TX. Giá Rai: Những điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, 02/08/2019 | 16:04

Nhờ sự nhất trí cao trong nội bộ Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân, nên nền kinh tế - xã hội của TX. Giá Rai tiếp tục chuyển biến tích cực. Tình hình sản xuất phát triển khá; sản lượng lương thực, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ tăng ổn định. Các lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội được thực hiện với nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. Chính trị ổn định, an ninh - quốc phòng được giữ vững, bộ máy hành chính các cấp được củng cố và kiện toàn.

TX. Giá Rai tuyên dương những cá nhân, tập thể trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát triển nông thôn song song với thành thị

Thời gian qua, Thị ủy Giá Rai đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, phấn đấu cuối năm 2019 có 4 xã (Phong Thạnh Đông, Phong Tân, Tân Thạnh và Tân Phong) đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, xã Phong Thạnh Đông và Phong Tân đã hoàn thành các tiêu chí; còn xã Tân Thạnh và Tân Phong đang khẩn trương thực hiện để đảm bảo tiến độ. Qua đó hướng đến mục tiêu giảm dần khoảng cách giữa nông thôn với thành thị.

Cùng với đó, TX. Giá Rai khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp duy trì, ổn định sản xuất và mở rộng sản xuất đối với những nơi có điều kiện. Hỗ trợ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thành lập mới.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, TX. Giá Rai thành lập mới 12 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp lên 344 (trong đó có 22 công ty, xí nghiệp chế biến hàng thủy sản) với ngành nghề kinh doanh đa dạng. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên 4.400 tỷ đồng, tăng 10,42% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 203 triệu USD. Nhìn chung, thương mại - dịch vụ của thị xã phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ.

Thị xã cũng đã tổ chức đào tạo nghề cho 1.720 lao động, giới thiệu và giải quyết việc làm cho 2.388 lao động. Đồng thời giao chỉ tiêu cho 52 cơ quan, đơn vị và 10 xã, phường trên địa bàn thị xã nhận đỡ đầu hộ nghèo. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã tiếp cận và hỗ trợ phương tiện sản xuất cho 944 hộ nghèo với hơn 2,6 tỷ đồng.

Một góc TX. Giá Rai. Ảnh: K.P

Xây dựng quy hoạch nâng tầm thị xã

TX. Giá Rai đã lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, tiến tới triển khai lập quy hoạch chi tiết một số khu chức năng đô thị, khu nhà ở thương mại, khu công viên, vui chơi giải trí. Hiện nay, thị xã đã cơ bản khép kín quy hoạch xây dựng, đủ điều kiện cho các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện công tác quản lý xây dựng, quản lý kiến trúc; các tổ chức, cá nhân cùng tham gia hoạt động xây dựng.

Việc cấp giấy phép xây dựng bảo đảm đúng thời gian, thủ tục đúng quy định. Các khu đô thị Giá Rai, Hộ Phòng, Láng Tròn, Phong Thạnh, Phong Tân, Phong Thạnh Đông, Tân Thạnh đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp phép, quản lý xây dựng, phát triển các khu đô thị tiềm năng trong tương lai.

Để nâng tầm đô thị vệ tinh, TX. Giá Rai đang xin chủ trương kêu gọi đầu tư 12 khu đất trên địa bàn thị xã và cam kết hỗ trợ về thủ tục đầu tư, mặt bằng sạch để các nhà đầu tư triển khai các công trình, góp phần thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.