Thực hiện chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước: Xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo tính kế thừa

Thứ Sáu, 03/11/2017 | 17:20

Từ một tỉnh thiếu trầm trọng nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ phải chấp vá ở thời điểm chia tách tỉnh cách đây 20 năm, Bạc Liêu hôm nay đã có gần 19.000 cán bộ, công chức, viên chức với trình độ chính trị, chuyên môn được nâng lên từng năm, không những đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra mà còn bảo đảm được tính kế thừa và phát triển.

Cách làm sáng tạo

Năm 2006, từ tình hình khó khăn về cán bộ ở cơ sở, TP. Bạc Liêu đã thực hiện thí điểm việc thu nhận sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác ở cơ sở. Đã có 150 tân cử nhân, tân kỹ sư đạt tiêu chuẩn về chính trị, có học lực khá, giỏi ở các ngành nghề phù hợp với nhu cầu của thành phố như: Đất đai, Luật, Môi trường, Công nghệ thông tin, Nông nghiệp… được đưa về cơ sở. Hàng năm, thành phố đã chi khoảng 2 tỷ đồng để trả lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lực lượng này. Và đến nay, họ đã thật sự trưởng thành, trở thành lực lượng nòng cốt ở cơ sở. Hầu hết được quy hoạch vào cấp ủy, cán bộ chủ chốt ở cơ sở giai đoạn 2015 - 2020 và giai đoạn 2020 - 2025, được lãnh đạo xã, phường đánh giá cao về năng lực cũng như tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Thu hút sinh viên tốt nghiệp về công tác ở cơ sở được đánh giá là cách làm sáng tạo của Bạc Liêu trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Qua 10 năm thực hiện, tỉnh đã xây dựng được đội ngũ cán bộ cơ sở đảm bảo về số lượng, nâng cao chất lượng, góp phần quan trọng trong việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở. Bên cạnh đó, các khâu của công tác cán bộ như đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cũng được quan tâm và thực hiện một cách nghiêm túc. Từ năm 2009 đến nay, tỉnh cũng đã cử cán bộ đi đào tạo trong nước hơn 3.500 lượt cán bộ; đào tạo ngoài nước 45 lượt cán bộ; đào tạo lý luận chính trị hơn 6.000 lượt cán bộ; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ gần 22.600 lượt.

Nhờ triển khai thực hiện một cách đồng bộ, chặt chẽ, đúng quy trình các khâu công tác cán bộ nên tỉnh đã từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ có cơ cấu hợp lý; chất lượng được nâng lên. Việc thực hiện nhất thể hóa một số tổ chức và chức danh lãnh đạo Đảng, chính quyền ở cấp xã, huyện, tỉnh được thực hiện tốt, như: bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch HĐND, bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch UBND…

Huỳnh Chí Linh - sinh viên tốt nghiệp đại học được thu hút về cơ sở, nguyên Chủ tịch UBND phường 3 (TP. Bạc Liêu) tham gia lập lại trật tự vỉa hè trên địa bàn. Ảnh: T.T

Cần đổi mới mạnh mẽ các khâu của công tác cán bộ

Phát biểu kết luận hội nghị tổng kết việc thực hiện chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam nhấn mạnh: Bên cạnh những kết quả đạt được thì chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có từng lúc, từng nơi đưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới. Điều này được chứng minh qua báo cáo của Tỉnh ủy: năng lực một số cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành chưa ngang tầm với nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ khoa học thì còn nhiều bất cập cả về số lượng cũng như chất lượng, trong khi đó cán bộ quản lý kinh doanh thiếu kinh nghiệm, thiếu những cán bộ quản lý kinh tế giỏi!

Các khâu của công tác cán bộ cũng được phân tích từng điểm yếu, trong đó khâu yếu nhất vẫn là nhận xét, đánh giá cán bộ nhưng lại chậm được khắc phục. Việc kiểm tra, giám sát trong công tác cán bộ còn một số hạn chế; một số cuộc kiểm tra, giám sát có chất lượng không cao cũng là một hạn chế cần quan tâm trong thực hiện công tác cán bộ ở các cấp, các ngành trong tỉnh.

Theo đồng chí Lê Thị Ái Nam, trong nhiệm kỳ tới sẽ có sự chuyển giao đáng kể cho thế hệ cán bộ mới khi phần lớn các đồng chí trong Ban Thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, huyện hết tuổi ứng cử nhiệm kỳ mới. Vì vậy phải đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các khâu của công tác cán bộ từ đào tạo, quy hoạch cho đến sử dụng cán bộ; khắc phục tình trạng hụt hẫng đội ngũ cán bộ kế thừa như trong thời gian qua. Theo đó, các địa phương, sở, ngành phải khắc phục cho được tình trạng quy hoạch không gắn với đào tạo và đào tạo không quy hoạch; tiếp tục luân chuyển để cán bộ có điều kiện rèn luyện và trưởng thành, nhất là cán bộ trẻ; đổi mới mạnh mẽ việc đánh giá cán bộ, bởi đây là khâu yếu nhất trong thời gian qua.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.