Tổ chức Công đoàn: Chăm lo đời sống người lao động

Thứ Ba, 01/05/2018 | 08:51

Với phương châm “Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn (CĐ)”, tổ chức CĐ hướng đến mục tiêu để mỗi đoàn viên, công nhân, lao động (CNVC-LĐ) có hoàn cảnh khó khăn đều được CĐ quan tâm giúp đỡ. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng góp phần xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức CĐ ngày càng lớn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao bảng tượng trưng tặng Mái ấm công đoàn cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động Tháng Công nhân 2018. Ảnh: H.L

Năm 2018, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tiếp tục chọn chủ đề “Năm vì lợi ích của đoàn viên CĐ” cho các hoạt động của hệ thống CĐ các cấp. Do đó, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVC-LĐ có ý nghĩa rất quan trọng. Đặc biệt là nhân rộng phong trào “Ở đâu công nhân khó, ở đó có CĐ” để mỗi công nhân gặp khó khăn ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều được CĐ giúp đỡ. Các cấp CĐ lựa chọn các hoạt động có ý nghĩa để chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVC-LĐ; thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca đối với công nhân, lao động.

Giám sát vấn đề này, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh thanh tra tại 15 doanh nghiệp về công tác an toàn vệ sinh lao động, thực hiện các chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH)… Qua khảo sát cho thấy các doanh nghiệp có quan tâm đến người lao động như: ký kết hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật; có tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; thực hiện tốt việc chi trả mức lương tối thiểu vùng; thực hiện nội quy lao động, bảo hộ lao động; tổ chức cho người lao động bữa ăn ca theo tinh thần Nghị quyết 7c của Tổng LĐLĐ Việt Nam; nhiều nơi tạo điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho công nhân; thực hiện tốt chế độ khen thưởng.

Một số doanh nghiệp hỗ trợ bữa ăn ca, đã nâng mức ăn từ 11.000 lên 15.000 đồng; một số doanh nghiệp khác vẫn hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người lao động, mức hỗ trợ từ 300.000 - 500.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn hỗ trợ 50% tiền thuê nhà cho những công nhân không có nhà hoặc nhà xa phải thuê nhà trọ.

Song song với các giải pháp chỉ đạo và tác động vào nhận thức của chủ doanh nghiệp, công tác tuyên truyền, vận động người lao động trong các doanh nghiệp gia nhập tổ chức CĐ cũng được các cấp CĐ đẩy mạnh. Bên cạnh đó, hoạt động khởi kiện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động được LĐLĐ tỉnh quan tâm. Thông qua các đợt kiểm tra, thanh tra về chấp hành pháp luật lao động của doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện các thủ tục khởi kiện 2 doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BHXH (hiện hồ sơ đang tạm ngưng lại, chờ hướng dẫn thêm). Sắp tới sẽ phối hợp với Tòa án nhân dân 2 cấp trong tỉnh chuẩn bị ký kết chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2017 - 2021.

Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của LĐLĐ tỉnh, sự vào cuộc tích cực đồng bộ của cả hệ thống CĐ và với những hoạt động thiết thực, vai trò của tổ chức CĐ ngày càng được khẳng định, niềm tin của người lao động với tổ chức CĐ ngày càng được nâng cao. Từ đó nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động nghèo, khó khăn được sự tham gia của toàn xã hội. Năm 2017, LĐLĐ tỉnh đã vận động, quyên góp hỗ trợ xây dựng 30 căn, sửa chữa 2 căn nhà Mái ấm CĐ cho các hộ CNVC-LĐ nghèo; giải ngân 33 dự án cho trên 1.000 hộ CNVC-LĐ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế gia đình với số tiền hơn 6,64 tỷ đồng. Từ đầu năm 2018 đến nay, LĐLĐ tỉnh cũng đã vận động tặng 8 căn mái ấm CĐ; tặng gần 1.000 suất quà nhân dịp Tết Nguyên đán 2018, Tháng Công nhân, Ngày Quốc tế Lao động 1/5…

Phương châm Tháng Công nhân năm 2018 là “CĐ đồng hành cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVC-LĐ”. Vì vậy, các cấp CĐ đã và đang đẩy mạnh bảo vệ quyền lợi người lao động bằng những việc làm cụ thể và hỗ trợ, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên CĐ, người lao động.

Tuyết Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.