Tiếp tục đẩy mạnh sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT

Thứ Hai, 23/10/2017 | 16:20

Sau gần 6 năm thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) giai đoạn 2012 - 2020, đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Số người tham gia BHXH, BHYT không ngừng tăng lên hàng năm, ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp sử dụng lao động được nâng cao, góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội.

Chuẩn bị thuốc cấp cho bệnh nhân khám bệnh bằng thẻ BHYT ở Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.

Khám bệnh bằng thẻ BHYT ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Dân. Ảnh: L.D

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO

Có thể nói, sự ra đời của Nghị quyết số 21/NQ-TW đã giải quyết được những khó khăn trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT lâu nay. Đặc biệt là nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời, khẳng định việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT chính là thực hiện tốt hai chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế.

Thực tiễn đã chứng minh, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong nhiều năm qua vẫn còn nhiều hạn chế, mà một trong những nguyên nhân chính là chưa phát huy được vai trò của các cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về thực hiện chính sách BHXH, BHYT còn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển và giải quyết kịp các mâu thuẫn nẩy sinh làm cho người lao động bị mất niềm tin và không thụ hưởng được các quyền lợi được pháp luật bảo vệ, cũng như để lại những hệ lụy, hậu quả xã hội nặng nề. Đó là nạn doanh nghiệp cố tình nợ, trốn đóng, chiếm dụng quỹ BHXH, BHYT; việc quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT chưa chặt chẽ, còn tình trạng lạm dụng gây thất thoát quỹ; sự phối, kết hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan BHXH chưa chặt chẽ, thường xuyên, còn coi đó là trách nhiệm phải làm của ngành BHXH; công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT còn theo kiểu “đến hẹn lại lên” nên việc xử lý chưa được kịp thời, thiếu tính răn đe và buộc doanh nghiệp phải tuân thủ pháp luật...

Tất cả những khó khăn, bất cập ấy đã được chỉ ra và giải pháp được đặt lên hàng đầu là phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT.

TÍCH CỰC THỰC HIỆN

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) đã ban hành Chỉ thị 20 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 và được UBND tỉnh cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 48/KH-UBND.

Điều đáng ghi nhận, các địa phương đã tích cực ban hành nhiều văn bản để thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị và kế hoạch của UBND tỉnh. Điển hình như TP. Bạc Liêu, cùng với việc Ban Tuyên giáo Thành ủy xây dựng chương trình phối hợp tuyên truyền thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT với BHXH tỉnh, UBND thành phố còn ban hành Kế hoạch số 82 về tăng cường thực hiện chính sách BHYT và giải pháp được đặt lên hàng đầu là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể trong thực hiện tốt về BHYT. Bên cạnh đó còn đề ra mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020 có 80% dân số tham gia BHYT và gắn với đó là không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ trong khám chữa bệnh và đảm bảo thực hiện tốt các quyền lợi của người tham gia BHYT. Với việc phát huy vai trò và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nhiều mô hình, cách làm hay về thực hiện BHYT đã được phát huy. Từ việc tích cực thực hiện chính sách BHXH, BHYT, tính đến cuối tháng 9/2017, toàn tỉnh có hơn 736.430 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 8,3% so với cùng kỳ và đưa tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh tăng lên 82,31%, vượt chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT năm 2017 theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục phát huy thành tích này, việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) và Kế hoạch số 48 của UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 càng được dấy lên thành phong trào thi đua và góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.