Thảo luận tại 3 tổ: Đề nghị bổ sung nhiều giải pháp vào văn kiện Đại hội

Thứ Tư, 14/10/2020 | 18:43

Trong chương làm việc trình phiên trù bị ngày 14/10, các đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được chia làm 3 tổ tiến hành phần thảo luận các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hầu hết các đại biểu đều thống nhất về nội dung văn kiện, nhất là việc đánh giá về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Các đại biểu thảo luận tại tổ.

Đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu dự buổi thảo luận tại tổ 1; đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự buổi thảo luận tại tổ 2; đồng chí Dương Thành Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự thảo luận tại tổ 3.

 Đại biểu Nguyễn Hồng Phúc, Đảng bộ TX. Giá Rai. 

Các đại biểu tổ 1 đã sôi nổi thảo luận, đóng góp cụ thể về những đánh giá mặt được và chưa được trong nhiệm kỳ qua cũng như đề xuất các giải pháp trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ tới. Đại biểu Nguyễn Hồng Phúc, Đảng bộ TX. Giá Rai đóng góp ý kiến trên lĩnh vực phát triển công nghiệp cho rằng: trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã tăng cường thu hút đầu tư và đạt được những kết quả hết sức ấn tượng. Tuy nhiên, ngoài các dự án trọng điểm, vẫn còn những khu công nghiệp đã được quy hoạch cần có chính sách phù hợp hơn để các khu công nghiệp trong tỉnh phát triển. Cụ thể như khu công nghiệp Láng Trâm vẫn còn khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, chưa có đất sạch giao cho nhà đầu tư; cần xây dựng thêm các tuyến đường để kết nối vào khu công nghiệp này. Ngoài ra, việc các nhà máy, cơ sơ sản xuất thủy sản trên địa bàn huyện hiện còn đang nằm xen kẽ  trong khu dân cư nên rất khó quản lý, nhất là việc ô nhiễm môi trường.

 Đại biểu Trần Quyền Dự, Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh. 

Đại biểu Nguyễn Văn Chung, đơn vị Đảng bộ huyện Hòa Bình thì cho rằng nên bổ sung hạn chế của nhiệm kỳ qua trong việc đầu tư hạ tầng nông thôn chưa đồng bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến không ít nhà đầu tư thực hiện các dự án lớn tại tỉnh như: dự án Điện gió, Điện khí… khi phải vận chuyển vật tư với số lượng lớn. Đặc biệt, đại biểu đề xuất việc bổ sung phương hướng trong nội dung tăng cường quản lý Tài chính - Tín dụng một vấn đề quan trọng, đó là kiên quyết xử lý vấn nạn tín dụng đen trên địa bàn tỉnh. Còn đại biểu Trần Quyền Dự, đơn vị Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh đóng góp: cần đánh giá cụ thể các nguyên nhân chủ quan, khách quan để có hướng khắc phục, chẳng hạn như việc đánh giá cán bộ còn nể nang phải chăng là do xuất phát từ phong tục, tập quán? Ngoài các nội dung trên, các đại biểu còn đóng góp ý kiến trên các lĩnh vực như: cải cách hành chính, thu hút đầu tư…

Đại biểu Lê Văn Tần, Đảng bộ huyện Phước Long.

Tại tổ 2, các đại biểu bày tỏ thống nhất với những đánh giá về thành tựu kinh tế - xã hội, công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, củng cố an ninh quốc phòng; những mặt đã làm được và chưa được, những nguyên nhân chủ quan, khách quan trong nhiệm kỳ qua đã đề cập trong văn kiện của tỉnh, văn kiện của Trung ương. Đóng góp cho văn kiện của tỉnh, đại biểu Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện Phước Long cho rằng, văn kiện của tỉnh có đề cập nội dung: “Xây dựng huyện Phước Long trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A” nhưng chưa rõ về tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể để huyện phấn đấu thực hiện. Vì vậy, đề nghị chỉnh sửa là: “Xây dựng huyện Phước Long trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A và đạt chuẩn đô thị loại 3”, mới có tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể thực hiện.

Đại biểu Cao Xuân Thu Vân. 

Đại biểu Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, trong văn kiện của tỉnh, các chỉ tiêu, mục tiêu đề cập khá rõ, tuy nhiên cần có sự ưu tiên tập trung đầu tư cho giao thông đường bộ. Đặc biệt là ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông trong lĩnh vực du lịch để liên kết tốt hơn với các doanh nghiệp lữ hành. Ngoài ra, cần làm rõ hơn nội dung khai thác phát triển du lịch đối với các di tích lịch sử quốc gia đặc biệt như: Khu căn cứ Tỉnh ủy, Tháp cổ Vĩnh Hưng…

 Đại biểu Từ Diệp Công Thành, Đảng bộ Đảng ủy khối các cơ quan.

Thảo luận tại tổ 3, đại biểu PGS-TS Từ Diệp Công Thành, Trường đại học Bạc Liêu nêu ý kiến từ góc nhìn chuyên môn và khoa học, đề xuất Đại hội xem xét và cần nhấn mạnh hơn vai trò của đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực trình độ cao, tập trung phát triển cho được nguồn nhân lực trình độ cao để phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đại biểu cũng đề xuất Đại hội nghiên cứu và có thêm quan điểm mạnh mẽ về thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, đi trước một bước trong phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định vai trò của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, từ đó có chính sách đặc biệt, ưu tiên đầu tư phát triển làm tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Quang cảnh thảo luận tại tổ.

Ngoài những ý kiến trên, các đại biểu còn tập trung thảo luận xung quanh về chủ đề đại hội, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; nguyên nhân thành tựu, hạn chế, yếu kém; dự báo tình hình, phương hướng, mục tiêu tổng quát, các nhiệm vụ chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ tới. Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến tâm huyết vào dự thảo các văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nhóm phóng viên CT-VHXH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.