàn viên, CNVC-LĐ vay vốn. Trong 3 năm gần đây, LĐLĐ tỉnh cũng đã vận động doanh nghiệp và ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên ở 7 doanh nghiệp. Dự kiến, năm 2019 sẽ tiếp tục vận động ký kết với 3 doanh nghiệp, phấn đấu để có được 10.000 đoàn viên được hưởng phúc lợi giá ưu đãi.

Niềm vui từ những Mái ấm Công đoàn

Chương trình Mái ấm Công đoàn do LĐLĐ tỉnh phát động đã được đông đảo cán bộ, CNVC-LĐ, người hảo tâm trong và ngoài tỉnh hưởng ứng, tham gia. Chương trình này đã giúp hàng trăm đoàn viên, CNVC-LĐ gặp hoàn cảnh khó khăn có nơi ở ổn định.

Năm 2007, LĐLĐ tỉnh đã phát động các cấp Công đoàn, CNVC-LĐ tinh thần tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”. Từ đó, mỗi đoàn viên, CNVC-LĐ tiết kiệm đóng góp Quỹ Mái ấm Công đoàn 5.000 đồng/người/tháng, sau đó tăng lên 10.000 đồng/người/tháng. Qua hơn 10 năm thực hiện, tổng nguồn quỹ Mái ấm Công đoàn đã lên đến 23,2 tỷ đồng. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh phân bổ nguồn quỹ này cho các cấp LĐLĐ trong tỉnh hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở (mỗi năm hơn 30 căn). Tính đến thời điểm này, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây trên 300 căn Mái ấm công đoàn và sửa chữa 53 căn.

Ông Huỳnh Nguyễn Trúc Linh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, các cấp LĐLĐ trong tỉnh luôn đặt nhiệm vụ chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVC-LĐ là ưu tiên hàng đầu. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVC-LĐ. Đồng thời tăng cường vận động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác chăm lo, tạo nhiều phúc lợi hơn cho người lao động. Qua đó, giúp đoàn viên, CNVC-LĐ yên tâm công tác, đóng góp sức mình cho sự phát triển của địa phương”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.