Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Đẩy mạnh các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường

Thứ Sáu, 14/06/2019 | 17:11

Thời gian qua, các cấp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT). Qua đó nâng cao ý thức của các tầng lớp nhân dân trong việc BVMT bền vững gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6), Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức trồng cây xanh tại ấp Chòm Xoài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: X.T

Những năm qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia BVMT, cụ thể hóa công tác BVMT vào các phong trào, các cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo đó, gắn công tác BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu với việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao cuộc sống người dân.

Các cấp Ủy ban MTTQVN trong tỉnh đã đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội trong việc BVMT. Ở các địa phương trong tỉnh, tùy theo đặc điểm của từng loại hình khu dân cư từ đô thị đến nông thôn, vùng đồng bào tôn giáo, dân tộc đều xây dựng mô hình điểm về BVMT. Hiện nay, 100% đơn vị xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã xây dựng từ 2 mô hình điểm trở lên về BVMT.

Đơn cử như ở xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi), trước đây không ít người dân xả rác thải bừa bãi; các cơ sở hoạt động sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn ít quan tâm đến việc xử lý chuồng trại, phân gia súc, nước thải. Tuy nhiên, sau quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với tiêu chí về BVMT, xã Châu Hưng A đã làm tốt việc BVMT các khu dân cư, ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp. Qua đó góp phần giúp địa phương được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu năm 2019.

Xác định công tác BVMT là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) phối hợp với các ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về BVMT. Nhờ vậy, phần lớn hộ dân đã chủ động thực hiện các biện pháp BVMT. Người dân trong xã nhắc nhở nhau không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất độc hại trong nuôi trồng thủy sản; làm vệ sinh và xử lý chất thải trong chăn nuôi; không xả thải bừa bãi… góp phần giúp xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2019, các cấp Ủy ban MTTQVN trong tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức mít-tinh và triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới gắn với Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam năm 2019… thu hút hàng ngàn lượt người tham gia. Vận động người dân trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, khơi thông, nạo vét hàng chục ngàn mét kênh mương, thu gom hàng trăm tấn rác thải và đẩy mạnh thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường trong sản xuất, chăn nuôi. Đồng thời cùng các tổ chức thành viên xây dựng, phát động các phong trào thi đua phù hợp với hoạt động của các tổ chức như: Đoàn Thanh niên với phong trào Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Hội LHPN với phong trào Xây dựng gia đình “5 không - 3 sạch”; Hội Nông dân với phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi gắn với BVMT bền vững; áp dụng chương trình “3 giảm - 3 tăng” trong sản xuất nông nghiệp…

Phong trào Toàn dân tham gia BVMT do Ủy ban MTTQVN phát động đã nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội, lan tỏa ở khắp các địa phương, nâng cao ý thức của người dân trong BVMT. Qua đó, ngày càng có nhiều khu dân cư trong tỉnh xanh - sạch - đẹp; xã, phường an toàn và trong lành về môi trường.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.