Tháng Công nhân 2018: Vì lợi ích đoàn viên và người lao động

Thứ Hai, 23/04/2018 | 17:10

Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”, Tháng Công nhân 2018 do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động kêu gọi phát huy vai trò của công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thể hiện sự quan tâm thực hiện “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” đến đoàn viên và người lao động.

LĐLĐ tỉnh trao bảng tượng trưng mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ nghèo. Ảnh: Y.N

Theo kế hoạch, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn viên chức, công đoàn cơ sở trực thuộc… sẽ đồng loạt tổ chức phát động Tháng Công nhân 2018 trong thời gian từ ngày 25/4 - 31/5. Theo dự kiến, ngày 27/4, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức phát động Tháng Công nhân 2018 và kỷ niệm 132 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5). Đi cùng là hoạt động tổ chức tặng 80 suất quà cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây 10 căn nhà mái ấm công đoàn cho công nhân, viên chức có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Theo chủ đề, mỗi công đoàn cơ sở sẽ chủ động lựa chọn các đối tác để triển khai chương trình phúc lợi, đồng thời đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động, hoặc một mô hình chăm lo lợi ích (về vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập…) cho đoàn viên và người lao động. Mở màn cho hoạt động này, LĐLĐ tỉnh đã ký kết với 5 công ty đóng trên địa bàn tỉnh về chương trình phúc lợi cho đoàn viên. Ngoài ra, các cấp công đoàn cũng chọn lọc và duy trì những phong trào hiệu quả, đồng thời nghiên cứu triển khai những mô hình mới, những cách làm sáng tạo nhằm thu hút CNVCLĐ. Có thể thấy, nét mới trong Tháng Công nhân năm 2018 là triển khai đậm nét các hoạt động mang tính chất tri ân người lao động. Hàng loạt các hoạt động trong Tháng Công nhân đều hướng về quyền lợi, lợi ích và thể hiện sự chăm lo người lao động. Trong đó, có những hoạt động khá mới mẻ, có tính chất đổi mới, sáng tạo.

Với chương trình “phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”, các cấp công đoàn phối hợp với các đối tác mà LĐLĐ tỉnh đã ký kết để triển khai các lợi ích đến đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ, phối hợp với ngành Y tế triển khai phúc lợi về chăm sóc sức khỏe (khám, tư vấn sức khỏe…) cho đoàn viên, công nhân, lao động, huy động các nguồn lực xã hội trao quà, tặng mái ấm công đoàn cho đoàn viên, công nhân khó khăn… Phối hợp với người sử dụng lao động triển khai các hoạt động đưa lợi ích về tinh thần đến đoàn viên công đoàn, người lao động như: tổ chức ngày hội tư vấn, hoặc các sân chơi pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa, vận động đóng góp, hỗ trợ công nhân học tập và trao học bổng hỗ trợ công nhân đang và sẽ học tập, nâng cao trình độ, có hình thức hỗ trợ công nhân vay vốn phát triển việc làm.

Cũng trong Tháng Công nhân, sẽ diễn ra các hoạt động gặp gỡ trao đổi trong diễn đàn “Nghe công nhân nói - nói công nhân nghe” giữa lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền với người lao động để nắm bắt và giải quyết kịp thời những bức xúc của công nhân lao động, hứa hẹn sẽ là nội dung quan trọng được mong chờ…

Nhằm phát huy vai trò của công nhân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Tháng Công nhân năm 2018 còn tập trung vào hoạt động “cảm ơn thành viên”, “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam”. Theo đó là tổ chức biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”. Lựa chọn những công trình, sản phẩm có tính sáng tạo và có phạm vi ảnh hưởng rộng của ngành, địa phương, có sự tham gia bình chọn ở Công đoàn cấp trên và tôn vinh, trưng bày tại triển lãm “Sản phẩm trí tuệ lao động Việt Nam”. Ban Chấp hành công đoàn cơ sở đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức hoạt động cảm ơn người lao động, xem họ là thành viên “hữu cơ” để cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển, ghi nhận đóng góp quan trọng của người lao động.

Tháng Công nhân 2018 bắt đầu khởi động, với hàng loạt hoạt động hướng về người lao động. Điều này vừa góp phần cải thiện đời sống CNVCLĐ, vừa tạo điều kiện cho họ được phát huy vai trò và tầm quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.