Tinh giản biên chế: Vẫn còn lúng túng, chờ hướng dẫn

Thứ Sáu, 21/09/2018 | 16:29

Theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Nghị định 108 của Chính phủ, Kế hoạch 60 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế hiệu quả, UBND tỉnh đã triển khai chương trình hành động, kế hoạch và hướng dẫn cụ thể để các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện. Tuy nhiên, so với lộ trình đề ra đến năm 2021 thì chưa đạt được chỉ tiêu tinh giản biên chế theo kế hoạch đề ra.

Lúng túng chờ hướng dẫn

Đến thời điểm này, huyện Vĩnh Lợi đã sắp xếp hệ thống trường lớp còn 28 trường (thông qua ghép những điểm trường lẻ) để tổ chức dạy tập trung, hiệu quả hơn. Ngoài ra, huyện cũng đã thực hiện xong các thủ tục chuyển bộ phận Tôn giáo thuộc Phòng Nội vụ huyện sang Phòng Dân tộc để thành lập Phòng Dân tộc - Tôn giáo; chuyển bộ phận Khoa học - Công nghệ (KH-CN) thuộc phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện sang Phòng GD-ĐT huyện để thành lập Phòng Giáo dục - Khoa học và Công nghệ. Tuy nhiên, các trường hợp sáp nhập trên vẫn đang chờ hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở Nội vụ.

Tương tự, ở TX. Giá Rai cũng có sự lúng túng trong tinh gọn bộ máy. Đó là sau khi thị xã thực hiện các bước sáp nhập Trung tâm Văn hóa - Thể thao với đơn vị Thư viện để thành lập Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Thư viện, nhưng khi xin ý kiến Sở VH-TT&DL thì nhận được văn bản trả lời: địa phương nên cân nhắc khi thực hiện. Do đó, đến nay TX. Giá Rai vẫn chưa biết phải thực hiện như thế nào.

Không chỉ ở các địa phương, mà ngay ở cấp tỉnh, UBND tỉnh đã hợp nhất Sở Thông tin - Truyền thông và Sở VH-TT&DL thành Sở Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch; hợp nhất Sở KH-CN và Sở GD-ĐT thành Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ; chuyển Ban Tôn giáo trực thuộc Sở Nội vụ hợp nhất với Ban Dân tộc thành Ban Dân tộc và Tôn giáo… Tuy nhiên, tỉnh vẫn phải đang chờ sự phê duyệt, hướng dẫn cụ thể của Trung ương.

Ngoài ra, trong việc chỉ đạo các sở, ngành sắp xếp tổ chức bên trong đơn vị nhằm khắc phục tình trạng quy mô phòng quá nhỏ (2 - 3 biên chế/phòng), tình trạng dưới 7 biên chế/phòng mà vẫn bổ nhiệm cấp phó… song đến thời điểm này, số đơn vị sắp xếp bộ máy bên trong vẫn còn rất ít.

Cán bộ xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi trong một buổi làm việc. Ảnh: T.T

Chần chừ trong giải quyết lao động dôi dư

Một trong những vấn đề khiến các địa phương, đơn vị khó xử lý nhất là giải quyết các trường hợp lao động dôi dư, tinh giản biên chế các trường hợp đã gắn bó với công việc lâu dài mặc dù thủ trưởng đơn vị đó đánh giá là khó phát triển, phát huy trong công tác.

TP. Bạc Liêu thừa nhận: từ khi thực hiện đề án đến nay, địa phương chưa tổ chức sắp xếp lại bộ máy nên không có dôi dư biên chế do sắp xếp lại. Mặt khác, do kinh phí hỗ trợ tinh giản biên chế cho các đối tượng từ 55 đến 58 tuổi (đối với nam), 50 đến 53 tuổi (đối với nữ) khá thấp nên không khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc. Ngoài ra, theo kết quả thanh tra mới đây thì TP. Bạc Liêu còn 28 trường hợp hợp đồng làm công tác chuyên môn tại các đơn vị không đúng quy định.

Nhìn chung, không chỉ TP. Bạc Liêu, mà vẫn còn không ít địa phương, đơn vị chưa thực sự giải quyết dứt điểm lao động dôi dư. Đơn cử như huyện Vĩnh Lợi vẫn còn 21 hợp đồng chuyên môn; 3 Ban quản lý dự án chuyên ngành trực thuộc UBND tỉnh sau khi sáp nhập từ nhiều Ban trực thuộc sở, ngành trước đó nhưng vẫn còn tình trạng hợp đồng chuyên môn với lý do tự chủ được về tài chính, thu chi… Rất nhiều lý do được các sở, ngành, địa phương nêu lên như: Biên chế được giao ban đầu thấp hơn so với nhiệm vụ đơn vị; chưa thực sự khách quan, mạnh tay trong đánh giá năng lực cán bộ nên khó tinh giản đối với các trường hợp cán bộ hạn chế về năng lực…

Thiết nghĩ, dù khó đến mấy nhưng việc thực hiện lộ trình tinh giản biên chế đến năm 2021 vẫn được tỉnh quyết tâm thực hiện. Tuy đã đi nửa chặng đường của lộ trình (2015 - 2021) nhưng số lượng biên chế tinh giản rất thấp là một thách thức rất lớn, đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành. 

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.