Tập trung mọi nguồn lực chăm lo tốt cho gia đình chính sách, người có công

Thứ Sáu, 26/07/2019 | 15:51

Thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” (ĐƠĐN) đã được các cấp ủy, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện một cách trân trọng, nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng được cải thiện rõ rệt. Bà Trần Hồng Chiến, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết:

Hiện toàn tỉnh có trên 65.000 người có công với nước. Việc thực hiện chăm sóc các đối tượng chính sách, NCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Việc giải quyết các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung và của tỉnh nói riêng đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng đã được triển khai đầy đủ, kịp thời. Tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với NCC với cách mạng được nâng lên so với trước.

Ngoài thực hiện dứt điểm Đề án về nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay tỉnh đã vận động mọi nguồn lực để xây dựng thêm 250 căn nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách khó khăn. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà đến nay tỉnh đã giải quyết được cơ bản tình trạng về nhà ở, đồng thời giúp đỡ các gia đình chính sách cải thiện đời sống cả vật chất lẫn tinh thần. Các cấp, ngành, địa phương của tỉnh còn tích cực vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn đóng góp Quỹ ĐƠĐN. Từ nguồn Quỹ ĐƠĐN và trích từ nguồn ngân sách địa phương để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công nhân dịp lễ, tết. Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán 2019 vừa qua có hơn 20.620 hộ gia đình chính sách, người có công được nhận quà với tổng kinh phí trên 15,4 tỷ đồng. 

Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở LĐ-TB&XH thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở huyện Hồng Dân. Ảnh: H.T

Đồng thời, hơn 20 năm qua, ngành LĐ TB&XH đã chủ động rà soát, xác nhận, công nhận trên 40.000 hồ sơ hưởng chế độ chính sách. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ còn 2 hồ sơ đang được các địa phương bổ túc để công nhận liệt sĩ và tặng bằng Tổ quốc ghi công. Đặc biệt, ngành cũng đã gấp rút công tác thu thập, bổ túc hồ sơ cho 21 trường hợp tham gia trận Giồng Bốm, hiện đã có 12 trường hợp được công nhận liệt sĩ và truy tặng Bằng Tổ quốc ghi công nhân dịp 27/7 năm nay.

PV: Thưa bà, để phong trào “ĐƠĐN”, chăm sóc người có công với cách mạng ngày càng đi vào chiều sâu trong thời gian tới, Sở LĐ TB&XH đã tham mưu với UBND tỉnh những giải pháp trọng tâm nào?

Bà Trần Hồng Chiến: Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc NCC trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, cần coi trọng một số giải pháp chính như: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở đối với công tác NCC; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cấp, ngành trong tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi NCC. Triển khai đồng bộ, kịp thời hệ thống văn bản pháp luật, chính sách ưu đãi đối với NCC tới cơ sở. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện chính sách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Tiếp tục phân công các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ thương binh hạng 1/4, 2/4 có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng theo Quyết định 408; phối hợp với Tỉnh đội giải mã tài liệu để có thêm nguồn thông tin tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong các trận đánh theo Đề án 1237. Đặc biệt, ngành tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, các hội, đoàn thể triển khai các mô hình chăm lo cho gia đình chính sách khó khăn: thăm hỏi thường xuyên, động viên; hỗ trợ cây, con giống; hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi. Quyết tâm đến cuối năm 2019 trên địa bàn tỉnh sẽ không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí đa chiều; 100% số gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú…

Hoàng uyên (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.