Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Làm tốt công tác phối hợp trong bảo vệ môi trường

Thứ Sáu, 15/06/2018 | 17:39

Từ năm 2016 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực triển khai chương trình phối hợp với các tổ chức thành viên trong đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường sống ngày một xanh, sạch, đẹp hơn.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ký kết chương trình phối hợp bảo vệ môi trường với Sở TN-MT, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Ảnh: X.T

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề: thực trạng, nguy cơ và các hiểm họa tác động từ môi trường đến sức khỏe cuộc sống con người, các giải pháp thực hiện ở từng hộ dân và cộng đồng dân cư, trách nhiệm của từng người dân trong việc BVMT; xây dựng mô hình điểm trong khắc phục những tập quán sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đều có các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6); đẩy mạnh các hoạt động chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở TN-MT với các tổ chức tôn giáo về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhờ vậy, ý thức trách nhiệm của người dân trong BVMT đã có chuyển biến tích cực.

Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động, việc phát động các phong trào tham gia BVMT cũng đã được MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện như: lồng ghép vào phong trào vận động nhân dân ở từng địa bàn dân cư xây dựng cảnh quan môi trường sạch, đẹp gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các tổ chức thành viên đã phối hợp thực hiện phù hợp với hoạt động của tổ chức mình như: Các cơ sở tôn giáo bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp; hướng dẫn, vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo nắm bắt, cập nhật thường xuyên những kiến thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về BVMT. Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động, phong trào “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. Hội LHPN thực hiện phong trào vận động hội viên, phụ nữ tham gia “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”. Hội Nông dân và Hội Cựu chiến binh phát động phong trào “Vườn - nhà xanh, sạch, đẹp”, không lạm dụng sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ cỏ trong sản xuất; xây dựng mô hình chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường…

Các hoạt động phối hợp đã góp phần từng bước thay đổi nhận thức và hình thành thói quen BVMT của các tầng lớp nhân dân. Đến nay, hầu hết các khu dân cư trong tỉnh đều có mô hình và ký cam kết tham gia BVMT. Ý thức, trách nhiệm của người dân ở từng khu dân cư trong công tác BVMT đã có chuyển biến tích cực, thể hiện qua hành động hàng ngày như: quan tâm công tác vệ sinh môi trường từ trong nhà đến đường làng, ngõ xóm, thực hiện việc thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường chung.

Khu dân cư ấp Cái Giá (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) - một trong những khu dân cư điểm về bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Ảnh: X.T

Điểm nhấn cụ thể trong công tác BVMT của MTTQ các cấp trong tỉnh từ năm 2015 đến nay là đã xây dựng được những mô hình điểm “Khu dân cư tự quản BVMT”, “Khu phố xanh, sạch, đẹp”. Những mô hình này đã qua không chỉ góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, nhân rộng mô hình BVMT mà còn góp phần cùng các địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhân dân nêu cao ý thức BVMT, đường phố, ngõ xóm thường xuyên được vệ sinh sạch, đẹp, hầu hết các hộ dân nghiêm túc thực hiện Quy ước khu dân cư văn hóa; nhiều hộ dân nông thôn nuôi gia súc, gia cầm đã xây dựng hệ thống xử lý chất thải trong chăn nuôi, hầm biogas; cây xanh tiếp tục được quan tâm trồng và bảo vệ tốt ở nhiều đường phố, đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh đẹp và không khí mát mẻ trong lành…

Ông Bùi Tấn Bảy - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Từ những kết quả và kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền vận động những năm qua, nhất là hiệu quả từ mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” và mô hình “Vườn - nhà xanh, sạch, đẹp”, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, MTTQ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn với các tổ chức thành viên nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền vận động, nhân rộng mô hình về BVMT…, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phát huy vai trò giám sát của MTTQ các cấp đối với các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quy định của pháp luật về BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.