Thế hệ đảng viên 9X: Khẳng định vai trò hạt nhân ở cơ sở

Thứ Hai, 05/10/2020 | 15:42

Qua 90 năm từ khi thành lập Đảng, nhiều thế hệ đảng viên kiên trung đã không tiếc xương máu, không ngừng cống hiến để bảo vệ Đảng, bảo vệ lý tưởng cách mạng khi đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong điều kiện hiện nay, khi đất nước hội nhập, tình hình trong nước và trên thế giới có nhiều biến động thì việc phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên nói chung, những đảng viên thuộc thế hệ 9X nói riêng càng trở nên quan trọng và cần thiết.

Bài cuối: Giải bài toán phát triển đảng viên trẻ

>>Bài 1: Vững tin vào Đảng

>>Bài 2: Phát triển đảng viên trẻ - cần cả chất và lượng!

Để tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu cho Đảng thì công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ là quy luật tất yếu. Tuy nhiên, giữa yêu cầu và sự đáp ứng từ thực tiễn trong phát triển đảng viên mới đang là bài toán khó mà để tháo gỡ tình trạng này, cần có những giải pháp đồng bộ, thiết thực từ các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, cũng như các sở, ban ngành, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh.

Quang cảnh lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới. Ảnh: M.Đ

CẦN SỰ VÀO CUỘC TÍCH CỰC CỦA CÁC CẤP ỦY ĐẢNG

Một trong những nguyên nhân làm hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phát triển đảng viên trong thời gian qua mà Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đánh giá chính là sự thiếu quan tâm của một số cấp ủy đảng. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, cũng như từng bước tháo gỡ những khó khăn trong công tác phát triển đảng, đòi hỏi trước tiên là cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời có các giải pháp đồng bộ, mang tính lâu dài.

Theo đó, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng, nhất là đảng viên trẻ - những hạt nhân chính trị ở cơ sở trong giai đoạn mới, BTV Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác phát triển đảng viên và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên với mục tiêu phấn đấu mỗi năm phát triển 1.167 đảng viên mới trong giai đoạn 2020 - 2025.

Để đạt chỉ tiêu này, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho hội viên, đoàn viên, quần chúng nhân dân có nhận thức sâu sắc về truyền thống của Đảng và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị, có lý tưởng phấn đấu vào Đảng. Cùng với đó, các cấp ủy đảng cần rà soát nguồn, lập danh sách theo dõi, bồi dưỡng, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú để chăm bồi kết nạp Đảng.

Song song với công tác phát triển đảng viên, BTV Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp ủy đảng phải khắc phục tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng; kết hợp chặt chẽ giữa công tác phát triển đảng viên mới với công tác quản lý, sàng lọc đảng viên theo tinh thần Chỉ thị 28 của Ban Bí thư và Kế hoạch 94 của BTV Tỉnh ủy Bạc Liêu về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; đề cao tính kỷ luật, tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 5 năm công tác phát triển đảng viên (giai đoạn 2015 - 2019), đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh “các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng nhanh chóng triển khai, quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị về phát triển đảng viên của BTV Tỉnh ủy; nâng cao nhận thức về công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Đặc biệt đưa vào nghị quyết về chỉ tiêu phát triển đảng viên trong đại hội nhiệm kỳ này. Đi đôi với nâng cao số lượng thì nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ phẩm chất, năng lực, không sinh hoạt Đảng; đánh giá xếp loại đảng viên hàng năm phải đúng thực chất”.

Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, lực lượng ưu tú của nguồn phát triển đảng viên. Ảnh: H.L

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TẠO NGUỒN

Phát triển đảng viên để không ngừng bổ sung những người ưu tú, trẻ trung, giàu nhiệt huyết trong phong trào quần chúng, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng là một yêu cầu khách quan có tính quy luật trong quá trình hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thực tế 90 năm qua, nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên, Đảng ta không ngừng lớn mạnh. Để công tác phát triển đảng viên có hiệu quả, việc tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, sự chủ động, năng động của tổ chức Đoàn và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, đoàn viên - thanh niên để tạo nguồn và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng là vấn đề quan trọng, cần thiết trước tình trạng nguồn kết nạp đảng viên đang có xu hướng giảm.

Theo đó, thiết nghĩ hàng năm, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng cần xây dựng kế hoạch tạo nguồn cụ thể, phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị và giao chỉ tiêu cụ thể về kết nạp đảng viên mới cho từng đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Trong đó, chú trọng tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới đối với lĩnh vực có lực lượng đông, nguồn dồi dào nhưng thời gian qua kết nạp đảng viên mới thấp như: viên chức trong các ngành Y tế, Giáo dục; viên chức, sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng; trong công nhân gắn với việc phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên; thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu, để kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, lấy đó làm cơ sở quan trọng xem xét đánh giá, xếp loại tổ chức chính trị - xã hội hàng năm.

Ngoài ra, các cấp ủy đảng cũng nên chú trọng làm tốt công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên ở khu dân cư. Bởi trên thực tế, nguồn phát triển dồi dào hiện chỉ còn địa bàn dân cư. Tuy nhiên, để đạt yêu cẩu về số lượng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, người được kết nạp vào Đảng phải là quần chúng ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn.

Thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là tiền đề quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Những đảng viên trẻ thế hệ 9X khi vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng không chỉ bổ sung nguồn lực trẻ cho Đảng, mà bằng tinh thần nhiệt huyết, sôi nổi sẽ vực dậy các phong trào quần chúng và phát huy tốt vai trò kết nối giữa tổ chức Đảng với Nhân dân ngày càng bền chặt hơn.

HOÀNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.