TX. Giá Rai: Nhiều chuyển biến trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên

Thứ Sáu, 01/11/2019 | 17:12

TX. Giá Rai hiện có 100% đảng bộ, chi bộ đăng ký thi đua xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh và có 98% tổ chức cơ sở đảng được đánh giá phân loại trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Các tổ chức cơ sở đảng luôn thể hiện được vai trò lãnh đạo toàn diện các mặt công tác ở cơ sở, xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy cụ thể gắn với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, từ khi triển khai, quán triệt Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng đảng viên, chi bộ, đảng bộ trên địa bàn thị xã.

Tuyên dương cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác tại TX. Giá Rai. Ảnh: K.K

TX. Giá Rai hiện có 33 tổ chức cơ sở đảng, gồm 7 Đảng bộ xã, 3 Đảng bộ phường, 9 Đảng bộ ngành và 14 Chi bộ trực thuộc Thị ủy, với tổng số hơn 3.000 đảng viên. Thời gian qua, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị luôn được BTV Thị ủy quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn.

Khi Chỉ thị 12 “thấm” vào hành động

BTV Thị ủy tiếp thu một cách nghiêm túc, cầu thị tinh thần Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy “Về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”. Qua triển khai, quán triệt Chỉ thị 12, hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ và sâu sắc về mục tiêu, quan điểm, nội dung của chỉ thị nên thực hiện rất nghiêm túc, bước đầu có chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả.

Hầu hết các cơ quan, đơn vị đều rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức. Tuân thủ chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, ứng xử văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc. Giao trách nhiệm gắn với công việc cho từng cá nhân thực hiện nhiệm vụ được giao một cách nghiêm túc, cấp dưới phải phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định của cấp trên.

Các xã, phường đều có đặt hộp thư góp ý tại bộ phận một cửa và đường dây nóng có các số điện thoại của lãnh đạo, để tiện cho người dân góp ý. Phát huy văn hóa ứng xử trong giao tiếp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở nhiều cơ quan, đơn vị có cách làm hay, sáng tạo để nâng cao về nhận thức, tư tưởng, ý thức trách nhiệm, tính kỷ luật, kỷ cương, tinh thần, thái độ, phục vụ nhân dân. Lắp camera tại bộ phận “một cửa” để giám sát quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, mỗi cán bộ, đảng viên viết “sổ nhật ký công tác tuần”...

UBND thị xã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính kịp thời, chính xác, rõ ràng, đầy đủ tại Trung tâm Hành chính công thị xã, nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại các xã, phường. Tổng số thủ tục hành chính được niêm yết, công khai là 332 thủ tục. Trong đó, số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thị xã là 198 thủ tục, số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, phường là 134 thủ tục. Thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời các nội dung được lấy ý kiến; hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phải đầy đủ thủ tục, nội dung; không chuyển công việc thuộc nhiệm vụ của mình lên cấp trên.

Nêu cao tính đầu tàu, gương mẫu

Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị 12, từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của thị xã thực hiện nghiêm giờ làm việc, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, tuân thủ tính thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền. Không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công, từ đó chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên rõ nét.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; không để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các đơn vị, địa phương luôn nghiêm túc thể hiện tính tiên phong, gương mẫu. Phát huy trách nhiệm cá nhân trước tập thể, ý thức tổ chức, kỷ luật, có lối sống, tác phong công tác và tác phong sinh hoạt theo chuẩn mực (giản dị, làm việc nhanh nhẹn, hòa đồng và khoa học, nói đi đôi với làm...). Từ đó thể hiện rõ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giúp địa phương, đơn vị phát huy được hiệu quả công việc. Xây dựng phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân, học ở dân và có trách nhiệm với dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.