TX. Giá Rai: Đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thứ Hai, 25/02/2019 | 17:12

Năm 2019, TX. Giá Rai quyết tâm đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Việc thực hiện QCDC còn gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao dân trí và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân...

Chính quyền TX. Giá Rai đối thoại với người dân xã Tân Phong.

Dân chủ ở xã, phường

UBND các xã, phường thực hiện tốt việc tổ chức họp dân định kỳ để đưa ra những nội dung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp với người dân. Từ đó, người dân tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng cầu, đường, trường, trạm, khu dân cư, công khai thu - chi ngân sách và các chính sách khác.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động trong bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án đã triển khai trên địa bàn thị xã cũng được thực hiện đầy đủ. Các xã, phường còn thực hiện xây dựng lộ giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bằng phương pháp họp dân xin ý kiến, bàn bạc về quy cách thiết kế và số tiền thực hiện công trình. Chỉ tính riêng trong năm 2018, hầu hết các hạng mục công trình xây dựng nông thôn của TX. Giá Rai đều được đưa ra dân bàn bạc.

Ngoài ra, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được thực hiện tốt, qua đó đã góp phần hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Công tác tiếp nhận và hòa giải các vụ việc tranh chấp trong nhân dân được các xã, phường thực hiện tốt với tỷ lệ hòa giải thành đạt 82,6% trên tổng số vụ đưa ra hòa giải.

 Ngành Thuế TX. Giá Rai tổ chức đối thoại với hộ kinh doanh khoán thuế. Ảnh: H.V.B - K.P

Dân chủ tại nơi làm việc

Việc thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp được các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm. Đã qua, 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức. Song song đó, phát huy tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức biết và tham gia thảo luận đóng góp ý kiến đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và phương hướng, nhiệm vụ, chương trình công tác hàng năm. Cụ thể như, thống nhất nội quy, quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, chương trình hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; ký kết chương trình phối hợp giữa công đoàn và lãnh đạo đơn vị. Đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, người lao động được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, góp phần tăng cường sự đoàn kết trong cơ quan, đơn vị, phát động phong trào thi đua sôi nổi trong cơ quan, đơn vị.

Qua kiểm tra giám sát cho thấy, các công ty trên địa bàn TX. Giá Rai đã thực hiện khá tốt việc công khai các chế độ chính sách liên quan tới người lao động. Người lao động được bàn bạc các nội dung công khai quy chế tuyển dụng, định mức lao động, chế độ khen thưởng, kỷ luật, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và các khoản trích nộp theo quy định của Nhà nước. Qua đây cũng cho thấy vai trò của các tổ chức đảng, các đoàn thể ở các công ty được củng cố và phát huy. Đặc biệt, TX. Giá Rai đã chú trọng củng cố hoạt động công đoàn cơ sở tại các công ty, xí nghiệp ngoài nhà nước; đồng thời tiếp tục khảo sát hoạt động tại các công ty, xí nghiệp tiến tới phát triển tổ chức công đoàn tại các công ty, doanh nghiệp ngoài nhà nước. Nhờ vậy, đã kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động, phát huy dân chủ trong hoạt động của công ty, xí nghiệp.

Kết quả, đến nay đã thành lập được 12 công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp, có 10 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc được hàng chục cuộc…

Phát huy dân chủ - tạo động lực phát triển

Thực tế cho thấy, bên cạnh những mặt đạt được thì hạn chế lớn nhất của việc thực hiện QCDC ở một số đơn vị, doanh nghiệp chính là các đoàn thể, công đoàn chưa phát huy hết vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, người lao động. Việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và phản biện xã hội ở cơ sở vẫn còn chậm và yếu…

Nguyên nhân của những hạn chế trên chủ yếu là do nhận thức của lãnh đạo một số đơn vị, công ty, doanh nghiệp về thực hiện QCDC ở cơ sở chưa đầy đủ, chưa quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức đoàn thể trong đơn vị mình. Một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tính sáng tạo trong vận dụng các hình thức thực hiện QCDC phù hợp với đặc điểm của cơ quan, đơn vị.

Để phát huy được tính dân chủ ở cơ sở, các cấp ủy đảng cần quán triệt, tổ chức triển khai kịp thời các văn bản của Trung ương, của tỉnh và thị xã về thực hiện QCDC ở cơ sở, cũng như tạo được chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Các cơ quan, đơn vị cần quan tâm hơn trong việc đổi mới phương pháp, nội dung triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của TX. Giá Rai tiếp tục phát động nhiều phong trào thu hút nhân dân tham gia, tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động và các khoản đóng góp của nhân dân... Từ đó thiết lập được sự ủng hộ và tạo được lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.