TX. Giá Rai: Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

Thứ Hai, 21/06/2021 | 17:30

Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm trên địa bàn TX. Giá Rai có nhiều chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Sản xuất có bước phát triển khá, sản lượng lương thực, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ tăng so với cùng kỳ. Thu - chi ngân sách tiếp tục ổn định, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường được tăng cường. Công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị, làm lộ giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” được quan tâm thực hiện tốt, tạo được phong trào sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Trong 6 tháng cuối năm 2021, các cấp ủy, chính quyền TX. Giá Rai sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc những chủ trương, văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thị xã về phòng, chống dịch COVID-19. Song song đó, thị xã sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, phấn đấu đạt 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng đã đề ra trong năm 2021, nhất là các chỉ tiêu 6 tháng đầu năm chưa đạt, đạt thấp với nhiều giải pháp cụ thể, khả thi.

Cụ thể, ở lĩnh vực kinh tế, Giá Rai tiếp tục chỉ đạo tình hình sản xuất, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất cũng như đời sống của người dân. Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, xây dựng các kế hoạch ứng phó thiên tai, mưa bão, nhất là tình hình sạt lở đất ở các khu dân cư ven sông. Tập trung chỉ đạo phát triển mạnh các mô hình cánh đồng lớn, tăng cường công tác mời gọi doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm. Tuyên truyền, vận động bà con nông dân nhân rộng mô hình trồng lúa trên đất nuôi tôm đạt 3.000ha; thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Chế biến tôm nguyên liệu xuất khẩu tại Công ty thủy sản trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: H.T

Cùng với đó là nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác và hợp tác xã, tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ của các cấp, các ngành đối với kinh tế tập thể. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 3 ngày 18/1/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ TX. Giá Rai về “Xây dựng xã Phong Thạnh Đông, Phong Tân, Phong Thạnh A đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ở lĩnh vực xã hội, Giá Rai tập trung chỉ đạo thực tốt công tác giảm nghèo, thoát nghèo bền vững, chống tái nghèo. Theo đó, sẽ thực hiện đầy đủ, kịp thời những chế độ chính sách đối với người có công, gia đình chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhân rộng những mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm tại địa phương, đảm bảo tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80%. Tổ chức vận động và sử dụng có hiệu quả Quỹ An sinh xã hội - Vì người nghèo, các nguồn vốn khác để tiếp tục hỗ trợ các đối tượng được thụ hưởng. Bên cạnh đó là tranh thủ nguồn vốn cấp trên để tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho đối tượng khó khăn.

Thị xã cũng sẽ thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho mọi đối tượng. Tích cực vận động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế, phấn đấu đến cuối năm, tỷ lệ bao phủ y tế toàn dân trên địa bàn đạt 91%.

Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm, Giá Rai quyết tâm nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” theo hướng coi trọng chất lượng, làm chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng ấp, khóm, cơ quan, đơn vị, trường học, gia đình văn hóa; xã, phường, ấp, khóm an toàn về an ninh trật tự. Rà soát các tiêu chí phường văn minh đô thị và chuẩn bị các điều kiện công nhận phường văn minh đô thị đối với phường Hộ Phòng. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về du lịch tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế - xã hội của thị xã; lập quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.