TP. Bạc Liêu: Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Thứ Sáu, 26/07/2019 | 16:28

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ và nhân dân TP. Bạc Liêu luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần các gia đình có công với cách mạng (CCVCM), gia đình thương binh, liệt sĩ. TP. Bạc Liêu đã ban hành nhiều chính sách và giải quyết tốt các chế độ đối với người CCVCM.

Hội LHPN TP. Bạc Liêu thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Trong 5 năm qua, Phòng LĐ-TB&XH TP. Bạc Liêu đã tiếp nhận và gửi về Sở LĐ-TB&XH  xem xét, giải quyết chế độ chính sách cho người có công và thân nhân người CCVCM với tổng số hơn 1.660 hồ sơ. Đó là hồ sơ đề nghị phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hồ sơ người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; hồ sơ đề nghị trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được Nhà nước tặng thưởng huân chương, huy chương; hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ… Bên cạnh đó, hướng dẫn các phường, xã lập hồ sơ theo các Quyết định 290, 188, 62, 57 của Thủ tướng Chính phủ gửi về tỉnh để công nhận cho người CCVCM. Tính đến tháng 7/2019, toàn thành phố có 5.545 người CCVCM, trong đó có 1.174 người CCVCM được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên, 108 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng và truy tặng (có 16 Mẹ còn sống), 4 Anh hùng lực lượng vũ trang, 2 cán bộ tiền khởi nghĩa, 394 thương binh - bệnh binh và 824 gia đình liệt sĩ...

Cũng trong 5 năm qua, TP. Bạc Liêu đã chi trợ cấp thường xuyên cho người CCVCM với số tiền 111,87 tỷ đồng; chi trợ cấp cho 280 người tham gia hoạt động kháng chiến (hưởng theo các Quyết định 290, 62, 57) với số tiền 1,99 tỷ đồng; chi hỗ trợ 2,4 tỷ đồng tiền mai táng phí cho người CCVCM đã từ trần; trợ cấp nghỉ dưỡng tại gia đình 2.248 lượt người với số tiền 2,5 tỷ đồng; trợ cấp ưu đãi giáo dục cho con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (gồm 358 học sinh với số tiền 1,22 tỷ đồng); mua và cấp 9.263 thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người có công và thân nhân người CCVCM với số tiền 5,79 tỷ đồng…

Cùng với giải quyết các chế độ chính sách theo quy định, TP. Bạc Liêu đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho đối tượng chính sách, người CCVCM. Đến nay, hầu hết người CCVCM trên địa bàn đều được hưởng đúng, đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Nhà nước; các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng đều được các xã, phường làm tốt… Qua đó có 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được nhận phụng dưỡng suốt đời, có 9 thương binh hạng 1/4, 2/4 có mức sống trung bình được nhận hỗ trợ từ 1 - 1,5 triệu đồng/người/tháng.

TP. Bạc Liêu và các địa phương cũng đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người CCVCM gặp khó khăn về nhà ở. Trong 5 năm qua, thành phố đã xây 198 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 113 căn với tổng kinh phí 12,15 tỷ đồng. Nhờ đó, người CCVCM đều có nhà ở ổn định, khang trang, không còn ở nhà tạm, nhà lụp xụp. Ngoài ra, hàng năm thành phố còn đưa người CCVCM đi tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang, Hà Nội và các tỉnh do Sở LĐ-TB&XH tổ chức (đã có 492 người đi tham quan các tỉnh).

Nhờ thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người CCVCM, năm 2019, TP. Bạc Liêu không còn hộ nghèo là gia đình chính sách; 100% phường, xã được công nhận là xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

LÊ HỒNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.