Vai trò của các cấp Công đoàn trong thực hiện Nghị quyết 11

Thứ Ba, 29/08/2017 | 09:06

Cùng với đội ngũ công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) Bạc Liêu, nữ CNVC-LĐ tỉnh nhà đã và đang đóng góp công sức, trí tuệ trên các lĩnh vực, ngày càng có nhiều chuyển biến về số lượng lẫn chất lượng. Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước (gọi tắt là NQ 11) đã mở ra nhiều cơ hội và đặt ra một trách nhiệm lớn cho công tác vận động phụ nữ nói chung và phong trào nữ cán bộ, CNVC-LĐ nói riêng…

Ông Đinh Nam Bộ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh trao tặng bằng khen cho cán bộ Nữ hai giỏi "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" giai đoạn 2010 - 2015. Ảnh: M.Đ

Qua 10 năm triển khai thực hiện NQ 11 của Bộ Chính trị, công tác phụ nữ của tỉnh đã từng bước tạo được những chuyển biến tích cực. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến trong hệ thống công đoàn từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt NQ 11. Đồng thời các cấp Công đoàn cũng chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội triển khai thực hiện công tác nữ công, công tác giới, bình đẳng giới…

Theo đó, đã phân công 109 lượt cán bộ nữ công tham gia tập huấn chuyên đề về công tác giới và bình đẳng giới. Nhân dịp các ngày kỷ niệm: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Quốc tế Phụ nữ (8/3); Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10)…, các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: Tọa đàm “Hạnh phúc quanh ta”, “Phụ nữ tìm hiểu pháp luật”, “Phòng chống bạo lực gia đình”; Hội thi “Khéo tay hay làm”, “Bữa cơm gia đình”… Song song với công tác tuyên truyền thì các cấp Công đoàn cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp phụ nữ phát triển. Đặc biệt là quan tâm đến công tác phối hợp giám sát việc triển khai Nghị định 19 của Chính phủ về “Quy định trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước trong việc đảm bảo cho các cấp Hội LHPN Việt Nam tham gia quản lý nhà nước”; giám sát Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình; giám sát việc chi trả lương, tiền thưởng, các chế độ ốm đau, thai sản.

Để phụ nữ có nhiều cơ hội phát triển thì các cấp Công đoàn đã thực hiện giải pháp động viên, tạo điều kiện cho chị em học tập, nâng cao chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu cơ quan, đơn vị đề ra. Kết quả, hiện toàn tỉnh có hơn 530 chị có trình độ trên đại học; hơn 11.160 chị có trình độ đại học và cao đẳng (chiếm 68,4%); trình độ cao cấp chính trị có hơn 2.800 chị… Riêng trong hệ thống công đoàn của tỉnh thì số lượng nữ tham gia Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn các cấp đạt trên 25%. Từ những con số này cho thấy, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nữ CNVC-LĐ tỉnh nhà thì chị em cũng đã có nhiều cố gắng vươn lên để tự khẳng định mình.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác phụ nữ theo NQ 11 các cấp Công đoàn đã đồng loạt triển khai nhiều mô hình, giải pháp thiết thực, chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng cho lao động nữ. Chẳng hạn như hoạt động hỗ trợ gia đình nữ CNVC-LĐ giảm bớt khó khăn thông qua việc vận động xây dựng 135 căn mái ấm công đoàn, sửa chữa 22 căn nhà bị thiên tai, hỏa hoạn cho nữ đoàn viên công đoàn; hỗ trợ cho hơn 4.560 lượt nữ công đoàn viên vay vốn từ nguồn quỹ trợ vốn CNVC-LĐ để tăng gia sản xuất, mua sắm đồ dùng gia đình. Chính từ sự nỗ lực vươn lên của bản thân các nữ CNVC-LĐ và sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công đoàn đã giúp công tác phụ nữ thời kỳ CNH-HĐH ngày một khởi sắc.

Với những kết quả đã đạt được cho thấy Công đoàn các cấp đã thể hiện vai trò của mình trong việc phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng thực hiện NQ của Trung ương và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy. Nghị quyết đã thật sự đi vào cuộc sống với sự chuyển biến tích cực trên nhiều mặt như: bình đẳng giới, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ trên các lĩnh vực, vị trí phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội từng bước được khẳng định… Tuy nhiên, việc thực hiện NQ 11 vẫn còn nhiều bất cập cần được tiếp tục tháo gỡ trong thời gian tới. Nhất là công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ nữ nhằm nâng cao tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ trong các cấp Công đoàn, cũng như các cấp ủy đảng, chính quyền, từng bước rút ngắn dần khoảng cách về giới trong lĩnh vực chính trị.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.