Thảo luận tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX: Cần nhiều giải pháp đồng bộ để gỡ khó

Thứ Sáu, 13/07/2018 | 17:54

Phân tích những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018, các ý kiến thảo luận tại kỳ họp giữa năm của HĐND tỉnh khóa IX cũng chỉ ra nhiều khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết HĐND giao…

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: H.L

Giao thông nông thôn xuống cấp nghiêm trọng

Ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết trước đây, do nguồn kinh phí đầu tư có hạn, chủ yếu huy động từ sức dân nên hệ thống đường giao thông ấp liền ấp hiện nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Các tuyến đường ô tô về trung tâm xã trước đây đã thực hiện nay cũng đã bắt đầu xuống cấp. Một trong những nguyên nhân của sự xuống cấp này là do việc quản lý chất lượng trong thi công chưa nghiêm. Cho nên giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp, hư hỏng của hệ thống giao thông nông thôn hiện nay, theo Sở GT-VT là cần giám sát chặt chẽ, quản lý chặt chất lượng công trình, nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm chất lượng; quan tâm đến công tác bảo trì, kịp thời sửa chữa các hư hỏng nhỏ tránh để xảy ra hư hỏng nghiêm trọng mới quan tâm, vì như thế sẽ gây ra lãng phí, tốn kém nhiều.

Triển khai đỡ đầu hộ nghèo còn chậm

Bà Trần Hồng Chiến, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5% đến cuối năm 2018, tỉnh đã phân công các sở, ngành cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đỡ đầu 7.000 hộ nghèo. Bên cạnh đó, các địa phương cũng làm tốt công tác đào tạo lao động, xuất khẩu lao động, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ neo đơn khó khăn… Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, việc triển khai nhiệm vụ đỡ đầu hộ nghèo của một số đơn vị cấp tỉnh và địa phương còn chậm, mức đầu tư cho các xã, ấp đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, chính sách đầu tư tạo sinh kế cho người nghèo chưa nhiều… chính là những khó khăn mà công tác giảm nghèo của tỉnh phải đối mặt. Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, thời gian tới cần thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, kết hợp nhiều nguồn lực để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đặc biệt quan tâm hộ gia đình chính sách khó khăn; tập trung công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đặc biệt là lao động nghèo, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho lao động; thực hiện tốt việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo… Tỉnh cũng cần có chính sách hỗ trợ hộ mới thoát nghèo từ 2 - 3 năm, nhất là hỗ trợ về bảo hiểm y tế để giảm nghèo được bền vững.

Chỉ có 6/26 đơn vị triển khai tinh gọn bộ máy

Về thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, ông Trần Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết đến thời điểm này chỉ có 6/26 đơn vị tổ chức triển khai các văn bản của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. Theo đó, có 17 đơn vị sự nghiệp công lập sáp nhập, giải thể, sắp xếp lại hoặc đang cổ phần hóa. Đến nay, giảm 6 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, huyện và 4 đơn vị thuộc các ngành. Về tinh giản biên chế, từ năm 2015 đến tháng 6/2018, tỉnh đã cắt giảm 515 biên chế hành chính và sự nghiệp, đạt yêu cầu số lượng biên chế cần cắt giảm hàng năm. Về nhiệm vụ giải pháp thời gian tới, để thực hiện các đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các sở, ngành và huyện, thị xã, thành phố cần chủ động sắp xếp bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả và đúng quy định; quy định rõ khung số lượng cấp phó, tránh không cào bằng, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước…

Xung quanh những ý kiến của các đại biểu, bà Lê Thị Ái Nam - Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm tình trạng xuống cấp trầm trọng của giao thông nông thôn; việc cai nghiện ma túy tại cộng đồng qua giám sát của HĐND tỉnh là chưa đạt hiệu quả cao, công tác xuất khẩu lao động theo tinh thần nghị quyết của HĐND tỉnh. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng cho rằng, chỉ có 6/26 đơn vị thực hiện Kế hoạch 60 và Chương trình 23 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Trung ương là quá ít, cần đẩy nhanh hơn nữa quá trình thực hiện chủ trương này.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.