Trả lời ý kiến cử tri tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX: UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra các vấn đề cử tri kiến nghị

Thứ Tư, 06/12/2017 | 17:24

Trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX, trong các đợt tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp nhận rất nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực. Tại kỳ họp HĐND lần thứ 5 này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng kiểm tra, rà soát các vấn đề có liên quan trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn để trả lời các ý kiến, kiến nghị trên theo từng lĩnh vực (gồm 58 nội dung).

Nhiều cử tri kiến nghị về việc sửa chữa các tuyến đường xuống cấp. Trong ảnh: Một đoạn trên tuyến đường thuộc địa bàn xã Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.T

Lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn hiện vẫn còn nhiều bất cập và nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Do đó, sau khi rà soát, kiểm tra, UBND tỉnh đã trả lời các vấn đề rất cụ thể.

Đơn cử như vấn đề cử tri huyện Phước Long, Hồng Dân đã đề cập về nguồn nước phục vụ nuôi trồng, sản xuất, UBND tỉnh cho biết: Từ cuối năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT xây dựng lịch điều tiết nước, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau và Sóc Trăng để vận hành hợp lý các hệ thống thủy lợi và công trình phân ranh mặn ngọt… Tuy nhiên, vào một số thời điểm vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu nước mặn hoặc ngập úng cục bộ tại một số khu vực, làm ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản như phản ánh của bà con cử tri. Tỉnh đã chỉ đạo xử lý quyết liệt, trong đó đã thực hiện nhiều đợt điều tiết nước mặn, có đợt kéo dài tới 7 ngày (thời gian điều tiết nước dài nhất từ trước đến nay) nên đã cơ bản khắc phục kịp thời. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện điều tiết nước, thông báo lịch lấy nước cụ thể (ngày, giờ) để người dân chủ động trong sản xuất; thực hiện tốt công tác dự báo, phân tích, nhất là lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân để điều chỉnh lịch điều tiết nước một cách linh hoạt, khoa học, kịp thời, hiệu quả hơn…

Trả lời cử tri về công trình chậm tiến độ ở kênh 30/4 gây ảnh hưởng không nhỏ cho các hộ nuôi tôm và trồng màu, UBND tỉnh nhìn nhận việc chậm tiến độ do nguyên nhân giải phóng mặt bằng kéo dài và Trung ương bố trí vốn không kịp tiến độ. Hiện nay, dự án mới được Trung ương tiếp tục bố trí vốn, UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần khối lượng còn lại, dự kiến cuối năm 2017 sẽ thông xe kỹ thuật và hoàn thành toàn bộ công trình trong quý 2/2018.

Trong lĩnh vực xây dựng và kết cấu hạ tầng, các cử tri kiến nghị nhiều nhất về các tuyến đường xuống cấp trầm trọng, công trình cầu, cống thi công chậm. Nguyên nhân mà UBND tỉnh đã trả lời chủ yếu là do thiếu vốn, công tác giải phóng mặt bằng, một số nhà thầu cố tình chậm trễ… Hàng năm, UBND tỉnh đều có chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông - Vận tải thực hiện sửa chữa các tuyến đường, đảm bảo giao thông; song do kinh phí hạn hẹp nên chỉ thực hiện theo từng đoạn tuyến. Cụ thể là tuyến đường An Phúc - Định Thành - An Trạch đang tiếp tục sửa chữa, bảo dưỡng mặt đường bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2017, tổng kinh phí sửa chữa là 989 triệu đồng, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2017. Tuyến đê biển Đông (từ thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải đến giáp ranh tỉnh Sóc Trăng), UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch duy tu, sửa chữa tuyến đê này, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chưa triển khai thực hiện. Trước mắt, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý đê phát quang cây cỏ hai bên, hạn chế che khuất tầm nhìn, góp phần đảm bảo an toàn lưu thông trên tuyến đê này.

Các tuyến đường Cầu Sập - Ninh Quới và tuyến đường Hòa Bình - Vĩnh Hậu đã hư hỏng, xuống cấp làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương sửa chữa, bảo dưỡng 2 tuyến đường nêu trên và Sở Giao thông - Vận tải cũng đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, đang lựa chọn nhà thầu thi công, dự kiến sẽ khởi công trong quý 1/2018 và hoàn thành vào đầu quý 3/2018.

Tuyết Đình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.