Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu: Chủ động thực hiện giám sát, phản biện

Thứ Tư, 07/08/2019 | 15:41

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP. Bạc Liêu và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố đã chủ động thực hiện nhiệm vụ về giám sát, phản biện xã hội. Qua đó, đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng đối với các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội.

Người dân phường 3 (TP. Bạc Liêu) đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri do Ủy ban MTTQVN TP. Bạc Liêu phối hợp với HĐND thành phố tổ chức. Ảnh: H.T

Với phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào việc giải quyết những bức xúc, kiến nghị của nhân dân, các cấp Ủy ban MTTQVN TP. Bạc Liêu đã tham gia giám sát, phối hợp giám sát ở hầu hết các lĩnh vực như: xây dựng nông thôn mới; chính sách đối với người có công, hộ nghèo; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri và nhân dân...

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp MTTQ thành phố đã thực hiện hơn 100 cuộc giám sát. Để hoạt động giám sát đi vào thực chất, bám sát vào từng lĩnh vực ở cơ sở, thành phố đã tích cực phát huy vai trò các Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở cơ sở. Nhờ đó hầu hết các công trình như nâng cấp, mở rộng lộ nông thôn, hẻm trong nội ô; xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương… đều được thanh tra, giám sát và thi công đảm bảo chất lượng.

Các cấp MTTQ cũng tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại của tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Kịp thời tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tổ chức các cuộc đối thoại, lắng nghe những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm, đất đai, môi trường… Qua đó hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, tạo niềm tin của nhân dân với chính quyền địa phương.

Công tác phản biện xã hội cũng đạt những kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp của thành phố đã tổ chức hơn 200 cuộc phản biện xã hội, lấy ý kiến nhân dân đối với các dự thảo văn bản của Đảng, Nhà nước; góp ý kiến các dự thảo văn bản của các cấp, các ngành. Hoạt động phản biện xã hội ngày càng đi vào chiều sâu, nhiều nội dung phản biện được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu và đánh giá cao. Đồng thời tổ chức hàng chục cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp với hơn 1.000 lượt cử tri tham dự, đóng góp ý kiến, kiến nghị các vấn đề về xây dựng nông thôn mới, các dự án chậm tiến độ, việc bồi thường giải tỏa chưa thỏa đáng, vấn nạn ngập úng, các tuyến đường xuống cấp…

Bà Lâm Bích Niềm, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Bạc Liêu, cho biết: “Thời gian tới, các cấp MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh vai trò giám sát của người dân trong lĩnh vực trật tự xây dựng, trật tự đô thị; phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở về “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Tổ chức các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở…”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.