Thực hiện tốt chính sách cho người lao động

Thứ Tư, 07/11/2018 | 16:03

Việc chăm lo đời sống cho công nhân, lao động được thực hiện qua đảm bảo việc làm và các chế độ, chính sách, từ đó không chỉ giúp tái tạo sức lao động mà còn nâng cao sự sáng tạo, nhiệt huyết của người lao động (NLĐ) trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, các doanh nghiệp (DN) ngày càng chủ động thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ, quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần…

Công nhân làm việc tại Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam. Ảnh: H.T

Trong mỗi DN, thỏa ước lao động tập thể là cơ sở quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ. Bởi thế, cùng với nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, lao động, tìm hiểu kỹ quy định của pháp luật, Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam (tọa lạc xã Tân Phong, TX. Giá Rai) đã chú trọng tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ. Qua đó, Ban giám đốc Công ty lắng nghe nguyện vọng và tiếp thu ý kiến của cán bộ, công nhân viên cũng như đoàn viên công đoàn về chế độ, chính sách của công ty, thực hiện thỏa ước lao động tập thể, quy chế dân chủ… Từ đó, tạo sự gắn bó chặt chẽ giữa NLĐ và người sử dụng lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, hạn chế xung đột, mâu thuẫn giữa người sử dụng lao động và NLĐ trong DN. Chính vì vậy, nhân viên của một số DN sẵn sàng làm việc cật lực để hoàn thành bằng được nhiệm vụ trong thời gian ngắn nhất, với chất lượng tốt nhất. Không hẳn là vì họ bị thúc ép, mà NLĐ bị thôi thúc bởi sự đam mê với công việc, bởi mục tiêu của công ty đã trở thành mục tiêu của chính bản thân họ.

BCH Công đoàn Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam hiện vẫn duy trì việc tổ chức sinh nhật tập thể cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV) và NLĐ. Hàng năm, Công ty luôn tổ chức các chuyến tham quan, du lịch nhằm động viên, khích lệ tinh thần NLĐ. Bên cạnh những suất quà không thể thiếu trong các dịp lễ, tết, Công ty đặc biệt quan tâm đến NLĐ còn nhiều khó khăn trong cuộc sống; nhất là những trường hợp NLĐ hay người thân của họ bị ốm đau, tai nạn. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, Công ty đã tổ chức thăm hỏi trên 320 trường hợp ốm đau, tai nạn với tổng số tiền hỗ trợ trên 120 triệu đồng. Ngoài ra, được sự ủng hộ của Ban giám đốc, Công đoàn còn phối hợp với Đoàn Thanh niên công ty, địa phương tích cực vận động, quyên góp xây dựng 9 căn nhà tình thương cho lao động nghèo, xây dựng 2 cây cầu cho vùng nông thôn sâu… Theo kết quả đánh giá hàng tháng, hàng quý thì Công ty có trên 70% CBCNV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận thưởng khá cao.

Người lao động làm việc tại Công ty TNHH giống thủy sản Dương Hùng. Ảnh: T.T

Hay như Công ty TNHH giống thủy sản Dương Hùng (gọi tắt là Công ty Dương Hùng) được thành lập năm 2013 là một trong những DN được LĐLĐ tỉnh đánh giá “luôn làm tốt vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ”. Hiện Công ty Dương Hùng có 114 đoàn viên công đoàn hoạt động ở nhiều địa bàn khác nhau, trên nhiều lĩnh vực. Ngoài mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng, NLĐ còn có thêm thu nhập ngoài lương khá ấn tượng như: Phụ cấp tiền cơm 1.650.000 đồng/người/tháng; tiền điện thoại, tiền xăng từ 0,4 - 1 triệu đồng/người/tháng; chi phí điện nước sinh hoạt từ 0,5 - 1,2 triệu đồng/phòng/tháng… Đồng thời, BCH Công đoàn đã thực hiện tốt việc quan tâm thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ hơn 100 lượt đoàn viên, gia đình đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro với số tiền trên 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn thường xuyên tham mưu với Ban giám đốc trong việc giải quyết kịp thời các chế độ chính sách như: Tiền lương, nâng lương, chế độ ốm đau, thai sản, phụ cấp làm thêm... Đặc biệt, đoàn viên công đoàn được ăn miễn phí tại bếp ăn tập thể đúng tiêu chuẩn chất lượng, với các món ăn được thay đổi luân phiên và được kiểm dịch chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Có thể nhận thấy, các DN trên địa bàn tỉnh đã dần quan tâm hơn đến NLĐ. Thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thành lập Đoàn giám sát, do Chủ tịch LĐLĐ tỉnh làm Trưởng đoàn, để nắm tình hình việc chấp hành pháp luật lao động và Luật Công đoàn ở 9 doanh nghiệp có đông công nhân, lao động trong tỉnh. Từ đó đã nâng cao hơn ý thức của DN trong việc quan tâm đến NLĐ như: Có ký kết hợp đồng lao động đúng theo quy định của pháp luật; có tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ; thực hiện tốt việc chi trả mức lương tối thiểu vùng; thực hiện được nội quy lao động, bảo hộ lao động; tổ chức cho công nhân, lao động bữa ăn ca theo tinh thần Nghị quyết 7c của Tổng LĐLĐ; nhiều nơi còn tạo điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho công nhân; thực hiện tốt chế độ khen thưởng…

Muốn khai thác hết tiềm năng của nhân lực cần có những cơ chế, chính sách khuyến khích, quan tâm chăm sóc; Theo đó là giáo dục nâng cao nhận thức để NLĐ yêu công việc, luôn nỗ lực cao nhất, phấn đấu học hỏi để không ngừng nâng cao năng lực, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công việc.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.