Tiến tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017)

Thứ Hai, 24/07/2017 | 17:20

Quyết tâm thực hiện tốt chính sách đối với người có công

Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đất nước đã có hàng triệu người con ưu tú của dân tộc, trong đó có trên 12.000 người con của quê hương Bạc Liêu đã anh dũng hy sinh hoặc hiến dâng một phần xương máu của mình cho Tổ quốc. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã dành nhiều nguồn lực để làm tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách và người có công với cách mạng.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà cho Mẹ VNAH huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: H.L

Trong 70 năm qua, Đảng, Nhà nước đã không ngừng hoàn thiện và tổ chức thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công. Riêng Đảng bộ, chính quyền và quân dân tỉnh Bạc Liêu đã tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, đồng thời đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực, các cấp, các ngành và toàn xã hội chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với nước trên địa bàn tỉnh. Trong 20 năm qua, ngành LĐ-TB&XH đã chủ động rà soát, xác nhận, công nhận trên 40.000 hồ sơ hưởng chế độ chính sách, nâng tổng số toàn tỉnh có trên 65.000 đối tượng chính sách được hưởng trợ cấp hàng tháng và một lần. Theo đó, thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách cho gia đình chính sách, người có công với kinh phí trên 120 tỷ đồng/năm. Cùng với phong trào chung của cả nước, công tác thương binh - liệt sĩ - người có công và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của tỉnh luôn được quan tâm và có bước phát triển mới. Mặc dù địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua tỉnh luôn thực hiện đạt 100%, đối tượng người có công được hưởng chính sách đầy đủ, không có đối tượng hưởng sai chính sách. Kết quả này khẳng định trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm và thực hiện tốt chính sách đối với người có công theo quy định. Đặc biệt, tỉnh còn phân công các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tiếp tục nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), giúp đỡ thương binh 1/4, 2/4 có hoàn cảnh khó khăn với mức 1 triệu đồng/người/tháng.

Đồng thời, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh còn tích cực vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn quyên góp tiền vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Từ khi tái lập tỉnh đến nay, tỉnh đã huy động được 220 tỷ đồng để xây dựng và sửa chữa trên 7.000 căn nhà tình nghĩa; tặng 766 sổ tiết kiệm cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với số tiền trên 4 tỷ đồng. Đặc biệt, ngành LĐ-TB&XH đã phối hợp với địa phương, ban ngành, đoàn thể hỗ trợ về vốn, cây giống, con giống và hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi cho hàng ngàn lượt hộ gia đình chính sách. Bên cạnh đó, hàng năm tỉnh cũng đã cấp trên 22.000 thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách với kinh phí trên 10 tỷ đồng/năm. Đối với những pháp lệnh và nghị định mới của Chính phủ dành cho người có công được ban hành có hiệu lực, tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo ngành chức năng triển khai thực hiện. Do đó, hơn 3 năm qua, ngành chức năng đã tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đề nghị Viện Thi đua - Khen thưởng Trung ương công nhận gần 1.400 Mẹ VNAH, nâng tổng số Mẹ VNAH tỉnh đang quản lý là 1.900 Mẹ.

Những nỗ lực to lớn trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa thời gian qua tuy đạt kết quả tốt, nhưng hiện vẫn còn không ít hộ gia đình chính sách còn khó khăn, vẫn còn tồn đọng hồ sơ sau chiến tranh, chi trả trợ cấp đôi lúc chưa kịp thời… Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn tồn tại, Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với các ngành, các cấp của tỉnh quyết tâm thực hiện tốt chính sách đối với người có công. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi nguồn lực tích cực hưởng ứng phong trào Đền ơn đáp nghĩa thì cũng cần thường xuyên thăm hỏi, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Nhất là luôn trong tâm thế khẩn trương giải quyết hồ sơ tồn đọng sau chiến tranh; xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.

Trần Hồng Chiến (Giám đốc Sở LĐ-TB&XH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.